Cập nhật 11/08/2016 1:38 PM
Trong khi doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm thời gian gần đây, những thương hiệu mới nổi như Oppo hay Vivo lại đang ngày một trở nên phổ biến.

Đi tới đâu bây giờ Li Dong - một nam công nhân 25 tuổi ở tỉnh Trịnh Châu, Trung Quốc cũng chỉ nhìn thấy 2 từ “Oppo” và “Vivo”. Anh Li cho biết: "Các quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi trong thành phố với câu nói thông dụng của Oppo là: Sạc điện thoại trong vòng 5 phút và trò chuyện trong 2 giờ".

Trên những biển quảng cáo hay bến xe bus và cả trên TV và mạng xã hội, 2 thương hiệu điện thoại thông minh này – cùng thuộc sở hữu của một công ty chủ quản – đều trung thành với những loại quảng cáo chớp nhoáng mà rất hiếm khi thấy trong lĩnh vực di động của Trung Quốc.

Đơn vị sở hữu của 2 thương hiệu này là công ty BBK Electronics là nhà sản xuất ở tỉnh Quảng Đông vốn ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc. Oppo bán những dòng điện thoại thông minh cao cấp với camera được cải tiến và thân làm bằng kim loại với nhiều màu sắc như vàng và vàng hồng. Còn Vivo bán những thiết bị giá rẻ nhắm tới các khách hàng trẻ tuổi.

Trong khi doanh số bán iPhone của Apple giảm thời gian gần đây, những thương hiệu mới nổi lại đang ngày một trở nên phổ biến – nhờ vào những cửa hàng bán theo phong cách cũ và những "cơn mưa" quảng cáo.

Hiện tại, theo số liệu của Strategy Analytics, Oppo và Vivo xếp vị trí thứ 2 và 3 trong thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc dựa trên số lượng bán cho các đại lý. Hai thương hiệu này đang đuổi theo sát nút với đối thủ Huawei Technologies.

Thành công của những thương hiệu như Oppo và Vivo kể trên gây ra nhiều thử thách hơn cho Apple – công ty sắp cho ra mắt thế hệ iPhone tiếp theo vào tháng 9 tới đây. Trung Quốc từng là thị trường phát triển nhanh nhất của Apple nhưng thị phần của họ trong quý vừa qua đã giảm xuống dưới 7% theo Strategy Analytics.

“Apple đang chiến đấu để giành giật lượng khách hàng trung lưu tại Trung Quốc – nơi người tiêu dùng đang ngày càng khó tính hơn và tìm kiếm nhiều giá trị sản phẩm hơn chứ không chỉ là thương hiệu”, theo Nicole Peng – Giám đốc công ty nghiên cứu Canalys China Research. “Đây là thị trường đầy thử thách cho Apple”.

Những hãng smartphone đang dẫn đầu thị phần ở Trung Quốc:

Một trong 2 thương hiệu, Oppo đang nhắm trực tiếp tới những khách hàng – những người sẽ mua iPhone. Những dòng điện thoại của họ cung cấp nhiều tính năng giống với iPhone mà giá cả lại phải chăng hơn: R9 Plus là dòng điện thoại đắt nhất của Oppo có giá khoảng 3.299 yuan (495 USD) cho 1 chiếc có bộ nhớ 128GB. Mức giá này bằng với giá sản phẩm rẻ nhất của Apple là 3.288 yuan cho 1 chiếc iPhone SE 16GB.

Lu Lama – giám đốc phát triển công nghệ của Oppo nói rằng trong những năm qua công ty của anh đang tập trung vào việc xây dựng kênh bán lẻ riêng trong khi hầu hết các thương hiệu khác lại theo đuổi chiến lược bán hàng thông qua nhà mạng và nền tảng thương mại điện tử.

“Chiến lược của chúng tôi giống như chơi một trò board game (trò chơi liên quan đến những miếng thẻ hoặc những quân cờ được đặt hoặc di chuyển trên một mặt phẳng)”, theo Lu. “Chúng tôi tập trung toàn bộ sức lực di chuyển những quân cờ của mình, bên lãnh thổ của mình mặc cho đối thủ đang làm bất kể điều gì”.

Những "đối thủ" mà Huawei nhắc tới kể trên bao gồm: Huawei - họ bán điện thoại chủ yếu thông qua các nhà cung cấp dịch vụ còn Xiaomi lại được xem là đơn vị tiên phong trong mô hình bán hàng trực tuyến.

Oppo và Vivo thay vào đó lại tạo dựng những cửa hàng bán lẻ trực tiếp với những thỏa thuận phân phối độc quyền – và khởi đầu từ những thành phố nhỏ - nơi mọi người có thói quen mua sắm theo cách truyền thống. Giống như KFC hay McDonald’s, họ đánh chiếm tới mọi ngõ ngách của các thị trấn, trở thành lựa chọn điện thoại mặc định cho người tiêu dùng ở rất nhiều quốc gia.

“Đây giống như một hình thức nhượng quyền”, theo Peng – một chuyên gia phân tích. “Điều này khiến những nhà phân phối có động lực nhiều hơn để giúp họ bán điện thoại”.

“Các cửa hàng của Vivo và Oppo có mặt ở mọi nơi vì vậy rất thuận tiện cho khách hàng khi mua hàng”, theo anh Li – một công nhân nhà máy – người mới đây đã quyết định mua cho mình chiếc Vivo X7 với giá 2.598 yuan (tương đương 391 USD).

Oppo đã tăng gấp đôi thị phần tại Trung Quốc chỉ trong 1 năm qua theo Strategy Analytics lên mức 14%. Cùng thời gian đó, Vivo đã giành được 12% thị phần, tăng từ mức 7,4% dựa trên lượng điện thoại phân phối tới các đại lý. Huawei vẫn là đơn vị đứng ở vị trí số 1 với 18% thị phần nhưng Apple và Xiaomi cả 2 đều chứng kiến sự sụt giảm thị phần mạnh.

Rõ ràng chiến lược của Oppo và Vivo đã mang lại hiệu quả và cả Huawei và Xiaomi đều đang có động thái "bắt chước" khi cả 2 công ty đều đang lên kế hoạch mở thêm những cửa hàng bán lẻ.

Ngoài ra, Xiaomi – đơn vị vốn chỉ phụ thuộc chủ yếu vào quảng cáo trên mạng xã hội cũng đã ra mắt những biển quảng cáo vào tháng trước với sự xuất hiện của những diễn viên nổi tiếng Trung Quốc và câu slogan mang tinh thần yêu nước: “Made-in-China Smartphones - Chiếc điện thoại được làm ở Trung Quốc”.

Xiaomi đầu tiên nổi lên nhờ cung cấp những thiết bị công nghệ cao với giá rẻ - thu hút khách hàng và trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại họ đang gặp khó khăn trong bối cảnh khách hàng càng ngày càng trở nên khó tính hơn.

Một câu chuyện có thể minh họa cho khó khăn kể trên: Năm ngoái, khi CEO của Xiaomi là Lei Jun tổ chức một sự kiện để tiết lộ về kế hoạch bảo hành sản phẩm – giống với AppleCare của iPhone – anh nghĩ rằng mọi người sẽ vui mừng khi mình tiết lộ mức giá là 29 yuan (4,37 USD) so với mức 79 USD hay 99 USD của Apple. Thay vào đó, Lei Jun lại nghe thấy một vài người trong đám đông phản ứng ngược lại.

“Tôi nghe thấy một vài người la hét rằng 'Miễn phí', ông Lei nói trong sự kiện. “Miễn phí là quá tàn nhẫn với Xiaomi… 29 yuan không phải là mức phí quá đắt’.

Thành công của Oppo và Vivo cho thấy sức mạnh của những cửa hàng bán lẻ trực tiếp, theo William Lu – CEO của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Gionee Communications Equipment.

Thị trường đỉnh điểm của Xiaomi 2 năm trước, khi thương mại điện tử đang phất lên dự đoán rằng hơn một nửa số lượng điện thoại thông minh sẽ được bán trực tuyến trong tương lai.

“Thời điểm hình thức bán lẻ truyền thống có khả năng tuyệt chủng là lúc Trung Quốc đang hỗn loạn. Tuy nhiên bạn có thể tưởng tượng ra một thế giới giống như vậy được không? Khi mà ai cũng chỉ ở nhà và chả ai ra đường ngoài những người giao hàng?"

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Loạt nâng cấp đáng chú ý của iPhone 17 trước ngày ra mắt, Apple chuẩn bị "lột xác"?

    Loạt nâng cấp đáng chú ý của iPhone 17 trước ngày ra mắt, Apple chuẩn bị "lột xác"?

    21/04/2025 3:46 PM

    Dòng iPhone 17 dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025 đang thu hút sự chú ý của giới công nghệ toàn cầu nhờ hàng loạt nâng cấp vượt trội về thiết kế, hiệu năng và trải nghiệm người dùng. Theo nhiều nguồn tin rò rỉ từ các chuyên gia uy tín như Ming-Chi Kuo, Mark Gurman và trang MacRumors, Apple không chỉ cải tiến phần cứng mà còn mang đến những thay đổi mang tính chiến lược, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh mới trên thị trường smartphone cao cấp.

  • Tin vui cho các “fan ruột” của Apple

    Tin vui cho các “fan ruột” của Apple

    19/03/2025 1:03 PM

    Apple đang chuẩn bị đưa một bước tiến quan trọng vào hệ sinh thái công nghệ của mình khi tích hợp tính năng phiên dịch trực tiếp vào AirPods. Đây có thể là một trong những nâng cấp quan trọng nhất cho dòng tai nghe không dây của hãng, mở ra tiềm năng sử dụng rộng rãi trong giao tiếp đa ngôn ngữ và nâng cao trải nghiệm người dùng.

  • Apple sắp cho ra mắt chiếc iPhone nhẹ nhất từ trước tới nay

    Apple sắp cho ra mắt chiếc iPhone nhẹ nhất từ trước tới nay

    18/03/2025 2:35 PM

    Sau nhiều tháng chờ đợi, những thông tin đầu tiên về giá bán của iPhone 17 Air đã bắt đầu lộ diện. Trái ngược với những tin đồn trước đó về một mức giá "sốc", giá bán thực tế của thiết bị này có vẻ như không quá chênh lệch so với các phiên bản tiền nhiệm.

  • Apple chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên, giá bán sẽ gây sốc!

    Apple chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên, giá bán sẽ gây sốc!

    08/03/2025 6:03 PM

    Apple đang chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên với mức giá dự kiến từ 2.000 đến 2.500 USD, cao hơn đáng kể so với các đối thủ như Samsung Galaxy Z Fold 6 (1.900 USD). Mức giá này phản ánh chiến lược định vị sản phẩm cao cấp của Apple và những cải tiến vượt trội về thiết kế và công nghệ.

  • 500 tỷ USD Apple công bố đầu tư sẽ “chảy” vào đâu?

    500 tỷ USD Apple công bố đầu tư sẽ “chảy” vào đâu?

    25/02/2025 1:40 PM

    Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn công nghệ, Apple vừa khiến cả thế giới kinh ngạc khi công bố kế hoạch đầu tư lên đến 500 tỷ USD tại Mỹ.

  • Nvidia vượt mặt Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới

    Nvidia vượt mặt Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới

    23/01/2025 4:26 PM

    Ngày 22/1, Nvidia chính thức vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa đạt 3.600 tỷ USD. Cổ phiếu Nvidia tăng 4,4% sau phiên giao dịch ngày 22/1, trong khi Apple chỉ tăng 0,5%, đạt vốn hóa 3.370 tỷ USD. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, Nvidia vượt qua Apple trên bảng xếp hạng vốn hóa toàn cầu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cung cấp thông tin bất động sản, thông tin mới nhất thị trường nhà đất và mua bán nhà đất tại Việt Nam. Network CafeLand gồm có: CafeLand Nhà Đất, CafeLand TV, CafeLand Map, CafeLand Proptech….