Xuất phát từ một gia đình có truyền thống 60 năm trong ngành may mặc, 20 năm trong lĩnh vực nội y, ngày nay Sơn Kim đã trở thành một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình holding, tham gia vào 3 lĩnh vực bán lẻ, bất động sản và truyền thông với doanh thu 800 tỉ đồng.

Mô hình holding cho phép nhà đầu tư nhảy vào chớp thời cơ ở một lĩnh vực đang lên cũng như thoát khỏi một lĩnh vực đó một cách dễ dàng. Ảnh: Trường Nikon

Tháng 7 vừa qua, khoản tiền 37 triệu USD đã được EXS Capital, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông, rót vào Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land). Đây là 1 trong 2 khoản đầu tư hiếm hoi của các quỹ nước ngoài vào công ty bất động sản Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây. Khoản đầu tư còn lại là gói 200 triệu USD của Warburg Pincus rót vào Vincom Retail, công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup.

Sơn Kim Land là ai và tại sao EXS Capital lại chọn Sơn Kim Land trong số 27 công ty bất động sản khác của Việt Nam được quỹ này khảo sát để rót vốn?

Đó là những câu hỏi mà chúng tôi dự định đặt ra cho anh Nguyễn Hoàng Tuấn, thành viên sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Sơn Kim Group. Tuy nhiên, trong cuộc gặp với anh tại văn phòng của công ty này, câu chuyện đã đã hé mở nhiều điều thú vị không chỉ liên quan đến bất động sản.

Khởi nghiệp từ nội y

Nguyễn Hoàng Tuấn, sinh năm 1970 là thế hệ thứ ba trong một gia đình có truyền thống kinh doanh may mặc. Doanh nghiệp tư nhân Đại Thành do ông ngoại anh thành lập từng rất thành công tại Sài Gòn những năm 1950. Sau khi đất nước thống nhất, Đại Thành được chuyển đổi thành mô hình hợp tác xã và được nhà nước vinh danh với những giải thưởng danh giá như Huân chương lao động hạng ba năm 1982, Huân chương lao động hạng nhì năm 1984.

Mẹ anh, bà Nguyễn Thị Sơn, là người đặt nền móng đầu tiên và phát triển Legamex thành một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam đầu thập niên 1990 với tổng số nhân công lên đến gần 10.000 người.

Quyết định khởi nghiệp và đi theo nghề truyền thống của gia đình, nhưng Hoàng Tuấn không chọn lĩnh vực thời trang thông thường. Phát triển ngành nội y là lựa chọn của anh.

“Tại các nước lớn, thị trường nội y rất phát triển, trong khi Việt Nam vẫn chưa có khái niệm về thị trường này”, Nguyễn Hoàng Tuấn nói về lý do anh cân nhắc đầu tư vào lĩnh vực nội y sau khi trở về từ Úc năm 1996.

Thương hiệu Vera ra đời năm 1997 là kết quả của liên doanh giữa Quadrille Nishida với hơn 40 năm kinh nghiệm và Sơn Kim (Công ty Liên doanh Q&V). Sản phẩm đồ nội y, đồ ngủ của Vera không chỉ thể hiện được tinh hoa kỹ thuật bậc nhất của người Nhật mà còn là tay nghề khéo léo và sự thông hiểu thị trường của người Việt.

Theo Hoàng Tuấn, phát triển một thương hiệu nội y không hề đơn giản. Một chiếc áo ngực được tạo nên từ không dưới 20 chi tiết và 10 chất liệu, mà tất cả màu sắc phải hài hòa, đồng bộ. Để phát triển một cách bài bản và nắm vững tất cả kỹ thuật thiết kế sản xuất. “Tôi may mắn được hợp tác với một đơn vị nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này”, Tuấn nói.

Tiếp nối thành công của Vera, Công ty tiếp tục cho ra đời thương hiệu đồ mặc ở nhà Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999. Ngày nay, Liên doanh Q&V đang sở hữu 4 thương hiệu Vera, Wow, Woweco, Misaki, với hơn 80 cửa hàng trực thuộc và hơn 100 điểm bán trên cả nước. Vera và Wow luôn nằm trong top thương hiệu nội y và đồ mặc ở nhà mạnh nhất tại Việt Nam với thị phần trên 20%.

Với những lợi thế về sản xuất, năng lực thiết kế và phát triển hệ thống bán lẻ, năm 2002, Công ty Cổ phần Thời trang Sơn Kim đã thành công lấy được nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey, một thương hiệu đồ lót trung cao cấp của Mỹ, cho thị trường Việt Nam. Hợp đồng nhượng quyền 5 năm sau đó đã được tái ký và gia hạn đến năm 2022. Jockey hiện có hơn 80 cửa hàng và hệ thống bán sỉ, chiếm khoảng 30% thị phần đồ nội y nam có thương hiệu tại Việt Nam.

Mặc dù thành danh từ lĩnh vực nội y, nhưng trong mô hình kinh doanh hiện nay của Sơn Kim, nội y không là lĩnh vực duy nhất.

Đến bất động sản

3 lĩnh vực kinh doanh của Sơn Kim

Nếu như với thời trang là một lĩnh vực có nền tảng 60 năm thì với bất động sản, theo lời Tuấn là nó cũng xuất phát từ nền tảng của gia đình. Một kiểu tích lũy của người dân gốc Bắc, nói theo cách của Tuấn là “cứ làm ăn có tiền thì mua đất mua đai”.

Những năm 1990, hoạt động kinh doanh bất động sản của thị trường còn rất sơ khai. Tuy nhiên, mẹ của Tuấn, bà Nguyễn Thị Sơn là người đi đầu trong việc liên doanh với tập đoàn Hồng Kông xây dựng căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1996.

Tiếp nhận mảng kinh doanh bất động sản của gia đình từ năm 1998, Nguyễn Hoàng Tuấn đã có được những thành công ban đầu trong việc phát triển khu nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng và hiện Tuấn đang định hướng phát triển mảng bất động sản của Sơn Kim Land theo mô hình phát triển dự án, mua bán sáp nhập, khai thác và quản lý bất động sản.

“So với nhưng công ty bất động sản khác, quỹ đất của Sơn Kim Land không nhiều, nhưng đều là những vị trí đắc địa”, Tuấn nói. Cụ thể, Sơn Kim Land hiện có 5 dự án bất động sản, gồm 2 dự án căn hộ và trung tâm thương mại tại quận 2, 1 dự án phức hợp văn phòng thương mại tại quận 1, 1 dự án khách sạn tại quận 1và 1 dự án khu nghỉ dưỡng tại Phan Thiết.

Sau khi thoái vốn ở Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Biển Xanh (đơn vị đầu tư vào dự án Khu Nghĩ dưởng Biển Xanh) năm 2010, và Công ty Cổ phần Việt Bắc (đơn vị đầu tư vào dự án bất động sản Sentinel Place) đầu năm 2013, Sơn Kim Land đang quản lý một cao ốc văn phòng tại trung tâm TP.HCM.

Với 49% cổ phần cho khoản đầu tư 50 triệu USD (rót trước 37 triệu USD như cam kết trong tháng 7 vừa qua), Sơn Kim Land được EXS Capital định giá hơn 100 triệu USD.

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Hoàng Tuấn
Nguyễn Hùng (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.