Theo bản báo cáo vừa được công ty tư vấn Wealth-X và ngân hàng Thụy Sỹ UBS công bố, số người siêu giàu tại khu vực Đông Nam Á vẫn tăng mạnh bất chấp khủng hoảng. Trong đó dẫn đầu là Thái Lan và Việt Nam với mức tăng lần lượt 15,2% và 14,7%.
Trong khi số lượng người siêu giàu tại những nền kinh tế lớn mới nổi hàng đầu thế giới như Trung Quốc và Brazil đang sụt giảm, số người siêu giàu tại các nước Đông Nam Á vẫn tăng với tín hiệu khả quan.
Theo nghiên cứu vừa được công ty tư vấn tài sản Wealth-X và ngân hàng Thụy Sỹ UBS công bố, cả 6 quốc gia ASEAN được khảo sát là Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đều chứng kiện sự gia tăng số cá nhân siêu giàu – được định nghĩa là người có tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên.
Thái Lan là nước có số người siêu giàu tăng cao nhất, tăng hơn 15%, từ 635 người trong năm 2012 lên 720 người trong năm 2013. Giá trị tài sản sở hữu của những triệu phú đô la này của Thái Lan cũng tăng. Hiện tổng tài sản mà giới siêu giàu Thái đang nắm giữ trị giá lên đến 110 tỉ USD, tăng từ 95 tỉ USD so với một năm trước đây.
Việt Nam xếp thứ hai, với mức tăng về số lượng người siêu giàu trong một năm qua là 14,7%. Theo sau Việt Nam là Indonesia, với tỉ lệ tăng là 10,2%.
Tỷ lệ tăng về số lượng người giàu tại Việt Nam trong một năm qua xếp thứ hai Đông Nam Á, sau Thái Lan

Khối lượng tài sản của những người siêu giàu tại quốc gia vạn đảo tiếp tục tăng bất chấp sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc làm sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa của Indonesia, khiến tăng trưởng GDP trong năm 2012 chậm lại so với 2011.

Tài sản của các triệu phú được khảo sát trong khu vực tiếp tục tăng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của tiêu dùng nội địa và sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu, giúp những cá nhân giàu có tại các nước như Indonesia và Philippines tiếp tục phất lên, trái ngược với tình hình ảm đạm của kinh tế những nước này.
Các thị trường tiên phong như Việt Nam và Myanmar cũng tiếp tục tỏ ra đầy hứa hẹn cho dịch vụ ngân hàng tư nhân, với sự tăng trưởng ổn định của tầng lớp dân cư tiêu dùng và nhóm người thượng lưu tăng nhanh.
Ông Joseph Poon, Trưởng bộ phận khách hàng siêu giàu của Công ty quản lý tài sản UBS tại Đông Nam Á, cho biết: "Mặc dù UBS không có mặt tại hai nước này, nhưng ngân hàng hàng đầu thế giới này đang theo dõi sát sao Việt Nam và Philippines".
Trong khi đó, cũng theo nghiên cứu Wealth-X và ngân hàng UBS của Thụy Sỹ thì số lượng tỷ phú toàn cầu đã tăng vọt qua mốc 2.000. Nhóm người này sở hữu tổng số tài sản trị giá 6,5 nghìn tỷ USD, lớn hơn cả GDP của Đức và Pháp gộp lại.
Bản báo cáo nói trên cũng cho biết, có gần 200.000 người trên thế giới có tài sản từ 30 triệu USD trở lên, gọi là những người siêu giàu, tăng 6% so với năm 2012 và đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Nhóm này có tổng giá trị tài sản ròng là 28 nghìn tỷ USD.
Một điều đáng ngạc nhiên là trong năm qua, số lượng những người siêu giàu tăng thêm trên thế giới tập trung ở Mỹ và châu Âu thay vì ở các nền kinh tế mới nổi như trước kia. Trong đó, Bắc Mỹ và châu Âu có thêm gần 10.000 cá nhân siêu giàu.

Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ 63 trên thế giới

Ngày 11/9, Viện thế giới thuộc đại học Columbia đã công bố kết quả khảo sát “Thế giới hạnh phúc”, Việt Nam xếp hạng 63/156. Ngôi vị số 1 thuộc về Đan Mạch, trong khi Trung Quốc chỉ xếp hạng 93.
Kết quả cho thấy, với 5,533 điểm trên thang điểm 10, Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ 63 trong tổng số 156 quốc gia được khảo sát.
Kết quả năm nay cũng cho thấy mức độ hạnh phúc cao hơn lần khảo sát trước, với điểm số tăng 0,173 điểm. Mức độ hạnh phúc được bản báo cáo đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: mức độ hài lòng với cuộc sống (thang điểm từ 1 đến 10), tình trạng cảm xúc tích cực về ngày hôm trước (với những câu hỏi như: Hôm qua bạn có cười nhiều không? Bạn có cảm thấy vui thích không?), và tình trạng cảm xúc tiêu cực về ngày hôm trước (bạn có thấy giận dữ hay buồn phiền không).
Ngọc Anh (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.