Không ai tại thung lũng Silicon không biết tới cái tên Sheryl Sandberg, nữ doanh nhân quyền lực thứ 6 thế giới, và hiện là Giám đốc điều hành Facebook.
Thung lung Silicon từ lâu đã là sân chơi của những người đàn ông. Kinh doanh và công nghệ vốn là những khái niệm không gắn liền với nữ giới, nhưng Sheryl Sandberg chính là biểu tượng khiến mọi người phải cân nhắc lại quan niệm này.
Đường tới với Facebook
Sau khi tốt nghiệp một trường đại học kinh doanh năm 1995, Sandberg có được vị trí tại một công ty tư nhân nhỏ. Cô làm việc tại đây khoảng 1 năm trước khi chuyển sang làm trợ lý cho Bộ trưởng tài chính Mỹ bấy giờ, ông Larry Summer.
Tuy nhiên, sự nghiệp của Sheryl Sandberg chỉ thực sự thăng hoa khi bà chuyển tới thung lung Silicon năm 2001. Tập đoàn công nghệ đầu tiên mà Sheryl Sandberg gia nhập chính là Google.
Sheryl Sandberg là minh chứng rõ ràng, rằng thung lũng Silicon không chỉ là sân chơi của riêng cánh mày râu. Ảnh: TIME.
Tại Google, Sandberg giữ chức vụ Phó chủ tịch điều hành và bán hàng trực tuyến toàn cầu trong 8 năm, từ 2001 tới 2008.
Theo Bloomberg, công việc chính của bà trong giai đoạn này chịu trách nhiệm về doanh số trực tuyến của quảng cáo Google và các ấn phẩm liên quan, cũng như doanh số vận hành của các sản phẩm tiêu dùng và tìm kiếm Google Book.
Trong thời gian tại Google, bà là người tham gia vào dự án Google.org, nhánh chuyên về từ thiện và các hoạt động vì cộng đồng của Google.
Cơ duyên giữa Sheryl Sanberg và Facebook chỉ thực sự đến vào năm 2007, một cách vô cùng tình cờ. Theo tờ The New Yorker, Mark Zuckerberg, ông chủ trẻ tuổi của Facebook, đã gặp Sandberg trong một bữa tiệc giáng sinh tổ chức bởi một người bạn chung.
Tại thời điểm gặp mặt, Zuckerberg không hề có ý định tìm kiếm một COO (giám đốc điều hành) cho Facebook. Tuy nhiên, anh đã nhìn ra Sheryl Sandberg chính là người "thích hợp hoàn hảo" cho vị trí đó. Không lâu sau buổi tiệc, vào tháng 3/2008, Facebook chính thức công bố tuyển dụng thành công một COO mới, và không ai khác chính là Sheryl Sandberg của Google.
Sau khi gia nhập Facebook, Sandberg nhanh chóng tìm ra cách khiến Facebook "đẻ ra" lợi nhuận khổng lồ.
Trước khi nữ COO này xuất hiện, Facebook là một công ty chỉ hướng tới việc tạo ra một trang mạng thú vị và theo họ, lợi nhuận sẽ tự động theo sau.
Sandberg không muốn một kế hoạch mơ hồ như vậy. Chỉ vài tháng sau khi bà nhậm chức, ban lãnh đạo Facebook đã phải đồng ý việc phụ thuộc vào quảng cáo, với "những mẩu quảng cáo hiển thị không quá lộ liễu". Hơn một năm sau đó, Facebook bắt đầu sinh lời.
Theo mô tả công việc từ Facebook, chức vụ COO của Sheryl Sandberg quản lý rất rộng, bao gồm các phòng ban như phòng bán hàng, marketing, phát triển kinh doanh, nhân lực, chính sách xã hội và truyền thông.
Năm 2012, Sandberg chính thức trở thành thành viên thứ 8, và là thành viên nữ đầu tiên của ban lãnh đạo Facebook.
Người phụ nữ xuất hiện trong mọi bảng xếp hạng
Hiếm có bảng xếp hạng phụ nữ quyền lực nào vắng bóng Sheryl Sandberg. Đánh giá bà cao nhất có lẽ là tờ Fortune, khi năm 2016 vừa qua, COO của Facebook được tạp chí này xếp hạng là nữ doanh nhân quyền lực thứ 6 thế giới.
Tạp chí Forbes cũng đánh giá rất cao Sheryl Sandberg, khi vào năm 2014, bà được xếp hạng là người phụ nữ quyền lực thứ 9 trên thế giới, ngay sau Đệ nhất phu nhân Mỹ, khi đó là bà Michelle Obama.
Cũng theo tạp chí này, hiện tài sản ròng của Sheryl Sanberg vào khoảng 1,58 tỷ USD và bà là tỷ phú giàu thứ 1.478 thế giới. Trong lần gần nhất công bố danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ của Forbes, Sheryl Sandberg xếp ở vị trí thứ 12.
Năm 2013, tờ The Jerusalem Post đánh giá Sandberg là người Do Thái có tầm ảnh hưởng lớn thứ 8 thế giới trong danh sách 50 người.
Một tờ báo kinh tế danh tiếng khác là Wall Street Journal cũng điểm tên Sheryl Sandberg trong danh sách "những người phụ nữ nên theo dõi" năm 2008 ở vị trí thứ 21.
Ngô Minh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.