Từ hối lộ đến clip phòng the, năm 2013 chứng kiến hàng loạt scandal của những vị tỷ phú ở trên khắp thế giới.

1. Steven A. Cohen, Mỹ

Tài sản: 9,4 tỷ USD
Nguồn tài sản: Quỹ đầu cơ SAC Capital Advisors

Một trong những sự việc gây ầm ĩ nhất dịp cuối năm ở Mỹ là vào tháng 11, công ty quản lý quỹ đầu cơ SAC Capital Advisors của ông Steven Cohen bị khép tội giao dịch nội gián. Nhờ lực lượng luật sư hùng hậu đứng sau, tỷ phú Cohen thoát án tù, chỉ bị gán tội buông lỏng quản lý nhân viên. Trong khi đó, một số nhân viên của ông này phải vào nhà đá.

Từng đạt đỉnh cao quản lý tới 16 tỷ USD tài sản và có 1.600 nhân viên, công ty này giờ đây phải nộp phạt 1,2 tỷ USD và ngừng nhiệm vụ quản lý tiền bạc cho các nhà đầu tư bên ngoài, chỉ còn được quản lý tài sản cho chính Cohen. Một luật sư ở Manhattan miêu tả vụ giao dịch nội gián này có quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử của các quỹ đầu cơ.

2. Serge Dassault và gia đình, Pháp

Tài sản: 13,9 tỷ USD
Nguồn tài sản: Công ty Dassault Aviations và Dassault Systemes

Dassault bị cáo buộc bỏ ra hàng trăm nghìn euro để mua chuộc phiếu bầu khi tranh cử vào chức Thị trưởng ở một thành phố nhỏ mang tên Corbeil-Essonnes ở Pháp. Một đoạn ghi âm bí mật đã tố cáo Dassault khi ông này đang trả tiền. Sau đó, sự việc ngày càng nghiêm trọng khi những người sắp đặt việc ghi âm đã rơi vào tầm ngắm của bọn ám sát.

Tuy nhiên, luật sư của vị tỷ phú Dassault thì khẳng định đoạn ghi âm là giả và đây là âm mưu tống tiền của ai đó. Tuy nhiên, Dassault, người có cổ phần trong những công ty lớn về phần mềm, truyền thông và hàng không, đã nổi tiếng vì tiểu xảo vài lần trước đó. Hồi 1999, ông từng bị buộc phải từ chức Thị trưởng Corbeil-Essonnes vì đút lót quà và tiền cho những người đi bầu.

3. Jacqueline Mars, Mỹ

Tài sản: 20,2 tỷ USD
Nguồn tài sản: Tập đoàn Mars

Tháng 10/2013, nữ tỷ phú của Tập đoàn Mars đã gây tai nạn chết người khi đang lái một chiếc xe Porsche SUV. Vụ tai nạn khiến một người già tử vong và một phụ nữ khác sẩy thai. Khi khai với cảnh sát, Mars cho biết bà đã bị ngủ gật trước khi gây ra tai nạn. Tòa án kết luận Mars vi phạm lỗi điều khiển xe ẩu, tước bằng 6 tháng và phạt 2.500 USD. Một trong những lý do khiến án phạt nhẹ là gia đình các nạn nhân đã làm đơn xin tha hình phạt tù dành cho bà Mars.

4. Stewie Rahr, Mỹ

Tài sản: 1,6 tỷ USD
Nguồn tài sản: ngành Dược

Để kỷ niệm việc ly hôn vợ thành công, hồi tháng 7 vị tỷ phú dân chơi của ngành dược phẩm Mỹ đã tổ chức một chuyến đi nghỉ đến Pháp. Tại đây ông này đã có cuộc thác loạn với ba phụ nữ cùng lúc khi đang di chuyển trên một chiếc limousine. Chưa hết, ông này còn tự tay quay phim lại, và gửi clip đến cho toàn bộ những người quen ở New York vào ngày sau đó. Khi phát tán clip, ông ày còn kèm thêm dòng chú thích: "Thật là một chuyến đi đáng nhớ". Khi tạp chí Forbes hỏi về đoạn phim, ông trả lời: "Đó là nước Pháp. Còn tôi là người độc thân. Tôi đi loanh quanh và các cô gái lúc nào cũng bám lấy". Một số tờ báo ở New York bình luận sự việc này cho thấy tiền bạc không phải lúc nào cũng đi liền với đẳng cấp.

5. Dennis "Chip" Wilson, Canada

Tài sản: 2.6 tỷ USD
Nguồn tài sản: Công ty Lululemon

Mấy tháng trước, hãng chuyên sản xuất đồ lót, đồ tập thể thao của vị tỷ phú này đã cho thu hồi một sản phẩm quần tập yoga vì vải may quá mỏng, có thể nhìn xuyên thấu. Trên sóng truyền hình quốc gia của Canada, khi được hỏi về sự việc, ông này nói: : "Thẳng thắn mà nói, ở một số phụ nữ cơ thể của họ có vấn đề. Ở đây vấn đề là quần bị mỏng đi vì sự cọ xát giữa hai đùi, sức căng lên vùng đó". Sau lần chê bai phụ nữ này, Wilson đã phải viện đến cả nước mắt để xin lỗi khán giả và giành lại sự yêu mến của khách hàng. Đến tháng 12, Wilson tuyên bố ông này sẽ từ chức Chủ tịch của hãng từ tháng 6/2014.

6. David Nahmad, Monaco

Tài sản: 1,8 tỷ USD
Nguồn tài sản: buôn bán nghệ thuật

Helly, người con trai 34 tuổi của vị tỷ phú này bị cáo buộc cầm đầu băng nhóm rửa tiền trị giá hơn 100 triệu USD, đồng thời tổ chức đường dây đánh bạc trái phép liên quan với nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới nhà giàu Nga, ngôi sao Hollywood và cả giới ngân hàng Phố Wall.

David Nahmad, chủ một trong những gia đình danh giá và tiếng tăm nhất trong thế giới buôn đồ nghệ thuật của thế giới, bị nghi ngờ dính líu đến đường dây cờ bạc của con mình. Cảnh sát điều tra được có vài lần người con trai dùng tài khoản ngân hàng của cha để chuyển hàng triệu USD tiền đánh bạc.

Anh Đức (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.