Kinh doanh vàng tài khoản không được cấp phép nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lao vào, chấp nhận rủi ro vì hám lợi.

Giới đầu tư vàng đang rất sốc trước thông tin sàn vàng BBG bị đánh sập. Câu hỏi đặt ra lúc này là tại sao nhà đầu tư lại bỏ tiền tỉ vào những sàn vàng “chui”?

70% am hiểu về thị trường

Tháng 9-2014, khi tổng giám đốc công ty kinh doanh sàn vàng trái phép VGX bị bắt, Bộ Công an cho biết trên mạng Internet vẫn tồn tại khoảng 30-40 đơn vị kinh doanh vàng thông qua tài khoản.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, khẳng định NHNN chưa cấp phép cho bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào kinh doanh vàng tài khoản. Những công ty hoạt động dưới dạng kinh doanh vàng tài khoản đều được coi là trái pháp luật. Nhà đầu tư tham gia sẽ không được pháp luật bảo vệ nếu có vấn đề rủi ro khi sàn vàng bị đánh sập.

Ông Minh cũng thông tin thêm đây không phải là lần đầu tiên NHNN khẳng định điều này. Giới kinh doanh vàng tài khoản đa số hiểu rõ điều này nhưng không hiểu vì lý do gì sàn vàng vẫn tiếp tục mọc ra, phát triển và hoạt động.

Theo ông Dương Vũ, một chuyên gia ngành vàng, có đến 70% số người tham gia hiểu rõ về thị trường vàng, thị trường ngoại hối. Chỉ khoảng 30% số người tham gia là mơ hồ về việc mình đầu tư. Thậm chí những người am hiểu về thị trường cũng thừa hiểu đã tham gia vàng tài khoản là rủi ro vô cùng lớn. Song họ vẫn lao vào và người thắng cuộc rất ít. Nếu sàn sập thì sẽ mất trắng. “Thực tế mấy ngày trước trong giới tài chính đã xôn xao về việc BBG sắp rơi vào tình trạng như VGX. Một số người nhạy thông tin đã rút tiền ra được, một số người dù có nghe thấy nhưng đã không rút được vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, số lượng thoát ra được chỉ đếm trên đầu ngón tay” - ông Vũ nói.

Hám lợi và đam mê

Vậy tại sao phần lớn nhà đầu tư có hiểu biết nhưng vẫn tiếp tục lao vào dù họ biết chắc có ngày sẽ bị sập?

Một chuyên gia từng tư vấn cho sàn vàng cho rằng phần lớn nhà đầu tư tham gia là vì hám lợi nhuận cao. BBG không phải là công ty trả lãi suất cao nhất trên thị trường nhưng BBG hoạt động lớn mạnh như vậy phần nào nhờ uy tín. Chỉ trong vòng năm năm BBG đã phát triển nhanh đến chóng mặt, số lượng nhân viên tăng gấp chục lần, số nhà đầu tư tham gia với vai trò quản lý cũng tăng… Ngoài ra, nguyên nhân họ đến với BBG cũng xuất phát từ niềm đam mê. Đam mê với việc kinh doanh vàng tài khoản. Họ lựa chọn sàn để tham gia với tư cách là nhà đầu tư hoặc là một trader (người quản lý).

Một nguồn tin cho biết hợp đồng giữa BBG với người quản lý vốn khá chặt chẽ và có nhiều ưu đãi cho trader. Không phải bỏ tiền nhưng trader được quản lý tài khoản và khi tài khoản phát triển đến mức độ nào đó họ còn được chia lợi nhuận. Thậm chí trong quy định của BBG với người quản lý vốn đầu tư Forex còn có điều khoản “50% lợi nhuận để lại trong tài khoản dùng để làm quỹ phòng ngừa rủi ro, đồng thời làm tăng khối lượng lệnh. Và 50% lợi nhuận còn lại sẽ được chia cho công ty và người quản lý theo tỉ lệ nhất định”. Điều đó cho thấy BBG có những quy định khá chặt chẽ và chuyên nghiệp. Có thể đây là một trong những nguyên nhân gia tăng vị thế của Công ty BBG trên thị trường, hút nhà đầu tư.

Ông Vũ cho biết vàng vật chất hay vàng tài khoản đều hoạt động dựa trên uy tín. Nếu không có uy tín thì công ty sẽ chết. Để tồn tại và lớn mạnh được như BBG hay VGX đều phải dựa trên uy tín. Bằng chứng là từng có một công ty ở Hong Kong làm việc không uy tín, bị nhà đầu tư viết trên diễn đàn là “sàn giao dịch lừa đảo”. Sau đó công ty này không thể phát triển và phải nhanh chóng thay đổi tên để được tồn tại.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam VGB, hiện nay vàng trong dân rất nhiều. Nếu họ gửi ngân hàng thì không có lãi, để ở nhà lại sợ mất. Do đó khi BBG huy động không ít nhà đầu tư lao vào. đầu năm nay, Chính phủ từng đặt vấn đề NHNN phải làm sao có giải pháp để huy động được vàng trong dân.

Nhà đầu tư vàng hoang mang

BBG là công ty rất lớn được coi là “trụ” trên thị trường. Chính vì là trụ chính nên khi tổng giám đốc BBG bị bắt, chắc chắn sẽ tạo tác động không nhỏ đến các sàn vàng tài khoản. Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý nhà đầu tư và có thể xảy ra hiện tượng rút tiền trong những ngày tới. Nếu có công ty nào yếu thanh khoản và bị rút tiền nhiều sẽ mất thanh khoản. Việc mất thanh khoản có thể xảy ra tình trạng “sập sàn” và các nhà đầu tư có thể gặp rủi ro mất hết.

Ông DƯƠNG VŨ, chuyên gia ngành vàng

Không có chuyện huy động lãi suất chợ đen chơi vàng tài khoản

Không có chuyện nhà đầu tư huy động vốn bên ngoài để chơi vàng tài khoản. Những người am hiểu thị trường và có kinh nghiệm, nếu huy động vốn bên ngoài và trả lãi 3%-4%/tháng cũng rất khó trụ được. Vì thế các nhà đầu tư lâu năm thường sử dụng vốn của chính mình. Chỉ có những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm mới huy động vốn để đầu tư.

Một nhà đầu tư tại TP.HCM

Yên Trang (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.