Trong những nhận xét đầu tiên sau khi thua tan tác trước ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Mitt Romney nói rằng thất bại của ông là bởi “những món quà” của tổng thống tặng cho các cử tri nữ, gốc Phi và gốc Latin.

Ông Mitt Romney trong ngày bầu cử hôm 6/11 (Nguồn: AFP)

“Trong mỗi trường hợp họ đều tỏ ra rất rộng lượng với những gì họ tặng cho các nhóm cử tri này,” ứng viên thua cuộc của phe Cộng hòa nói, cho rằng cả những cử tri trẻ cũng ủng hộ ông Obama để đổi lấy quyền lợi.

“Liên quan tới những người trẻ chẳng hạn, việc ân hạn cho các khoản vay học đại học là một món quà lớn,” Romney nói.

Obama thu được 51% phiếu phổ thông, trong khi Romney có 48%, nhưng tổng thống thắng áp đảo về phiếu đại cử tri với 332 phiếu so với 206 phiếu của Romney.

Những nhận xét của Romney được đăng tải lại trên các báo New York Times và Los Angeles Times, từ một cuộc gặp mặt của ông Romney với những nhà tài trợ lớn cho chiến dịch tranh cử của ông.

Trong cuộc gặp qua cầu truyền hình ngày thứ Tư, ông Romney nói ông Obama “chỉ nỗ lực lớn ở các vấn đề nhỏ,” trong khi ban vận động tranh cử của ông đã tập trung vào “những vấn đề lớn thực sự.”

Trong những món quà mà Obama trao cho cử tri, ông Romney nói có cả “việc tránh thai miễn phí”, vốn là món quà lớn cho các phụ nữ trẻ ở độ tuổi học đại học. Kế hoạch cải cách y tế gây tranh cãi của tổng thống cũng là một chính sách khác để ông lôi kéo lá phiếu của các cử tri trẻ, theo ông Romney.

“Obamacare cũng tạo ra sự khác biệt cho họ, vì quý vị đều biết, bất kỳ ai từ 26 tuổi trở xuống hiện giờ đều có trong kế hoạch lâu dài của cha mẹ họ, và đó là món quà lớn cho những người trẻ,” ông Romney nói. “Những người đó rất đông và còn chiếm tỉ lệ lớn hơn trong năm 2008.”

Ứng viên bảo thủ theo đạo Mormon dẫn Obama về số phiếu của các cử tri cao tuổi và dẫn xa trong số các cử tri da trắng với 59% ở cuộc bầu cử ngày 6/11. Nhưng ngoài các cử tri trẻ, ông Obama còn nhận được 93% sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi, 71% của người Mỹ Latin và 72% người Mỹ gốc Á.

Ông Romney nói những đề nghị của tổng thống đặc biệt hấp dẫn với các cử tri thu nhập thấp. “Quý vị có thể tưởng tượng với những người kiếm được 25.000 hay 30.000 hay 35.000 USD mỗi năm, khi được nói họ sẽ được chăm sóc y tế miễn phí, đặc biệt là trong bối cảnh bây giờ họ hoàn toàn chưa có, thì điều đó đồng nghĩa với việc cho họ thêm 10.000 USD mỗi năm,” ông Romney nói. “Số này là rất lớn.”

Thất bại của ông Mitt Romney là điều được nhìn thấy từ trước

Romney tỏ ra vẫn còn cay cú sau cuộc bỏ phiếu mà ban vận động của ông rất tin tưởng sẽ thắng lợi, hoặc ít ra là sít sao. “Tôi rất lấy làm tiếc là chúng ta đã không chiến thắng”, ông Romney nói.

“Tôi biết quý vị chờ đợi chiến thắng, chúng ta đều thế, chúng ta thất vọng với kết quả này, chúng ta không chờ đợi điều đó”./.

Theo Trần Trọng (VietnamPlus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.