-
CEO da màu trong Fortune 500 nói về bí quyết thành công: ‘Hãy kể câu chuyện của bạn’
02/03/2022 9:15 AMRené Jones, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ngân hàng M&T có trụ sở tại New York từ năm 2017, hiện là một trong bốn CEO da đen trong Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ). Jones đang quản lý hơn 17.000 nhân viên và doanh nghiệp ông làm việc có giá thị trường là 23 tỷ USD.
-
Công thức 3 bình + 6 bánh giúp mọi cá nhân có thể tự xây dựng cỗ máy kiếm tiền hiệu quả
27/08/2021 4:42 PMCông thức dưới đây giúp mọi cá nhân có thể đạt được tự do tài chính, mở rộng đầu tư và phát triển kinh doanh.
-
'Làm giàu không khó': Nghe đã thấy 'ảo tưởng' nhưng nhiều người cứ thích mắc lừa
20/07/2021 8:24 AMGiàu có là ước mơ của bất cứ ai và không có gì đáng lên án hay phê phán. Nhưng ảo tưởng về sự giàu có thì lại là một vấn đề khác.
-
4 điểm giống nhau trong thời ấu của người thành đạt
15/06/2021 2:39 PMĐại học Harvard thực hiện cuộc khảo sát 1.000 người thành đạt, từ 25-45 tuổi và nhận thấy, thành công của họ có 4 điểm chung từ thời thơ ấu.
-
Học lỏm' bí quyết thành công của nam tài tử George Clooney từ 1 cuộc nhậu với bạn bè
04/12/2020 4:45 PMThành công của George Clooney trong giới kinh doanh rượu có lẽ không phải ai cũng có thể làm được. Vậy điều gì khiến nam tài tử này trở nên khác biệt? Dưới đây là bí quyết thành công của ông.
-
5 bí quyết thành công của Jeff Bezos, Warren Buffett và các tỷ phú nổi tiếng
25/11/2020 2:11 PMĐọc nhiều sách, luôn tập trung và không ngừng nâng cao kỳ vọng vào bản thân là một số bí quyết thành công của các tỷ phú nổi tiếng.
Ai mà chẳng thích đọc những bài viết kiểu như “làm thế nào để thành công”. Những lời khuyên đó có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên mạng, dễ đọc, dễ chia sẻ và có vẻ rất hợp lý.
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) hợp tác với Bussiness Insider để công bố một bài viết liệt kê 14 điều những người thành công thường làm trước khi ăn sáng.
Tạp chí Forbes tuyên bố tất cả người thành công đều biết “Khi nào nên ở và khi nào nên đi”, “Làm thế nào để thành công”, “Những việc cần làm để có được thành công”, “Chia sẻ từ những người thành công”… Những bài viết như vậy tưởng như sẽ mang lại cho người đọc nhiều bài học bổ ích và ý nghĩa nhưng thực tế, không phải ai cũng có thể làm theo và đạt được thành công như mong đợi.
Sự diễn giải chủ quan
Bằng chứng là hầu hết những lời khuyên này đều dựa trên sự diễn giải chủ quan của cá nhân, chứ không phải dựa trên những phân tích có hệ thống, khoa học. Trừ những lời khuyên đã được đánh giá thông qua các phương pháp dựa trên bằng chứng, còn lại bạn khó có thể đánh giá hiệu quả của nó.
Một người thành công nên họ tránh các cuộc họp hay vì họ tránh các cuộc họp nên họ mới thành công? Một loạt các hành động mà người thành công nghĩ là sự chia sẻ, ví dụ như không quan tâm đến suy nghĩ của người khác, tránh họp hành, nói không với hầu hết mọi thứ - chỉ là những thứ “xa hoa” mà chỉ người thành công mới có được.
Hành động là thứ mà thành công mang đến cho họ, chứ không phải ngược lại, hành động tạo nên thành công. Nói một cách dễ hiểu hơn, không phải bài học nào mà những người thành công chia sẻ cũng đều đúng đắn và hợp lý đối với chúng ta.
Hoàn cảnh khác nhau
Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, đặt trong những tình huống khác nhau. Đối với cùng một vấn đề, mỗi người lại có những suy nghĩ khác nhau và cách giải quyết khác nhau, từ đó đem lại kết quả khác nhau.
Do đó, khó có thể áp dụng phương pháp của người này vào công việc của người kia. Những người thành công có thể cho bạn lời khuyên, nhưng chưa chắc bạn đã có thể áp dụng nó vào công việc của mình. Đó chính là sự khác biệt.
Thất bại thầm lặng
Cả nghiên cứu của chúng tôi và các nhà khoa học khác đều cho thấy, trong khi chúng ta cực kỳ thành thạo khi học hỏi từ kinh nghiệm và những gì chúng ta có thể quan sát (chẳng hạn như những câu chuyện thành công được xuất bản rộng rãi), thì chúng ta lại không có khả năng nhận ra thứ chúng ta không nhìn thấy (chẳng hạn như số lượng lớn thất bại của những người thành công đó mà ít người biết đến).
Trên thực tế, các phân tích chỉ dựa trên những người thành công đã bỏ qua khả năng rằng nhiều người cũng áp dụng những chiến thuật đó nhưng thất bại.
Một thành phần cốt lõi đã bị bỏ qua trong tất cả những danh sách này, một thông tin quan trọng mà các nhà ra quyết định cần để đánh giá cơ hội thành công thực sự, đó là tỷ lệ cơ sở.
Có bao nhiêu người, ý tưởng, các tổ chức tham gia muốn thành công? Có bao nhiêu người cuối cùng trở nên phát đạt? Sự khác biệt này càng lớn thì giá trị của lời khuyên “từ những người thành công” càng nhỏ.
Thành công mang tính cá nhân
Trong khi thành công gắn với một người và một bối cảnh cụ thể thì lời khuyên lại coi thành công như một điểm chung và liên tục, là thứ gì đó không phụ thuộc vào thời gian và không gian, rằng tất cả chúng ta đều có thể phổ cập.
Đối với các lời khuyên hữu ích, những khởi đầu, mục tiêu và điều kiện của những người được phân tích và những người nhận được lời khuyên phải tương đương nhau, ít nhất là xấp xỉ.
Tuy nhiên, nghề nghiệp, gia đình, cuộc sống xã hội, ưu tiên và tầm nhìn của chúng ta có sự khác biệt đáng kể so với những “người thành công”. Nếu xem xét những thứ họ phải làm và từ bỏ để được thành công, có lẽ chúng ta sẽ không muốn tráo đổi vị trí với họ.
Do đó, việc áp dụng những lời khuyên không phải lúc nào cũng hợp lý. Làm theo răm rắp có thể khiến chúng ta phải đánh đổi những thứ mà chúng ta không nên làm hoặc làm những thứ không đúng với tính cách của chúng ta.
Nếu bạn quyết định học theo ai đó thức dậy vào lúc 5h sáng, nhưng bạn lại thực sự làm việc hiệu quả vào ban đêm, thì khi đó chính bạn đã đánh mất cơ hội thành công của mình.
Lời cảnh báo cuối cùng
Không chỉ danh sách “làm thế nào để thành công” có nhiều vấn đề, mà những hướng dẫn “cách để chiến thắng” ở cấp độ công ty cũng vậy. Lý do là bởi thời gian thay đổi, thế giới phát triển và công nghệ tiến bộ. Do đó, hầu hết các lời khuyên, nhất là trong kinh doanh, sẽ sớm trở nên lỗi thời.
Thật dễ dàng để xác định tình huống thành công hay thất bại một khi nó đã xảy ra. Đó là lý do tại sao những khả năng như nhận ra cơ hội hay biết khi nào nên ở khi nào nên đi dường như rất kỳ diệu.
Người ta có thể phân tích các giai đoạn này trong sự muộn màng với sự chuẩn xác, nhưng hầu hết chúng ta vẫn phải đối mặt với chúng trong một tương lai luôn thay đổi và không có gì chắc chắn.
Khánh Hằng (Trí thức trẻ)
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.