Trong nhiều năm qua, Mike Mann đã “túm” được nhiều tền miền internet và bán chúng cho người trả giá cao nhất. Trong một ngày, Mann có thể đăng kí tổng cộng… 14.962 tên miền.
Mike Mann được chuyên trang công nghệ Cnet miêu tả là "hay mặc một
bộ trang phục thể thao, rất hợp với khuôn mặt hay đỏ bừng lên của ông".
Trong cuộc đời của mình, bạn có thể sẽ đập bôm bốp vào bàn phím bởi tên
miền mà bạn muốn mua đã bị thâu tóm, và cái tên sở hữu nó là Mike Mann.
Người
đàn ông này có “thâm niên” đầu cơ tên miền, một số ông bán được vài
trăm USD, đôi khi là cả trăm nghìn USD. Và trong tuần, trong một thời
gian kéo dài 24 tiếng đồng hồ từ thứ ba – thứ 4, Mann đã đăng kí tổng
cộng 14.962 tên miền và trong khi chúng ta đang nói về điều này thì Mann
đã đăng kí ít nhất 1822 tên miền nữa.
"Tôi
thực sự tham lam", cho dù Mann không nói thế thì cũng khó mà mô tả rằng
anh ta khiêm tốn, Mann còn quả quyết: “tôi muốn sở hữu cả thế giới”.
Ông
trùm tên miền 45 tuổi này sống ở tiểu bang Delaware (Hoa Kỳ), đầu tư
vào tên miền dot com (.com) tương đối sớm, từ năm 1990 Mann đã tỏ ra là
một người thức thời. Vào năm 1998, ông đã được đề nghị nhượng lại tên
miền 25.000 USD, ngày hôm sau ông nhận được lời đề nghị 50.000 USD cho
tên miền Menus.com.
“Tôi
trả tất cả 70 USD cho tên miền đó”, Mann thích thú nói về thương vụ
ngon ăn, ông quả là người cơ hội: “ngày hôm sau, tôi bước vào lĩnh vực
kinh doanh”.
Mann đã trở thành một trong
những nhà đầu cơ tên miền có thành tích nhất thế giới, ngay từ khi khái
niệm về Marketing Online vẫn còn khá mơ hồ. Trong những năm đầu tên miền
được mở bán, nhiều người đăng kí được tên miền tốt và kiếm được cả
triệu USD, bây giờ việc săn tên miền ngày càng khó hơn.
Ngày
nay, việc gõ tên miền để duyệt web, hoặc gõ từ khoá để tìm kiếm thông
tin trên Google, Yahoo, Microsoft càng trở nên phổ biến và rõ ràng một
công ty muốn kinh doanh tốt, muốn phát triển toàn cầu thì họ cần sự hỗ
trợ rất nhiều từ Internet.
“Ông trùm tên
miền” đã xây dựng một doanh nghiệp riêng của mình có tên là BuyDomains
vào năm 2005, sau đó ông bán cho công ty Highland Capital có trụ sở tại
Boston với giá 80 triệu USD. Công ty này tiếp tục đổi tên thành
NameMedia và ngày càng phát triển mạnh mẽ, mặc dù trong năm 2008
NameMedia phải trì hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của
mình do khủng hoảng kinh tế.
Tuy đã bán công
ty do mình thành lập, nhưng Mann vẫn khôn ngoan sở hữu 15% cổ phần để
nhận cổ tức, đồng thời nhảy sang làm việc cho một số liên doanh khách
như seo.com và tổ chức phi lợi nhuận Grassroots.org.
Nhưng
trong 2 năm gần đây, Mann đã trở lại bằng cách đăng kí 300 tên
miền/ngày và bán chúng thông qua công ty riêng của mình với địa chỉ
domaninmarket.com, hoạt động kinh doanh này mang lại cho ông 400.000
USD/tháng.
Mann kiếm được tới 400.000 USD/tháng nhờ kinh doanh tên miền - ảnh: Cnet
“Tôi đã không nghe nói về bất cứ ai phô trương như vậy trong nhiều
năm qua”, Ron Jackson – nhà điều hành của một chuyên trang mang tên “Tạp
chí Tên miền” cho biết.
Mann không chọn bừa
tên miền, ông có cách riêng của mình để thẩm định giá trị của tên miền,
sau đó tính toán số tiền hợp lý để chuyển nhượng nó. Ông tin rằng, không
ai có thể nhìn ra giá trị của tên miền nhanh như mình.
Hình như ông rất thích câu: “mua, mua và mua”
Thay
vì mua trực tiếp từ tổ chức đăng kí tên miền VeriSign, Mann lại chọn
cách đăng kí thông qua các nhà cung cấp tên miền trung gian như Go Daddy
và trả chi phí.
Những tên miền vàng mà chúng
ta biết như Sex.com, iPhone.com đã được trả giá tới hàng triệu USD đều
được đăng kí rất tình cờ. Tuy nhiên, Mann tin rằng những cái tên như
CeoHealthClub.com, ChineseFoodCatering.com, BaptistChurchCamp.com và
DrugDeveloper.com có thể mang lại lợi nhuận khá, những domain này không
phải tình cờ mà có thể nhìn ra được giá trị của nó”.
“Có
những thằng ngốc đang đặt vài câu hỏi, tuyên bố là tôi không biết việc
mà mình đang làm và ném tiền qua cửa sổ”, nhưng Mann tin rằng một người
chuyên nghiệp sẽ biết những tên miền nào có giá trị tới hàng trăm nghìn
USD.
Sự suy thoái kinh tế trong những năm gần
đây khiến nhiều công ty quyết định trọn các địa chỉ tên miền mới như là
.co hoặc .me để hoạt động kinh doanh, thay vì chọn tên miền .com đã bị
sở hữu trước – mà nếu muốn, họ sẽ phải trả giá rất đắt để mua lại nó.
Giá
trị lớn nhất phải kể đến các tên miền .com và tên miền thương hiệu định
vị vị trí phát triển, ví dụ như một công ty ở Việt Nam thì người ta tin
tưởng hơn với những tên miền .com.vn hoặc .vn.
Tại Việt Nam,
cũng có những bạn đang hi vọng rất nhiều vào việc kinh doanh tên miền,
như Trọng Khoa - người đã thâu tóm tên miền thương hiệu
Legendeecoffee.com liên quan đến café Trung Nguyên chẳng hạn.
Với
500 tên miền .com, một năm Trọng Khoa có thể phải trả tới 100 triệu
đồng để duy trì, nếu không có ai quan tâm đến những tên miền mà anh đang
sở hữu thì thì khoản đầu tư sẽ trở thành gánh nặng cho anh.
Nhưng
trong lịch sử tên miền, nhiều thương vụ đã khiến người ta giật mình, và
trong những năm tới khi nền kinh tế phát triển, đặc biệt là thương mại
điện tử ngày càng bùng nổ thì tên miền sẽ được coi trọng hơn.
Trên
thế giới đã có một ông trùm tên miền và ông đã thành công, tại Việt Nam
cũng có người gọi mình là “ông trùm tên miền”, nhưng thành công hay
không lại là một câu chuyện khác.