CafeLand- Nhiều dự báo kinh tế trong năm 2014 sẽ tiếp tục khó khăn, trong bối cảnh đó người đứng đầu doanh nghiệp phải biết xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc và phải biết vượt lên đ.ón đầu con sóng để không bị nhấn chìm

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là tập hợp các thước đo hiệu suất (để đánh giá kết quả hoàn thành công việc) bắt nguồn từ chiến lược của tổ chức thông qua hệ thống thẻ điểm được phân tầng với các độ và cá nhân.

Thẻ điểm cân bằng: Muốn xây dựng một doanh nghiệp tốt phải biết dùng công cụ đo lường đó là thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để quản trị chiến lược. Hãy biến hoạt động kinh doanh của mình thành những con số: Doanh nghiệp bạn muốn có bao nhiêu khách hàng? Sản xuất ra sản phẩm gì? Máy móc nào tạo ra sản phẩm đó? Cần bao nhiều người?... và thẻ điểm cân bằng chính là là công cụ đảm bảo sự nhất quán trong công việc.

Chúng ta phải xây dựng từ trên xuống dưới, nhưng khi thực hiện sẽ đi từ dưới lên trên. Sau mỗi quý thì xem xét và điều chỉnh những phần không tốt, 6 tháng xem lại và sau một năm tiếp tục kiểm tra lại.

Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản trị: Việc này giúp giám sát chặt chẽ, tức thời tình hình vốn, hàng tồn, công nợ, nhân sự, khách hàng, chất lượng... giúp khai thác tốt nhất các nguồn lực, ra quyết định kịp thời xử lý các khó khăn phát sinh.

Phải có kế hoạch chi tiết và tổng kiểm soát bằng những con số nếu mất con số sẽ mất kiểm soát. Mọi ý tưởng chiến lược cần đặt vào các kế hoạch đã định và tất cả mọi thành viên trong công ty đều hướng đến từng con số đó là việc mà một công ty tốt phải có.

Luôn dự báo các rủi ro theo sơ đồ PEST: Viết tắt của Chính trị (P), Kinh tế (E), các yếu tố văn hoá xã hội (S) và công nghệ (T). Như vậy, việc lập chiến lược của doanh nghiệp không thể tách rời khỏi bối cảnh kinh tế của quốc gia và quốc tế, được biểu hiện cụ thể qua các chỉ tiêu cơ bản của nền kinh tế như tăng trưởng GDP, chỉ số lạm phát, chỉ số thất nghiệp, dự trữ ngoại tệ, tỷ giá chỉ số hàng tồn kho, chỉ số sản xuất... Chủ động chuẩn bị các giải pháp tình huống khắc phục rủi ro, khi rủi ro phát sinh cần hành động dứt khoát.

Doanh nhiệp cần tìm đúng người làm đúng việc đã giao và đây là vấn đề nan giải nhất. Mặc dù chủ doanh nghiệp nào cũng muốn mọi người trong công ty đều hết lòng với công việc nhưng việc này rất khó, nhưng ít nhất doanh nghiệp đó phải có một đội ngũ nòng cốt, những người say mê công việc, có chung mục tiêu, sẵn sàng chia sẻ công việc và không bao giờ bỏ mục tiêu kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp cần tự kiểm tra xem doanh nghiệp mình có mấy người như thế, nếu có 5 người thì tốt nếu thiếu thì nền tảng doanh nghiệp đang có vấn đề.

Cần phải biến mọi nhân viên trong tổ chức thành nhiều đội khách nhau và mỗi đội cần xác định được nếu đội trưởng đi thì ai sẽ là người làm thay và chính sách gì để giữ họ.

Các cách để giữ chân nhân tài

Xếp hạng: Con người rất dễ hài lòng với những gì mình có, vì thế một trong những vấn giữ người phải xếp hạng, phải tạo cho nhân viên một quy chuẩn để người ta tiếp tục phấn đấu.

Đãi ngộ: Chính sách này quan trọng nhất là minh bạch từ đầu, phải nói rõ nếu làm tốt thì được những gì và gần 99% nhân viên ra đi do mối quan hệ với lãnh đạo, một trong mối quan hệ đó là lãnh đạo có quý mến hay không? có đánh giá đúng năng lực người đó hay không?...

Đào tạo: Đây là điều vô cùng căn bản vì một trong những động lực làm cho con người cảm thấy hạnh phúc là được tiếp tục phát triển, có nhiều cơ hội thăng tiến. Vì các cuộc đấu tranh chủ yếu vẫn là con người muốn người ta trưởng thành lên thì một trong những động lực là người ta cảm thấy hạnh phúc là được tiếp tục phát triển, thì người ta sẽ thăng tiến.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.