Ông Rémi Jouty - Giám đốc BEA tại buổi công bố kết quả điều tra. (Ảnh: Việt Sơn/Vietnam+
Ông Rémi Jouty, Giám đốc BEA, Trung tâm cho biết đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen trong đó có phần ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái và theo ông, những dữ liệu này là "có thể sử dụng được" mặc dù hộp đen bị hư hại nghiêm trọng.
Tuy nhiên, ông Rémi Jouty không cho biết các thông tin cụ thể cũng như thời điểm nào thì có thể công bố các kết quả khai thác chi tiết thông tin từ hộp đen máy bay.
"Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi không thể nói thêm cũng như giải thích vì sao máy bay lại giảm độ cao và lao xuống, cũng như vì sao Đài kiểm soát không lưu đã không thể liên lạc được với máy bay," ông nói.
Ngay sau khi nhận được thông tin về việc chuyến bay bị nạn vào hồi 11 giờ 15 phút ngày 24/3, BEA đã thành lập Ủy ban điều tra hoạt động trên cơ sở có sự phối hợp với các đối tác của Đức (BFU) và Tây Ban Nha (CIAIAC).
Ngay lập tức, 7 điều tra viên đã được gửi tới hiện trường nơi máy bay rơi. Một hộp đen của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường lúc 17 giờ cùng ngày do nó phát ra tín hiệu. Hộp đen đã được chuyển tới Trung tâm BEA ở Bourget lúc 9 giờ 45 phút ngày 25/3.
Trung tâm đã khẩn trương tiến hành các bước khai thác hộp đen máy bay và bước đầu đã lấy được một phần kết quả ghi âm trong buồng lái máy bay và BEA vẫn đang nỗ lực để có thể có thêm thông tin.
“Mặc dù vậy, cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra một giả thuyết nào về nguyên nhân tai nạn”, ông nhấn mạnh.
Vẫn theo thông tin của BEA công bố tại cuộc họp báo thì vào khoảng 10 giờ 30 phút giờ địa phương ngày 24/3, máy bay có chuyển tín hiệu với không lưu mặt đất của Pháp trong khi đài kiểm soát không lưu nhận thấy máy bay đang giảm dần độ cao nhưng đài kiểm soát không lưu không thể liên lạc với máy bay qua radio. Sau đó, máy bay tiếp tục giảm độ cao và đâm vào sườn núi đá.
Mỗi máy bay dân dụng chở khách được trang bị hai hộp đen. Chiếc được tìm thấy ngày 24/3 là thiết bị thu âm trong khoang lái, có chức năng ghi lại âm thanh hai giờ cuối cùng trong máy bay, bao gồm trao đổi giữa các phi công cũng như thông báo mà phi hành đoàn nghe được.
Hộp đen thứ nhất đã được tìm thấy vì vào thời điểm đó nó vẫn tiếp tục phát tín hiệu. Vỏ của chiếc hộp đen thứ hai cũng đã được tìm thấy nhưng vẫn chưa tìm thấy chip điện tử ghi dữ liệu.
Để khai thác dữ liệu, hộp đen được đưa vào phân tích trong một phòng thí nghiệm chuyên dụng. Trước hết, các chuyên gia sẽ phải tháo các bộ phận để tiếp cận các chíp điện tử đặt bên trong. Đây là giai đoạn hết sức tỉ mỉ để không ảnh hưởng đến dữ liệu.
Sau đó, những chi tiết này sẽ được đưa vào đầu đọc đặc biệt và giải mã. Bước này mới chỉ thu được những tín hiệu thô. Sau đó, các dữ liệu được phân tích bởi một nhóm chuyên gia, bao gồm ít nhất một người của Trung tâm điều tra và phân tích an toàn hàng không phụ trách vụ việc, một đại diện của hãng hàng không và một của nhà sản xuất máy bay là tập đoàn Airbus.
Thời gian phân tích và giải mã hộp đen có thể kéo dài tùy theo tình trạng của chiếc hộp đen, nhanh nhất là 48 giờ, thậm chí hàng tuần. Trong trường hợp vụ tai nạn ngày 24/3, hộp đen của máy bay thu được đã bị hư hỏng, do đó nhiều khả năng quá trình phân tích sẽ kéo dài hơn.
Việc thu được các cuộc trao đổi trong khoang lái giữa phi hành đoàn có thể sẽ giúp giải thích vì sao chiếc máy bay A320-211 đột ngột mất độ cao, cũng như tại sao phi hành đoàn đột ngột mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào thời điểm nó đang bay trên rặng núi Alps trên hành trình quen thuộc từ thành phố Barcelona đến Dusseldorf, tại sao phi hành đoàn không liên lạc với mặt đất trong thời gian 8 phút trước khi bi kịch diễn ra.
Thông thường, nếu khai thác và giải mã được hộp đen máy bay, người ta có thể làm sáng tỏ khoảng 90% nguyên nhân tai nạn./.








-
Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?
21/06/2019 9:12 AMMáy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi trong bối cảnh đối đầu Washington - Tehran ngày càng găy gắt, tạo ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sẽ gây chấn động cả khu vực.
-
Vụ rơi máy bay ở Pháp: Cơ phó Lubitz không tự sát?
09/04/2015 3:28 PMChủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết vụ rơi máy bay ở Pháp vừa qua có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.
-
Tìm thấy phần thi thể viên phi công bị nghi gây ra thảm kịch máy bay
30/03/2015 8:22 AMNgày 29/3, tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, người ta đã phát hiện phần thi thể của phi công phụ Andreas Lubitz, đối tượng bị nghi gây ra thảm kịch. Người này có vấn đề về sức khỏe tâm thần nhưng đã che giấu.
-
Malaysia Airlines tìm cách "hồi sinh" thông qua tái cơ cấu
27/03/2015 9:03 PMThủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) sẽ đàm phán lại 4.000 hợp đồng theo kế hoạch phục hồi của hãng.
-
Germanwings có thể phải bồi thường 22 triệu USD
27/03/2015 2:57 PMBên cạnh việc bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD theo quy định, hãng còn có thể bị gia đình nạn nhân kiện để đòi các khoản bồi thường lớn hơn.
-
Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức
27/03/2015 7:59 AMGiới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.