CafeLand - Đại dịch Covid-19 là thảm họa đối với toàn bộ loài người và các hoạt động kinh tế, nhưng đã mang lại cơ hội ngàn năm có một cho ngành công nghệ. Người hưởng lợi rõ nhất là những gã khổng lồ như Apple, Amazon, Microsoft và những đối thủ đang lên như Zoom và Slack.

Giải pháp cần thiết khi làm việc từ xa

Tuy vậy, sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc tới Okta, một công ty điện toán đám mây với tuổi đời hàng thập kỷ có trụ sở tại San Francisco, Mỹ. Phần mềm của Okta giúp các khách hàng doanh nghiệp kiểm soát và xác thực danh tính của nhân viên và khách hàng khi họ kết nối từ xa tới một hệ thống đa dạng các ứng dụng trực tuyến. Phần mềm của Okta cũng đồng thời cho phép các doanh nghiệp quản lý việc truy cập vào mạng công ty của nhân viên và bảo vệ dữ liệu của công ty trên các thiết bị của nhân viên.

Cổ phiếu của Okta đã tăng hơn hai lần kể từ tháng 3 khi bắt đầu các đợt phong tỏa, và hơn 10 lần kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng vào năm 2017. Nhà sản xuất phần mềm này đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của nhiều tổ chức và doanh nghiệp như Major League Baseball, Adobe, FedEx, và Seton Hall University. Sự bùng nổ của dịch bệnh khiến một số nhà đầu tư đặt cược rằng Okta và các công ty tương tự sẽ có doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi tình trạng mất việc hàng loạt diễn ra trên toàn nước Mỹ nói chung.

Frederic Kerrest, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Okta, cho biết: “Tôi cảm thấy bối rối khi vừa đọc tin tức về tình hình dịch bệnh và thất nghiệp, sau đó lại thấy khách hàng yêu cầu dịch vụ của chúng tôi nhiều hơn. Cả thế giới đang ở trong một tình thế không mấy tốt đẹp, nên chúng tôi thấy vui khi có thể cung cấp một số giải pháp mà mọi người đang cần”.

Phần mềm kiểm soát làm việc từ xa lên ngôi

Từ tháng 3 đến tháng 7, sản phẩm chính của Okta là Identity Cloud đã được sử dụng gần 16 tỷ lần để truy cập vào các ứng dụng hoặc trang web. Okta cho biết dịch vụ xác thực đa yếu tố của họ đã chứng kiến ​​mức sử dụng tăng gần gấp ba lần so với một năm trước đó, và đạt mức cao nhất trong một ngày là 145 triệu lượt đăng nhập một lần.

Cổ phiếu của Okta đã tăng 106% kể từ ngày 12/03 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các hạn chế đi lại đối với người đến từ châu Âu. Giờ đây, Okta phải đáp ứng những kỳ vọng cao hơn đối với một công ty trị giá 27 tỷ đô la, nhất là khi việc tăng trưởng doanh số bán hàng khó có thể duy trì mãi mãi.

Giám đốc điều hành Todd McKinnon của Okta cho biết: “Chúng tôi vẫn thận trọng đối với khoảng thời gian còn lại của năm 2020 và những hậu quả kinh tế vĩ mô trước mắt. Những sóng gió đối với công việc kinh doanh có thể sẽ mạnh hơn một chút trong nửa cuối năm nay”.

Kỳ vọng bùng nổ trong tương lai

Okta cũng đã thua lỗ trong phần lớn thời gian hoạt động. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường sẵn sàng nhìn về dài hạn khi đánh giá các doanh nghiệp kinh doanh dựa trên lượt thuê bao sử dụng dịch vụ điện toán đám mây như Okta. Các công ty này thường chi mạnh tay vào bán hàng và tiếp thị để giành được càng nhiều khách hàng càng tốt. Một khi lượng người dùng đủ lớn, việc phân phối các phiên bản bổ sung của phần mềm trực tuyến sẽ tốn rất ít chi phí và một doanh nghiệp có lợi nhuận cao có thể xuất hiện. Một minh chứng điển hình là Salesforce.

Okta phải thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt trong thời kỳ hiếm hoi chứng kiến sự bùng nổ làm việc tại nhà, và sau đó tiếp tục giữ chân họ khi thế giới dần trở lại trạng thái bình thường. Những gì mà Okta đang làm với FedEx cho thấy điều này là có khả năng.

Gã khổng lồ hậu cần lần đầu tiên hợp tác với Okta khoảng một năm trước và hiện có hơn 85.000 công nhân sử dụng dịch vụ của nhà sản xuất phần mềm này để truy cập vào hệ thống mạng riêng ảo của FedEx. Gene Sun, Giám đốc an ninh thông tin của FedEx cho biết, các nhân viên của kho hàng đã được cấp thêm iPad để truy cập vào các ứng dụng trên Okta, vì vậy họ không phải dùng chung thiết bị và có thể duy trì các quy định về giãn cách xã hội. Nhiều nhân viên dịch vụ khách hàng của công ty đã sử dụng Okta trên điện thoại của họ lần đầu tiên để thu thập thông tin khách hàng một cách an toàn khi làm việc từ xa.

Sun cho biết công ty đã giảm được đáng kể hệ thống đăng nhập cũ vào tuần từ ngày 16/03 nhờ có phần mềm của Okta.

“Okta thực sự đã giúp chúng tôi chuẩn bị lực lượng lao động làm việc tại nhà trong tháng 3 một cách suôn sẻ”, ông nói. “Đại dịch khiến chúng tôi đi đến kết luận rằng nên tích cực hướng tới việc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ đám mây”.

Phần mềm kiểm soát làm việc từ xa lên ngôi

Giống như các công ty có nhân viên làm việc tại nhà, các cơ sở giáo dục cũng cần tìm ra phương pháp để dạy học từ xa. Đại học Seton Hall, một trường Công giáo tư thục ở Nam Orange, New Jersey, đã thành công vì sinh viên và giảng viên đã sử dụng Okta từ năm 2013. Trường đã chuyển từ việc cung cấp vài trăm khóa học trực tuyến trong học kỳ mùa xuân sang cung cấp hơn 2.000 lớp học trong một vài ngày trên ứng dụng Blackboard mà sinh viên truy cập qua Okta. Trường cũng có một cổng thông tin mang tên PirateNet, được sử dụng cho mọi hoạt động, từ thanh toán học phí đến đăng ký lớp học.

Paul Fisher, Giám đốc thông tin của Seton Hall cho biết: “Đằng sau PirateNet là hàng trăm ứng dụng được truy cập qua phần mềm của Okta”.

Khi đại dịch bắt đầu lan rộng vào tháng 3, Okta là một trong những công ty Hoa Kỳ đầu tiên tìm cách thích nghi với điều kiện làm việc mới. Công ty đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị lớn ở San Francisco dành cho khách hàng, đối tác và nhà phân tích - một hoạt động tiêu biểu trong ngành công nghiệp phần mềm nhằm tăng cường doanh số bán hàng trong tương lai và thông báo định hướng chiến lược của công ty. McKinnon, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Okta, đã phải quyết định có nên hủy bỏ sự kiện, trì hoãn đến một ngày nào đó không xác định hay đưa nó lên mạng. Ông đã chọn một cuộc hội thảo từ xa, và xuất hiện từ nhà.

Việc Okta chuyển hướng thành công dịch vụ theo đại dịch cũng đã đền đáp cho người đồng sáng lập. Trong 5 tháng qua, McKinnon, 48 tuổi, đã trở thành tỷ phú với giá trị tài sản tăng lên mức 1,7 tỷ USD từ 900 triệu USD vào đầu năm nay, theo Bloomberg.

Bất chấp những tin đồn rằng Okta có thể bán mình cho một công ty công nghệ lớn hơn, kế hoạch dài hạn của McKinnon là phát triển Okta thành một trong những nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Ông nói rằng những thách thức lớn thúc đẩy mình làm việc chăm chỉ hơn. Ngay cả sau khi dịch bệnh qua đi, ông hy vọng mảng thị trường phần mềm của Okta vẫn sẽ trở thành một phần thiết yếu trong hoạt động của các doanh nghiệp.

McKinnon nói: “Chúng tôi là những tín đồ công nghệ. Chúng tôi nghĩ rằng sản phẩm của mình không hoàn hảo và còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện nó trở nên dễ sử dụng hơn, an toàn hơn, hữu ích hơn cho người dùng. Nhưng đó là điều thú vị mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện. Và cũng là một tiềm năng không giới hạn”.

Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.