
Ý tưởng về một thương hiệu cho hạt gạo Việt của chị nung nấu từ năm 2005, nhưng đến 2008, Hà Anh mới bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình sau khi quyết định rời khỏi Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) để thành lập Công ty cổ phần Lương thực Bình Minh, với thương hiệu Sunrise Foods.
Để
trả lời cho những câu hỏi về quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào,
đích thân chị phải lần mò xuống làm quen với các hợp tác xã nông nghiệp
tại Đông Hưng, Kiến Xương (Thái Bình), Nam Trực, Hải Hậu (Nam Định) –
những vùng chuyên canh lúa của miền Bắc để đặt hàng những giống lúa chất
lượng cao mà thị trường nước ngoài ưa dùng, để đặt vấn đề hợp tác cùng
sản xuất, rồi sau đó, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm trực tiếp với các
hợp tác xã nơi đó.
Cuối năm 2008, hạt gạo đầu tiên mang thương hiệu Sunrise Foods đã được Tập đoàn phân phối bán lẻ về lương thực lớn nhất Australia là Rice Growers đặt hàng. Tiếp theo, sản phẩm của Sunrise Foods đã được các thị trường Dubai, Singpore, Đài Loan… đặt mua.
Khởi nghiệp vào đúng lúc kinh tế thế giới khủng hoảng, nhưng theo chị Hà Anh, đó lại là một điều may mắn. Từ năm 2008, do khủng hoảng, gạo đã trở thành một thứ hàng hóa nhạy cảm hơn và giá thị trường biến động thường xuyên. Đỉnh điểm là cơn đột biến giá gạo vào năm 2008, khi giá gạo trắng 100% của Thái Lan đã lên mức cao nhất 1.080 USD/tấn (tháng 4/2008), gạo 5% tấm Việt Nam cũng tăng mạnh, gây ra khủng hoảng lương thực và bất ổn ở một số nước thiếu gạo, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Trong bối cảnh giá gạo biến động như vậy, song nguồn hàng đã được Công ty đặt từ trước, nên giá đầu vào vẫn ổn định.
Mới
hoạt động được vài năm, nhưng đến nay, doanh thu của Sunrise Foods đã
vượt qua con số 120 tỷ đồng (năm 2011). Con số này còn nhỏ, song giá trị
lớn hơn là, Sunrise Foods đã đóng góp một phần vào việc nâng cao giá
trị thương hiệu nông sản Việt. Đến thời điểm này, Hà Anh đã thành công
trong việc đưa hạt gạo Việt Nam cập bến hàng loạt thị trường khó tính
tại châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà
Anh cho biết, nhân loại đang ngày càng coi trọng hạt gạo hơn. Ngay cả
người châu Âu vốn quen dùng bột mì làm lương thực chính trong bữa ăn
cũng đang thay đổi thói quen dùng gạo và các sản phẩm từ gạo. Vì vậy,
những hạt gạo quê cứ thế vươn xa theo những đơn hàng và mỗi bước chân
chị đi, từ Singapore qua Nhật Bản, đến Ai Cập, Lybia xa xôi!
Để
đảm bảo chất lượng ổn định, Sunrise Foods đã hợp tác liên doanh xây
dựng 2 nhà máy chế biến và đóng gói gạo xuất khẩu, một ở Đồng bằng sông
Cửu Long và một ở Đồng bằng sông Hồng.
Thói quen và niềm vui của doanh nhân Phạm Thị Hà Anh là những chuyến thăm đồng định kỳ hàng tháng. Sang tháng 3, lúa đã bắt đầu thì “con gái”. Nhìn chị chân trần khoả nước trên cánh đồng lúa Đông Hưng (Thái Bình), tôi thấm thía một điều rằng, những thành công lớn trong đời thường bắt đầu từ những điều giản dị. Hạt gạo trên tay chị đã biết nói cười, nụ cười ấm áp như nắng xuân!








-
Phạm Thị Hà Anh, Giám đốc Sunrise Foods: Hạt lúa ở gần, hạt gạo đi xa
09/03/2012 1:50 AMTừ những đồng đất Thái Bình, Nam Định, Hà Tây…, qua bàn tay chị, hạt lúa nơi đồng đất quê mùa đã toả hương nơi xứ người.