CafeLand - Munib R. Masri, chủ tịch của Palestine Development & Investment Co. (Padico), là nhà đầu tư cá nhân lớn nhất ở khu vực Bờ Tây và Dải Gaza. Không chỉ được nhắc đến như là một nhà kinh doanh, ông còn được biết như là một người đấu tranh cho hòa bình của quê nhà Palestine.

Masri năm nay 79 tuổi, là chủ tịch một công ty đầu tư tầm cỡ, Masri đóng góp rất nhiều cho hoạt động kêu gọi hòa bình ở khu vực tranh chấp liên miên này. Ông đã nhiều lần được trao đổi trực tiếp với cả Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và cả đối thủ của Abbas, thủ tướng của Hamas tại Gaza Ismail Haniyeh.

Như một phần nỗ lực để giữ triển vọng hòa bình mong manh, Masri tham gia với nhóm những doanh nghiệp công nghệ cao của Israel là Yossi Vardi. Nhóm này đang rất phát triển gồm khoảng 300 nhà lãnh đạo kinh doanh người Palestine và Israel. Nhóm này ra đời nhằm mục đích hợp tác kinh tế để cùng nhau “phá vỡ bế tắc” hiện nay.

Quá trình tạo lập sự giàu có từ lòng yêu nước

Masri được sinh ra trong một gia đình nổi tiếng tại Nablus, cha ông là một “Mukhtar” -lãnh đạo thị trấn. Sau khi Israel thành lập năm 1948 dẫn đến các tranh chấp với Palestine và các quốc gia Ả Rập, Masri chuyển đến Mỹ và lấy bằng cử nhân địa chất dầu khí ở Đại học Texas.

Năm 1956, ông chuyển về Trung Đông và thành lập một trong những công ty kỹ thuật tư nhân đầu tiên trong khu vực là Edgo. Sau đó, ông mở rộng kinh doanh bằng việc cung cấp kỹ thuật và các dịch vụ hậu cần cho các công ty dầu. Công ty bây giờ có trụ sở chính tại Amman, đã có quy mô hoạt động tại 20 quốc gia, bắt đầu khoan các giếng dầu tại Dubai và các thành phố vùng Vịnh Ba Tư phát triển khác. Trong gần 4 thập kỷ qua, ông sống không ổn định một nơi mà di chuyển từ Beirut, Lebanon, Amman tới London.

Trong những năm 1970, các biện pháp trừng phạt của Mỹ buộc các công ty phương Tây rời khỏi Libya đã giúp công ty của Masri trở thành nhà điều hành khai thác khoảng 1.500 giếng dầu tại đây với khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Doanh thu hàng năm khoảng 250 triệu USD và có từ 500 đến 600 nhân viên.

Năm 1993, Hiệp định Oslo cho phép Palestine thành lập một chính phủ lâm thời. Masri đã thành lập một nhóm giàu có trong cộng đồng người Palestine để thành lập Padico, đầu tư khoảng 160 triệu USD để góp phần xây dựng một nền tảng kinh tế cho quốc gia trong tương lai.

Padico thành lập sàn giao dịch chứng khoán tại Nabus, thành lập Paltel Group để cung cấp các dịch vụ viễn thông trên toàn lãnh thổ Palestine. Bên cạnh đó, Padico cũng thành lập một công ty xây dựng và một chuỗi khách sạn sang trọng một phần làm thay đổi bộ mặt của Palestine.

Nền kinh tế Palestine vẫn phụ thuộc vào hàng tỷ USD viện trợ từ Liên minh châu Âu, Ả Rập Xê Út, Mỹ và các quốc gia khác. Đây được xem là nơi mà các nhà đầu tư không ưa chuộng nhất do cơ sở hạ tầng kém phát triển và tình hình chiến sự liên miên.

Masri cho biết: “Chúng tôi sẽ giúp xây dựng nhà nước Palestine với nguồn lực của công ty. Chúng tôi sẽ đến để đầu tư vào những nơi được xem là không mong muốn của các nhà đầu tư khác”.

Đối với ông, lợi nhuận là một phần tất yếu, nhưng Palestine chính là lý do quan trọng nhất. Giám đốc điều hành của Padico Samir Hulileh cũng cho biết Masri đã đặt cân nhắc tài chính sang một bên, trong tính toán kinh doanh của mình.

Không phải đầu tư nào cũng có lời

Năm 2007, nhóm Hồi giáo Hamas đã chiếm dải Gaza buộc Padico phải cân nhắc quyết định việc xây dựng khách sạn ở bãi biển. Một số thành viên Hội đồng quản trị đề xuất kết thúc hoặc đóng băng dự án do lo ngại sẽ bị Hamas kiểm soát.

Tuy nhiên, để duy trì việc phát triển cơ sở hạ tầng khu vực, ông vẫn tiếp tục thực hiện dự án này. Đối với ông, Padico như một công cụ để thay đổi sự phát triển của Palestine. Ông quyết không rời bỏ Palestine dù có khó khăn như thế nào.

Khách sạn cuối cùng cũng đã mở cửa vào năm 2011. Đúng như dự đoán, với tình hình bất ổn tại đây, nơi mà các phe phái tranh giành quyền lực, hoạt động kinh doanh chỉ diễn ra một cách nghèo nàn do không có ai dám đến khu vực này.

Trong số 34 doanh nghiệp thuộc sở hữu của Padico, 30 doanh nghiệp đã không đem lại lợi nhuận vì những khó khăn trong kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình này vẫn được tiếp tục bởi mục đích xây dựng đất nước của Masri. Ông nói: “Tôi không làm ra tiền ở Palestine, tôi chỉ đưa tiền cho Palestine”.

Ước mong một đời

Những sáng kiến và nỗ lực của Masri đã ít nhiều cải thiện được đời sống của người dân Palestine và bộ mặt của đất nước này.

Với việc sở hữu Edgo và Padico, Masri được xem là tỷ phú có tầm cỡ tại khu vực, tuy nhiên ông từ chối tiết lộ về sự giàu có của mình. Ông cho rằng mình không phải là một doanh nhân thông minh, nhưng làm việc rất chăm chỉ.

Masri cho biết ước mong cả đời của ông là nhà nước Palestine được cả thế giới công nhận. Ông nói: “Trước khi tôi chết, tôi muốn nhìn thấy hòa bình. Điều này không chỉ Palestine cần, người Israel cũng rất cần nó. Họ sẽ có thể bình thường hóa quan hệ chính trị và kinh tế với hơn 20 quốc gia”.

Thật không may, thực sự không biết đến bao giờ mong ước của ông mới thành hiện thực khi ngọn lửa thù hận đang thiêu cháy các cuộc xung đột tại khu vực Trung Đông này.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông trùm đầu tư Palestine có được sự giàu có khi đấu tranh cho hòa bình

    Ông trùm đầu tư Palestine có được sự giàu có khi đấu tranh cho hòa bình

    03/01/2014 9:25 AM

    CafeLand - Munib R. Masri, chủ tịch của Palestine Development & Investment Co. (Padico), là nhà đầu tư cá nhân lớn nhất ở khu vực Bờ Tây và Dải Gaza. Không chỉ được nhắc đến như là một nhà kinh doanh, ông còn được biết như là một người đấu tranh cho hòa bình của quê nhà Palestine.

  • Nữ thị trưởng nhỏ tuổi nhất thế giới

    Nữ thị trưởng nhỏ tuổi nhất thế giới

    03/09/2012 10:22 PM

    Cô gái người Palestine, Bashaer Othman mới 15 tuổi những đã trở thành thị trưởng nhỏ tuổi nhất thế giới, quản lí thị trấn nhỏ Allar ở khu vực bờ Tây, Palestine.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.