Ông Nguyễn Trường Sơn – chủ tập đoàn Bảo Sơn say sưa nói về dự án đầu tư mới nhằm khai thác ‘mỏ vàng’ gần 4 tỷ USD

Ông Nguyễn Trường Sơn – chủ tập đoàn Bảo Sơn ước tính mỗi năm người Việt đem gần 4 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh và say sưa nói về dự án đầu tư mới nhằm khai thác ‘mỏ vàng’ này. Ông bật mí: "Tôi đã cho gửi 10.000 bức thư ngỏ tới tất cả các cấp giám đốc, phó giám đốc sở, chủ tịch và phó chủ tịch, bí thư và phó bí thư… của 63 tỉnh thành. Chỉ cần 1/ 4, thậm chí 1/5 trong số họ tin tưởng vào chúng tôi là đã thắng rồi".

Sống khỏe vì không tham

- Nhiều ý kiến cho rằng thời đầu tư kiểu ăn xổi đã khiến nhiều doanh nghiệp phải trả giá rất đắt. Với tập đoàn Bảo Sơn thì sao?

- Bảo Sơn hiện nay vẫn sống khỏe vì đầu tư theo đúng mức độ khả năng quản trị của mình chứ không tham lam, vội vàng. Chúng tôi không phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay từ ngân hàng mà dựa vào nguồn vốn bản thân tự có cùng nhiều nguồn khác.

Có hai yếu tố khiến Bảo Sơn vững vàng: Thứ nhất, chúng tôi định hướng chiến lược phát triển đúng đắn và thực hiện từ đầu đến cuối theo chiến lược đề ra, không chạy theo lợi nhuân trước mắt. Thứ hai, chúng tôi đầu tư và phát triển theo đúng năng lực của mình. Trong đó bao gồm năng lực tài chính và năng lực quản trị.

Đặc biệt, Bảo Sơn chỉ đầu tư tập trung chứ không đầu tư dàn trải. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn hiện tại là do họ đầu tư dàn trải trong quá khứ, không theo đúng các nguồn lực của mình, năng lực quản trị của họ cũng không bắt kịp với tốc độ phát triển của công ty. Bảo Sơn cũng luôn có những hướng đi riêng.

- Hướng đi riêng mà ông nói phải chăng chính là việc thời gian qua ông chuyển mạnh đầu tư vào lĩnh vực y tế, giải trí?

- Thật ra, tôi định đầu tư vào lĩnh vực y tế từ lâu rồi chứ không phải bây giờ bất động sản khó khăn mới chuyển. Mới thành lập công ty được 5 năm tôi đã nghĩ đến việc này nhưng ngặt nỗi tài chính lúc đó eo hẹp quá, đành chịu. Không có tiền thì chẳng làm được gì hết nên khi đó tôi tập trung vào kinh doanh tích lũy vốn liếng trước đã, khi đủ điều kiện là làm ngay. Quan điểm kinh doanh của tôi là phục vụ con người, phục vụ cộng đồng nên Thiên đường Bảo Sơn sinh ra là để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, tôi mở phòng khám đa khoa và xây bệnh viện quốc tế tại Sơn Tây rộng 5,3 ha quy mô 200 giường bệnh và 100 giường phục vụ người già ở trại dưỡng lão…Tôi sắp xây bệnh viện khách sạn 5 sao quy mô 8 ha trên một khu vực rất đẹp ở ngoại ô Hà Nội cũng đều nhằm mục đích phục vụ con người cả.

Ông Nguyễn Trường Sơn

Người Việt đem 4 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh hàng năm

- Có vẻ ông rất quyết tâm và hăm hở khi quyết định đầu tư vào y tế. Phải chăng ông đã nhìn thấy một cơ hội lớn?

- Không giấu gì, tôi đã trực tiếp đi khảo sát điều tra và ước tính mỗi năm người Việt Nam đem gần 4 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh. Tại sao mình lại không nghĩ đến việc giữ khoản tiền này ở lại trong nước, vì thế tôi quyết định phải chớp lấy cơ hội này.

- Ông lấy đâu ra con số 4 tỷ USD khi mà đã có thông tin ước tính mỗi năm người Việt Nam mang ra nước ngoài hơn 1 tỷ USD để chữa bệnh?

- Để rút ra kết quả này, tôi đã đích thân đi đến những huyện ‘hoàn cảnh’ nhất nước ta, ngồi với hầu như tất cả các ông trưởng phòng nông nghiệp, thuế, tài nguyên môi trường, cán bộ lãnh đạo huyện hỏi chuyện tỉ tê với anh em…được biết gia đình họ đều từng ra nước ngoài chữa bệnh. Huyện nghèo mà còn như thế thì những chỗ khác kinh tế khấm khá thì còn khả quan hơn nhiều.

Bởi thế, mới rồi tôi bỏ ra gần 200 triệu để gửi 10.000 bức thư ngỏ tới tất cả các cấp giám đốc, phó giám đốc sở, chủ tịch và phó chủ tịch tỉnh, bí thư và phó bí thư… của 63 tỉnh thành trên cả nước để giới thiệu phòng khám đa khoa và sắp tới là bệnh viện quốc tế Bảo Sơn. Chúng tôi giới thiệu 3 nội dung chính: Các loại máy móc, thiết bị y tế tối tân hàng đầu thế giới mà Bảo Sơn có; Danh sách các chuyên gia y tế, bác sĩ đầu ngành làm việc cho Bảo sơn và Những loại dịch vụ hết sức tiện lợi, chu đáo, an toàn mà bệnh nhân được hưởng. Mỗi thư gửi kèm một coupon trị giá 500.000 đồng và cam kết giảm 50% giá các dịch vụ khi bệnh nhân tới lần đầu.

Hầu hết các cán bộ địa phương trong năm đều có dịp lên Hà Nội một vài lần. Tôi tính chỉ cần 1/ 4, thậm chí 1/5 trong số 10.000 người nhận được thư tin tưởng vào chúng tôi là đã thắng rồi.

Máy ‘độc’, chuyên gia xịn

- Ông thừa biết vấn đề tâm lý với người Việt Nam rất quan trọng, cơ sở khám chữa mới dù hiện đại, tận tình đến đâu nhưng chưa chắc người ta đã tin tưởng ngay?

- Có 2 yếu tố khiến tôi chính khiến tôi tự tin vào thành công: Thứ nhất là công nghệ và trang thiết bị hiện đại của thế giới, toàn bộ nhập từ Mỹ, Israel, Đức, Nhật, Thụy Sỹ…; Thứ hai là đội ngũ chuyên gia hùng hậu trong và ngoài nước. Bảo Sơn hiện đang có những loại trang thiết bị kể cả bệnh viện 5 sao Vinmec của Vingroup, thậm chí không một bệnh viện nào ở Việt Nam có cả. Đó là tổ hợp MRI- FUS chuyên đặc trị 4 loại ung thư gồm: ung thư xương, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Đây là thiết bị tân tiến của hãng GE (Mỹ) hợp tác với Israel chế tạo có thể xác định chính xác khối u nằm ở vị trí nào, chỉ dùng tia năng lượng siêu âm đặc trị ung thư mà không phải mổ xẻ gì. Người bệnh sau khi điều trị có thể đi làm ngay vì không đau đớn và mệt mỏi.

Rồi loại thiết bị xét nghiệm máu mà không cần lấy máu, loại trước đây chỉ dành cho các nhà du hành vũ trụ của Nga. Chỉ cần người xét nghiệm ngồi qua máy, nó sẽ cho ra hơn 100 thông số hóa sinh các loại, từ đó bác sĩ sẽ biết cần xét nghiệm chuyên sâu chỗ nào nhằm đặc trị bệnh hiệu quả cho người bệnh...

- Làm sao ông dám tự tin quả quyết rằng loại máy móc như thế là duy nhất tại Việt Nam?

- (cười) Tôi dám đảm bảo điều đó vì khi tôi đi đăng ký với cơ quan y tế họ cũng đặt vấn đề như anh vừa hỏi. Tôi bảo thế các anh cần gì để tôi chứng minh điều đó. Họ nói tốt nhất là nhà cung cấp thiết bị gửi cho văn bản chứng thực. Tôi bèn yêu cầu nhà sản xuất Israel thực hiện. Họ gửi tài liệu sang chứng thực hiện ở Đông Nam Á mới có Thái Lan nhập một chiếc, Singapore một máy, tôi là người nhập chiếc thứ ba và Malaysia đang làm thủ tục nhập chiếc thứ tư.

- Tổ hợp thiết bị đặc trị ung thư này có an toàn không thưa ông, hiệu quả thế nào và giá cả điều trị một ca ở Việt Nam ra sao?

-Về tính an toàn và hiệu quả chữa trị thì thiết bị này đã được cơ quan y tế Mỹ và Israel đảm bảo nên có thể hoàn toàn yên tâm. Riêng năm 2011 đã có hơn 5.000 bệnh nhân ở 82 quốc gia chữa trị bằng tổ hợp này thành công, chỉ có 3 trường hợp có vấn đề nhưng đó là do lỗi sơ suất của người vận hành thiết bị chứ không phải do máy móc, công nghệ hay phương pháp không ổn. Hiện nay giá điều trị ở Mỹ cho một ca trong 3 tháng là 8.000 USD. Ở Việt Nam vì phương pháp này còn mới mẻ, chưa có nhiều người biết nên tôi dự tính lấy giá 50 triệu đồng, giảm tiếp 50% thời gian đầu để quảng bá, xây dựng hình ảnh nên chỉ còn 25 triệu đồng/ca. ..

Cơ sở của tôi đã điều trị cho 4 ca ung thư đầu tiên thành công, kết quả rất tốt. Tôi đích thân ngồi từ đầu tới cuối cùng các chuyên gia Israel và Việt Nam khi điều trị cho 4 bệnh nhân này. Tối nay, tôi cũng vừa gọi điện cho từng người một để biết chính xác tình hình cải thiện ra sao sau khi điều trị...

- Dường như ông rất tin mình sẽ thành công trong lĩnh vực đầu tư mới này?

- Không tin tôi đã không làm. Tôi chấp nhận lỗ trong khoảng từ 3-5 năm đầu nhưng tôi tính sẽ rút ngắn được giai đoạn này. Ngoài việc máy móc, trang thiết bị công nghệ cực kỳ hiện đại sở dĩ tôi rất tự tin vì đã quy tụ được một đội ngũ đông đảo các chuyên gia y tế, bác sĩ đầu ngành làm việc cho mình. Ngoài chuyên gia uy tín trong nước, tôi còn mời một số chuyên gia giỏi nước ngoài về làm việc cho Bảo Sơn. Đây là quan điểm về quản trị tôi áp dụng ngay từ khi mới khởi sự kinh doanh đã đem lại hiệu quả rất tốt. Từ năm 1993 tôi đã bỏ tiền thuê các chuyên gia Úc, Nhật làm việc cho mình và trả lương tới 5.000 USD/tháng.

Riêng chi phí cho việc đi lại, làm thủ tục cấp phép lao động cho các chuyên gia ngoại làm việc cho cơ sở y tế của Bảo Sơn tại Việt Nam, tôi đã phải bỏ ra cỡ 10.000 USD/người rồi. Có người ở nước họ hưởng lương 20.000 USD/tháng, sang đây tôi bao hết hết ăn ở, đi lại và trả lương hậu hơn mức đó. Nhưng kinh nghiệm của tôi cho thấy tiền nào của đó, chắc chắn họ sẽ đền đáp xứng đáng với sự trọng dụng.

Xin cảm ơn ông.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.