Jack Ma - chủ tịch đại gia thương mại điện tử cho biết ông không hề thấy vui thời gian gần đây, và trở thành người giàu nhất nước "là điều cực kỳ đau khổ".

"Tháng này tôi chẳng vui vẻ chút nào. Có quá nhiều áp lực. Nhưng tôi vẫn phải tỏ ra hạnh phúc. Vì nếu tôi buồn bã, đồng nghiệp của tôi cũng chẳng vui vẻ gì, các cổ đông và khách hàng cũng vậy", ông cho biết trên CNBC

Ma cho rằng vụ IPO lịch sử của hãng là một phần nguyên nhân khiến mình đau đầu. "Có thể là vì hy vọng giá cổ phiếu đi lên, cảm thấy người ta kỳ vọng cao vào mình, hoặc cũng có thể tôi nghĩ quá nhiều về tương lai và có quá nhiều thứ để lo lắng. Vụ IPO rất tốt. Tôi rất hài lòng với kết quả này. Nhưng nói thật là khi mọi người quá tâng bốc bạn, bạn càng cần phải bình tĩnh và là chính mình", ông nói.

Jack Ma cảm thấy có rất nhiều áp lực thời gian gần đây. Ảnh: CNBC

Nhưng Ma cho biết áp lực còn đến nhiều hơn từ danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc. "Mọi người nói với tôi: 'Jack à, giàu là tốt'. Ừ thì cũng tốt. Nhưng khi đó, mọi người sẽ vây quanh anh vì tiền. Khi đi trên đường, mọi người nhìn tôi rất khác. Tôi chỉ muốn họ coi tôi là một doanh nhân, một người hài hước và tôi muốn là chính mình", ông nói.

Để thoát khỏi "sự đau khổ" này, Ma cho biết ông sẽ tìm cách dùng tiền đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, việc làm từ thiện sẽ phải được thực hiện thật năng suất và hiệu quả. Vì "tiêu tiền còn khó hơn kiếm tiền rất nhiều". Ông dự định thành lập một quỹ để "tiêu tiền theo cách của doanh nhân".

Ma cho biết có thể ông sẽ cạnh tranh với các tỷ phú khác trên phương diện này nữa. "Sự cạnh tranh giữa tôi và Bill Gates có thể sẽ là: Ai là người tiêu tiền hiệu quả hơn và làm từ thiện tốt hơn", ông cho biết.

Tỷ phú cũng tiết lộ trong ngày Lễ độc thân tại Trung Quốc hôm qua, số đơn hàng trị giá hơn 9,34 tỷ USD đã được giao dịch qua Alibaba, xô đổ kỷ lục 5,8 tỷ USD năm ngoái. Và dĩ nhiên, việc này cũng khiến Ma đau đầu. Vì Alibaba sẽ phải có hoạt động xử lý và giao nhận hoàn hảo để đảm bảo số hàng khổng lồ này đến tay người mua trong vòng 3 ngày như cam kết.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.