Khả năng tỷ phú địa ốc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ đã khiến lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) lo ngại - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ngày 26/5 sau khi hoàn tất ngày họp thượng đỉnh G7 đầu tiên tại Ise-Shima, Nhật Bản.
Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Tôi nghĩ sẽ là hợp lý nếu nói rằng họ (các nhà lãnh đạo G7) ngạc nhiên trước việc ông ấy (Trump) trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hòa”, ông Obama nói với báo giới. “Họ không chắc là nên coi một số tuyên bố của ông ấy nghiêm túc đến mức nào, nhưng họ cảm thấy lo ngại bởi những tuyên bố đó”.
Phát biểu trên của ông Obama được đưa ra sau cuộc họp giữa ông với lãnh đạo các nước Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Anh. Đây không phải là lần đầu tiên Obama nói về những mối lo của ông trước khả năng Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng kế tiếp.
Kể từ khi chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ, Trump đã đưa ra những phát ngôn khiến nhiều đồng minh của Washington “phát hoảng”.
Chẳng hạn, Trump nói các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á nên tự chi nhiều tiền hơn cho hoạt động quốc phòng của mỗi nước. Vị doanh nhân kiêm nhân vật truyền hình này còn nói muốn cải thiện quan hệ với Nga và điều chỉnh các thỏa thuận an ninh giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngoài ra, Trump nói Nhật Bản nên trả nhiều tiền hơn để được lính Mỹ đóng quân trên lãnh thổ Nhật. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang gây sức ép đòi Tổng thống Obama có cuộc gặp riêng vào tuần này để bàn về biện pháp kiểm soát sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Nhật, sau khi một nhà thầu quân đội Mỹ bị bắt giữ vì liên quan đến cái chết của một phụ nữ.
“Nhiều đề xuất mà ông ta đưa ra hoặc là thể hiện sự thiếu hiểu biết về tình hình thế giới, hoặc là thái độ phóng túng, hoặc là nhằm mục đích gây chú ý, thay vì thực sự nghĩ về những gì cần thiết để giúp nước Mỹ được an toàn”, ông Obama nói ngày 26/5.
Một trong những tuyên bố gây sốc của Trump trong chiến dịch tranh cử là đề xuất xây dựng một bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ và Mexico và Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường này. Trump cũng đề xuất tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.
Tuy nhiên, nhiều người Mỹ vẫn ủng hộ quan điểm bị cho là “điên rồ” của Trump.
Thượng nghị sỹ Cộng hòa Jeff Sessions của bang Alabama, nhận định Trump là một nhà đàm phán cứng rắn, có khả năng “làm nên chuyện” trong các cuộc đàm phán với cả đồng minh và kẻ thù ở nước ngoài.
“Ông ấy tin rằng, và tôi cũng tin rằng, chúng ta đã tham gia vào quá nhiều cuộc xung đột kéo dài trên khắp thế giới. Việc đó bào mòn sự thịnh vượng và sức mạnh tài chính của chúng ta”, ông Sessions nói.
Trong cuộc gặp gỡ của ông Obama với giới trẻ tại Tp.HCM trong chuyến thăm Việt Nam, một thanh niên Việt Nam đã hỏi ông về Trump. Tổng thống Mỹ trả lời ông tin rằng người Mỹ sẽ chọn được nhà lãnh đạo tốt nhất.
“Thông thường, thì cử tri cuối cùng sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và sự dân chủ phát huy hiệu quả. Tôi lạc quan tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua được giai đoạn này”, ông Obama nói.
Cả ở Ise-Shima và Tp.HCM, ông Obama đều không trực tiếp nhắc đến cái tên Donald Trump.
Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi hai ứng cử viên của Đảng Dân chủ là Hillary Clinton và Bernie Sanders nên tập trung vào các vấn đề, thay vì tập trung chỉ trích lẫn nhau. Cuộc đua giành ghế đại diện Đảng Dân chủ đang ngày càng “nóng” vì Sanders thề sẽ “đấu” cho tới kỳ đại hội đảng vào tháng 7.
Trong khi đó, bên phía Đảng Cộng hòa, Trump đã đạt đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành người đại diện cho đảng.
Bình Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.