Đó là anh Nguyễn Ngọc Thức ở xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Từ một anh tài xế, hàng tháng thu nhập chưa đến 5 triệu đồng, nhờ mạnh dạn chuyển nghề, phát triển mô hình nuôi bồ câu Pháp, đến nay anh Nguyễn Ngọc Thức ở xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh đã có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng. Đồng thời, trại bồ câu của anh cũng tạo công ăn việc làm cho hàng chục thanh niên địa phương.


Anh Nguyễn Ngọc Thức (Ảnh: cuchi.hochiminhcity.gov.vn)

Từ khi còn làm lái xe tắc-xi, rong ruổi khắp nơi, anh Nguyễn Ngọc Thức đã khát khao tìm được việc gì đó để có thể làm giàu trên quê hương mình. Sau một thời gian tìm hiểu, năm 2008, anh quyết tâm kinh doanh mô hình nuôi bồ câu Pháp. Ban đầu, với chút vốn liếng giành giụm được và sự hỗ trợ của gia đình, anh Thức mua 400 cặp bồ câu giống với giá 300.000 đồng/cặp về nuôi thử. Một thời gian sau, thấy có triển vọng, anh quyết định mở rộng kinh doanh, mạnh dạn vay vốn từ nhiều nguồn để phát triển con giống.

Ông Nguyễn Văn Xuân, cha của anh Thức cho biết: ở Củ Chi, nông dân chủ yếu chú trọng phát triển về chăn nuôi bò sữa nên nuôi bồ câu là rất mới mẻ. Nhưng khi nghe anh Thức bàn về việc mở rộng nuôi bồ câu Pháp với những dẫn chứng cụ thể về kỹ thuật nuôi, nguồn tiêu thụ, ông Xuân và gia đình ủng hộ:

Bước đầu khởi nghiệp, anh Thức gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và chữa bệnh cho chim. Anh lên mạng, tìm hiểu kỹ thuật nuôi, đồng thời nhờ cán bộ thú y hỗ trợ về phòng bệnh cho đàn bồ câu. Trong gần hai năm đầu kinh doanh, anh hầu như không có lợi nhuận. Song, kinh nghiệm mà anh tích lũy được là việc chủ động phòng bệnh bằng cách vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát để phòng ngừa bệnh hô hấp cho chim, chăm sóc chim sinh sản...

Anh Nguyễn Ngọc Thức chia sẻ: “Khó khăn là vấn đề bệnh tật mình không biết mà chích ngừa, nên chim chết nhiều. Lúc nản nhất là khi làm ra sản phẩm thì thị trường không có, sau khi có rồi lại bị thương lái ép giá. Có thời gian mình nản, nhưng cố gắng vượt qua, chọn rồi thì phải quyết tâm theo nghề”.

Hiện trang trại của anh đang có hơn 2 ngàn cặp bồ câu sinh sản. Trung bình mỗi năm, một con chim bồ câu mẹ có thể đẻ và ấp ra hơn 15 chim con . Mỗi tháng anh cung cấp ra thị trường khoảng 1.500 cặp bồ câu thịt qua hệ thống siêu thị Coopmart và các nhà hàng lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Hằng tháng, sau khi trừ chi phí, thu nhập đạt khoảng 50 triệu đồng.

Với vốn kiến thức và kinh nghiệm của mình, anh Thức còn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân trong xã. Hiện nay, anh có gần 30 “vệ tinh”, là những hộ kinh doanh bồ câu do anh hướng dẫn kỹ thuật lai tạo giống, cung cấp sản phẩm cho trang trại của mình. Những hộ này đều có thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Nguyễn Đức Toàn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi cho biết: “Đoàn viên Nguyễn Công Thức được hỗ trợ vốn từ quỹ Khởi nghiệp, bước đầu đã thành công trong mô hình kinh doanh nuôi bồ câu Pháp. Đến nay bạn đã tạo điều kiện công ăn việc làm cho hơn 20 bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã”.

Với việc nuôi bồ câu, anh Thức đã tạo công ăn việc làm cho trên 10 thanh niên địa phương, với thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng mỗi tháng. Anh Trần Ngọc Tuấn, công nhân chăm sóc bồ câu cho biết: “Hồi đó mình thuộc dạng đi làm việc ở nước ngoài. Sau đó về quê mình kiếm việc và làm với Thức. Mình làm được 4 năm rưỡi 5 năm, mức lương tầm 6 đến 6 triệu rưỡi, chưa tính các khoản phụ cấp. Nói chung làm với Thức thì lương bổng rất ổn định”.

Với sự kiên trì, quyết tâm, anh Nguyễn Ngọc Thức đã gặt hái những kết quả tốt đẹp trong quá trình kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài cung cấp bồ câu giống, cơ sở của anh đã được cấp phép để hoàn thiện quy trình khép kín, từ chăn nuôi, giết mổ, đóng gói và phân phối bồ câu thịt ra thị trường. Năm 2012, anh đã được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của./.

Kim Dung (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.