Cái bắt tay giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Mitsubishi vừa tạo ra liên doanh từng bán 9,5 triệu chiếc xe trong năm 2015. Đây có thể là đối thủ đáng gờm của Toyota và General Motors (GM).
CEO Nissan Motor Carlos Ghosn (trái) bắt tay với Chủ tịch Mitsubishi Motors Osamu Masuko cuối buổi họp báo ở Tokyo (Nhật Bản)
Theo CNN, Giám đốc điều hành Carlos Ghosn của hãng xe Renault và Nissan đang đổ 2,2 tỉ USD để có cổ phần kiểm soát trong hãng Mitsubishi, công ty đang chật vật vì bê bối gian lận.
Việc liên kết kinh doanh trên còn phải chờ sự chấp thuận từ nhà quản lý. Song nếu hoàn thành, động thái này sẽ tạo nên liên doanh ô tô toàn cầu từng bán 9,5 triệu chiếc xe trong năm ngoái. Con số này sẽ giúp liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi rút ngắn khoảng cách một cách ấn tượng với Toyota - công ty bán 10,2 triệu chiếc xe, Volkswagen và GM - mỗi hãng có doanh số dưới 10 triệu chiếc.
“Điều này có nghĩa là chúng ta đang ở trong một câu lạc bộ, nơi tất cả các hãng đều bán được tầm 10 triệu chiếc. Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi có tiềm năng để lọt top 3, và top 3 không có nghĩa là vị trí thứ ba phải không?”, ông Carlos Ghosn nói hôm 12.5.
Việc Mitsubishi gia nhập liên doanh sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của hãng xe Renault và Nissan tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là các nước Đông Nam Á đang bùng nổ như Thái Lan và Indonesia. Kỹ sư Mitsubishi giỏi thiết kế những mẫu xe nhỏ nhưng mang công nghệ hiện đại.
Ông Ghosn là người hết mình cho mô hình liên doanh mà ông đi tiên phong. CEO Renault và Nissan cho hay các công ty đều sẽ hưởng lợi từ quy mô gia tăng và kỹ thuật được chia sẻ.
Dù vậy, vẫn có nhiều lý do liên doanh này sẽ trở nên nặng nề hơn nếu có đối tác thứ ba tham dự. “Quan hệ đối tác rất khó quản lý. Đây là sự phức tạp được thêm vào. Có các quan điểm khác nhau giữa ba bên”, Giám đốc điều hành James Chao của IHS Automotive nhận định.
Ngoài ra, Mitsubishi sẽ không làm gì nhiều để tăng cường sự hiện diện của hãng này tại Mỹ. Công ty không bán nhiều xe bán tải - động lực chính cho lợi nhuận ngành công nghiệp này. Hai đối thủ như Toyota và GM là các nhà sản xuất lớn trong phân khúc này. Mitsubishi cũng thiếu mảng xe sang, một nguồn lợi nhuận lớn.
Quan hệ kinh doanh giữa Renault và Nissan phát triển đáng kể từ khi hai hãng bắt tay vào năm 1999. Renault đã chiếm ưu thế từ trước đó, nhưng Nissan giờ đây có doanh số cao gấp đôi so với đối tác đến từ Pháp.
Renault có 43% cổ phần trong hãng Nissan, trong khi Nissan sở hữu 15% cổ phần của Renault. Ông Ghosn cho hay: “Chúng tôi có kinh nghiệm lâu năm trong việc giữ các thương hiệu khác nhau. Sẽ không có sự trộn lẫn nào. Mitsubishi vẫn sẽ là Mitsubishi”.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.