Theo Forbes, năm 2021 thế giới có hơn 2.600 tỷ phú với tài sản gần 14 nghìn tỷ USD, trong đó có hơn 400 tỷ phú mới, với tổng tài sản hơn 1 nghìn tỷ USD.

Hầu hết những người mới gia nhập hàng ngũ tỷ phú năm nay đến từ Trung Quốc với 160 người, Mỹ gần 100 người, Ấn Độ và Đức mỗi nước thêm hơn 20 người, Thụy Điển nổi bật với 12 người đều là tỷ phú tự thân. Hơn một nửa số tỷ phú mới năm 2021 thành công trong ba ngành: sản xuất, công nghệ và tài chính & đầu tư. Dưới đây là một số tỷ phú mới đáng chú ý nhất năm 2021 do Forbes bình chọn:

Tỷ phú mới giàu nhất năm 2021 là Miriam Adelson - vợ góa của ông trùm sòng bạc Mỹ Sheldon Adelson. Bà được thừa kế cổ phần của chồng tại Las Vegas Sands - công ty chiếm phần lớn giá trị tài sản 27,1 tỷ USD của bà. Bà là một trong số ít nhất 60 phụ nữ trở thành tỷ phú vào năm 2021, bao gồm Melinda French Gates - vợ cũ của Bill Gates - người có tài sản ròng 6,1 tỷ USD.

Tỷ phú quá cố Sheldon Adelson và vợ Miriam năm 2006. Ảnh: Las Vegas Sands

Deng Weiming đến từ Trung Quốc, chủ tịch của nhà sản xuất linh kiện pin lithium CNGR Advanced Material, là tỷ phú sản xuất mới giàu nhất năm 2021, với giá trị tài sản ròng 9,4 tỷ USD.

Cựu giám đốc ngân hàng người Ấn Độ Falguni Nayar - nhà sáng lập hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa - nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới với tài sản ròng 6,8 tỷ USD khi Nykaa niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai, hồi tháng 11.

Lĩnh vực tiền điện tử cũng thúc đẩy sự giàu có nhanh chóng của nhiều doanh nhân, trong đó Sam Bankman-Fried, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX, lọt vào danh sách 400 người giàu nhất Mỹ 2021 với tài sản 26,5 tỷ USD. Hai anh em người Mỹ Cameron và Tyler Winklevoss cũng có tài sản 5 tỷ USD mỗi người nhờ các khoản đầu tư tiền điện tử và cổ phần trong sàn giao dịch tiền điện tử Gemini. Vitalik Buterin, nhà sáng lập người Nga gốc Canada của nền tảng blockchain Ethereum và tiền điện tử Ether có khối tài sản 1,3 tỷ USD.

Sam Bankman-Fried, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX. Ảnh: FTX

Những người sáng lập công ty Fintech (công nghệ tài chính) cũng trở thành tỷ phú mới nhờ các đợt IPO và vòng gọi vốn vào năm 2021. Những cái tên nổi bật như: David Vélez ở Colombia và Cristina Junqueira ở Brazil, đồng sáng lập ngân hàng kỹ thuật số Nubank, hiện có tài sản lần lượt là 9,7 tỷ USD và 1,2 tỷ USD, sau đợt IPO của công ty trên sàn chứng khoán New York vào tháng 12. Guillaume Pousaz người Thụy Sĩ - nhà sáng lập công ty xử lý thanh toán Checkout có trụ sở tại London thành tỷ phú sau vòng gọi vốn thành công 450 triệu USD của công ty vào tháng 1.

Các công ty tư nhân cũng đã nhận được mức đầu tư kỷ lục giúp nhiều nhà sáng lập thành tỷ phú mà không cần các thương vụ IPO. Trong đó nổi bật có Alex Shevchenko và Max Lytvyn, những người sáng lập công cụ kiểm tra ngữ pháp Grammarly đến từ Ukraina, mỗi người sở hữu khoảng 4 tỷ USD sau khi Grammarly huy động được 200 triệu USD vào tháng 11, giúp công ty đạt mức định giá 13 tỷ USD. Đạo diễn series phim điện ảnh ăn khách Chúa tể những chiếc nhẫn Peter Jackson người New Zealand thành tỷ phú sau khi bán phần lớn cổ phần trong công ty thiết kế hình ảnh Weta Digital cho Unity Software với giá 1,6 tỷ USD vào tháng 11.

Sơn Nam (Ngôi Sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.