Trong những ngày qua, thông tin liên quan đến Rupert Murdoch và tờ News of The World luôn xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo trên thế giới. Điều này diễn ra không chỉ vì News of The World là tờ “báo lá cải” gây ra vụ scandal nghe lén chấn động cả nước Anh, mà ông chủ của nó - Murdoch còn là một trong những trùm báo chí thời nay.

Những ông trùm “báo lá cải”: Huyền thoại Rupert Murdoch

Trùm truyền thông Rupert Murdoch - Ảnh: AFP


Rupert Murdoch chào đời ngày 11.3.1931 tại Melbourne, Úc, mang trong mình dòng máu Scotland. Ông nội của Murdoch là một mục sư nghèo ở Scotland, đến định cư tại Úc vào năm 1884. Có cha là nhà báo - người từng được phong tước Hiệp sĩ Anh vào năm 1933 - vì thế ngay từ nhỏ Murdoch đã say mê với báo chí.

Lên 10 tuổi, Murdoch đến học ở trường Geelong Church of England Grammar, tốt nghiệp trung học phổ thông rồi qua Anh theo học báo chí tại trường Worcester College thuộc Đại học Oxford, rồi sau đó lấy bằng tiến sĩ khoa học nhân văn. Đáng nói là trong thời gian học ở Anh, trùm báo chí tương lai lại rất thần tượng lãnh tụ cách mạng Lenin. Người ta nói, khi đó Murdoch còn đặt bức tượng Lenin trong phòng của mình ở ký túc xá.


Vào năm 1952, người cha qua đời để lại cho Murdoch quyền thừa kế 2 tờ báo The Adelaide News và Sunday Mail cùng một đài phát thanh nhỏ ở thành phố Broken Hill, Úc. Tất cả đều đang trong tình trạng thua lỗ. Trở về nước vào năm 1953 khi mới 22 tuổi để tiếp quản gia sản người cha để lại, Murdoch thành lập hãng News Limited và bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp làm báo.


Vừa mới đặt chân lên đất Úc, các đối thủ cạnh tranh đã gạ gẫm Murdoch bán lại hai tờ báo của News Limited. Không do dự, Murdoch cho đăng các lời đề nghị của các đối thủ trên hai tờ The Adelaide News và Sunday Mail, đồng thời tự viết các bài báo đề cập đến vấn đề phải tranh đấu với sự độc quyền báo chí. Nhờ thế mà hai tờ báo của Murdoch gây được sự chú ý của độc giả.

“Vương quốc” báo chí của Murdoch tại Úc và New Zealand

Hiện tập đoàn News Corporation của Murdoch nắm 44% cổ phiếu của hãng truyền thông Sky Network tại Úc và New Zealand. Murdoch hiện đang tham dự vào đấu thầu nhằm giành quyền điều hành dịch vụ truyền hình quốc tế thuộc Đài truyền hình quốc gia ABC. Dịch vụ này được Chính phủ Úc tài trợ. Ngoài ra, News Corporation nắm quyền kiểm soát 150 tờ báo địa phương và toàn quốc tại Úc, kể cả các tờ báo lớn như The Australian, Telegraph, Herald Sun... News Corporation của Murdoch còn có 50% cổ phiếu tại Premier Media Group - tập đoàn đang điều hành 9 kênh truyền hình Fox TV tại Úc. ( Nguồn: BBC)

Dù Murdoch phê phán độc quyền trong kinh doanh báo chí, nhưng sau đó News Limited bắt đầu mua lại các tờ báo nhỏ lẻ trên khắp nước Úc và trong vòng 10 năm. Sau này ngoài báo in, ông còn mua cả các đài phát thanh và truyền hình.


Nhà kinh doanh báo chí trẻ tuổi Murdoch bị chỉ trích khá nhiều khi biến các tờ báo của mình sặc mùi “lá cải”. Nhưng dường như bản tính của con người là thế. Họ luôn tò mò, thích các thông tin “nhảm” nên số lượng báo bán ra tăng vùn vụt. Chẳng thế mà mỗi khi bị chỉ trích, trùm truyền thông này thường biện minh: “Tôi chỉ đem đến cho người đọc những gì họ muốn”.


Lần đầu tiên Murdoch được cả thế giới nhắc đến là vào năm 1959, khi cho đăng tải loạt bài về vụ cô bé Mary Olive Hattam, 9 tuổi, bị hiếp dâm và chết. Nghi phạm là Rupert Max Stuart đã nhận tội và bị kết án tử hình. Nhưng mọi chuyện lại không đơn giản như thế, lời thú tội của Stuart xét về khía cạnh văn học là khá “sạch nước cản” trong khi hắn ta lại là người thất học. Nhận ra lỗ hổng này, Murdoch đã tiến hành điều tra và cho đăng tải loạt bài xoay quanh vụ án. Kết quả là án tử hình bị hủy bỏ, Stuart bị giam trong tù và sau đó vào năm 1972 được tha bổng vì không đủ bằng chứng buộc tội. Công lớn trong vụ này thuộc về News Limited. Năm 2002, dựa vào câu chuyện về vụ án này và News Limited, bộ phim Đen và trắng (Black and White) đã được dàn dựng.


Vào năm 1960, Murdoch tuyên chiến với một trong những tờ báo lớn nhất Úc - The Sun và giành chiến thắng. Ông mua lại tờ “lá cải” The Daily Mirror có trụ sở tại Sydney, sau đó kết hợp đăng tải thông tin hình sự với các bài báo có liên quan đến tình dục. Khỏi phải nói, đông đảo độc giả đã đón chào phong cách làm báo kết hợp hai trong một này và luôn sẵn lòng bỏ tiền mua The Daily Mirror. Kết cục thì không nói ai cũng biết, The Sun bị đánh bại và tờ báo này rơi vào khủng hoảng.


Bốn năm sau khi đánh bại The Sun, vào năm 1964 Rupert Murdoch thành lập The Australian, nhật báo mang tầm quốc gia, phát hành khắp nước Úc. Sau đó 4 năm, giá trị cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của ông trùm truyền thông người Úc đã đạt con số 50 triệu USD. Đây chính là thời điểm mà News Limited bắt đầu những cuộc thập tự chinh nhằm chinh phục thị trường quốc tế. Nhưng đó là hồi sau của câu chuyện này.

Theo Bảo Quyên (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.