Với những hành động quyết liệt, những phát ngôn táo bạo tạo được nhiều dấu ấn dư luận, Nguyễn Bá Thanh, Đinh La Thăng, Trần Anh Tuấn trở thành “hiện tượng” xã hội. Đây chỉ là một phần rất nhỏ của bức tranh xã hội nhưng cho rất nhiều bài học trong năm 2012.

Nguyễn Bá Thanh – Đã nói là làm quyết liệt

Trong năm qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nổi lên như một hiện tượng với nhiều phát ngôn gây sốc, nhiều hành động quyết liệt. Tuy vậy, những hành động và lời nói của ông lại rất được lòng người dân, đặc biệt là người dân Đà Nẵng. Ông được xem là người có tính cách quyết liệt, đã nói là làm và làm cho được bằng tầm nhìn và cái tâm của người lãnh đạo.

“Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ”, “Cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian qua là được lòng dân”. "Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai”, “Bắt quả tang cảnh sát giao thông nhận tiền là tước quân tịch, đuổi về nhà chớ không khiển trách chi hết!”, “Cán bộ không nên giống con cá heo biểu diễn chờ cho ăn mới chịu diễn còn không cho ăn thì thôi. Cán bộ như thế là không được!”, “cán bộ bây giờ phải biết xấu hổ”,… là hàng loạt phát ngôn trở thành “liều thuốc an thần” cho dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời phát biểu “nức lòng” đó thì người ta cũng không khỏi phiền lòng với những quyết định của ông như việc siết việc nhập cư vào thành phố hay chính sách không tuyển những người học tại chức vào bộ máy công quyền. Ngoài ra, nhiều người còn lo ngại “bong bóng – hiện tượng” Đà Nẵng có thể suy sụp vì thiếu nền tảng cơ bản và sách lược đúng đắn.

Đinh La Thăng – Dấu ấn ùn tắc giao thông

Mặc dù còn nhiều vấn đề gây tranh cãi, nhưng trong năm qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vẫn được xem như một hiện tượng của năm với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm giải quyết ùn tắc.

Trong bối cảnh hầu như tất cả các dự án đều không hoàn thành đúng tiến độ, công trình Vành đai 3 là điểm sáng duy nhất khi hoàn thành sớm hơn. Để đạt được thành quả đó, bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết liệt tăng cường chỉ đạo tăng vốn đầu tư, đồng thời buộc nhà thầu phải cam kết đúng tiến độ. Nhà thầu nào không hoàn thành sẽ bị xử phạt mạnh tay, thậm chí cắt chức tổng giám đốc.

Ngoài ra, hàng loạt cầu vượt giải quyết ùn tắc ở một số điểm nóng của Hà Nội, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 32… đều mang lại nhiều tín hiệu vui cho cơ sở hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, với hơn 1 năm trong cương vị Bộ trưởng thì ấn tượng của đối với ông không chỉ là màu hồng mà còn có rất nhiều màu xám. Sự kiện “đi xe buýt và cấm nhận viên đánh golf” khiến dư luận không hết đàm tiều. Bên cạnh đó một loạt chính sách về giao thông như thay đổi giờ làm ở Hà Nội, đề xuất đánh thuế hạn chế phương tiền giao thông, phí đường bộ đã gây ra những làn sóng mạnh mẽ trong dư luận. Đặc biệt mới đây sự kiện “xe chính chủ” trong đó bộ giao thông tham gia một phần khiến dư luận lên cơn sóng.

Những phát ngôn gây sốc của Bộ trường Giao thông khó thống kê hết trong một sớm một chiều. Có lẽ ông cũng là người khiến báo chí tốn nhiều giấy mực nhất trong năm vừa qua.

Trần Anh Tuấn – Không được việc thì không tiếp cán bộ

Không có những phát ngôn quá “nóng” dư luận như Nguyễn Bá Thanh hay Đinh La Thăng, nhưng Trần Anh Tuấn (Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My) cũng để lại dấu ấn không nhỏ cho người dân.

Sự cố Thủy điện sông Tranh bị nứt, rỉ nước và động đất liên tục xảy ra ở khu vực này khiến người dân không khỏi thắp thỏm lo âu. Trong khi đó, các đoàn các ban ngành của tỉnh liên tục xuống điều tra, làm việc nhưng không đưa ra được bất cứ kết luận gì. Đứng trước tình trạng đó, ông Trần Anh Tuấn đã phát biểu dứt khoác trước báo chí: “Thời gian qua, mỗi lần động đất mạnh thì các đoàn này, đoàn nọ vào nhưng chẳng giải quyết được vấn đề gì, động đất thì càng ngày càng mạnh. Từ nay, thời gian đó huyện sẽ dành giải quyết công việc của địa phương thay vì tiếp đón các đoàn!”.

Bên cạnh đó, việc các cơ quan chức năng làm ngơ với vết nứt và động đất ở khu vực này, ông Tuấn cũng khẳng định: “cần phải có kết luận trung thực”, "Phải có người chịu trách nhiệm cá nhân và chịu trách nhiệm bằng văn bản hẳn hoi thì mới cho tích nước thủy điện Sông Tranh 2".

Liên quân 141 – “Quả đấm thép” của công an Hà Nội

Trước tình trạng tội phạm ngày một tăng cao và nguy hiểm hơn, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập liên quân 141 để trấn áp tội phạm, cải thiện tình hình an ninh Thủ đô. Qua một năm hoạt động, mô hình này đã gây được nhiều tiếng vang trên khắp cả nước.

Liên quân 141 được thành lập ngày 3/8/2011 là lực lượng liên ngành gồm 15 đơn được chia thành 15Y, từ Y1 đến Y15. Mỗi Y có từ 15 đến 25 thành viên đến từ nhiều đơn vị như khác như: Phòng cảnh sát gia thông, trung đoàn cảnh sát cơ động công an thành phố, phòng cảnh sát hình sự. Các chiến sĩ 141 ngoài việc giỏi võ, giỏi nghiệp vụ, bản lĩnh tốt còn được trang bị các công cụ hỗ trợ để đấu tranh quyết liệt với bọn tội phạm.

Tiếng vang của lực lượng 141 đến từ sự khoa học, bài bản trong công tác tổ chức và hoạt động. Các tổ công tác hoạt động theo phương thức hỗ trợ lẫn nhau tối đa bằng biện pháp công khai kết hợp với hóa trang. Theo đó, lực lượng hóa trang khi tuần tra phát hiện đối tượng vi phạm giao thông đường bộ sẽ thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình để kiểm tra xử lí. Trong quá trình xử lí, nếu phát hiện đối tượng có tàng trữ vũ khí, ma túy,… hoặc có dấu hiệu phạm tội sẽ khống chế, áp giải về trụ sở phòng cảnh sát hình sự.

Hiện nay mô hình 141 của Hà Nội đã được triển khai ở nhiều thành phố trên cả nước. Tại TP.HCM, mô hình 141 cũng đã được thành lập với 34 tổ tuần tra phòng chống trộm cướp 24/24 giờ tại các điểm “nóng”.

Những tổng hợp trên đây chỉ là một phần nhỏ về những nhân vật gây sốt trên làng báo chí trong năm vừa qua. Những “con người của công chúng” và quan chức có thể xem đây là một bài học. Điểm số quan chức trong mắt người dân chính là từ hướng của “độ nóng” mà họ tạo ra.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.