CafeLand - Trên cả nước có hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2013 và con số này có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên ngoài những doanh nghiệp đang “hấp hối” thì có không ít doanh nghiệp đang sống tốt và từng bước đi lên trong thời kỳ khủng hoảng.

Ông Phạm Đình Đoàn CEO Tập đoàn Phú Thái. Ảnh: Lê Linh

Theo ông Phạm Đình Đoàn CEO Tập đoàn Phú Thái cho rằng muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp cần hướng nhân viên đi theo những mục tiêu sau.

Thứ nhất là doanh nghiệp cần phải đưa ra các định hướng trong hoạt động: Mục tiêu có thể thay đổi trong ngắn hạn nhưng tầm nhìn phải dài hạn ít nhất 5- 10 năm.

Mỗi doanh nghiệp cần phải thỏa mãn tốt 4 nhu cầu trong 1 (Cổ đông, nhân viên, khách hàng và mạng lưới kinh doanh). Đồng thời mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, đây là một yết tố cốt lõi để giữ chân người tài cống hiến cho công ty.

Thứ 2 là về mặt chiến lược: Chiến lược tài chính các doanh nghiệp Việt Nam rất yếu có ít tiền nhưng làm một lúc rất nhiều vì thế đến một lúc nào đó mất cân đối dòng tiền sẽ phá sản (Phá sản là mất cân đối trong một thời gian mà mình không chịu được là mình phá sản chứ không phải do doanh nghiệp kém).

Thứ 3 là về mặt triết lý: Triết lý phải thể hiện được ý chí, quyết tâm nhưng phải khả thi thực hiện được và tôn trọng con người, vì nếu con người không được coi trọng thì họ sẽ không có tâm huyết phục vụ khách hàng.

Ông Trương Gia Bình Chủ tịch Hội đồng quản trị của FPT . Ảnh: Lê Linh

Còn đối với ông Trương Gia Bình Chủ tịch Hội đồng quản trị của FPT cho rằng để quản lý thì một doanh nghiệp phát triển tốt cần có 3 triết lý kinh doanh xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ nhất là hài hòa: Nghĩa là muốn phát triển phải lo bền vững, muốn thành công phải cùng thành công.

Thứ hai là nhất quán: Điều này có nghĩa một công ty thành công cần có một tổ chức nhất quán, hành động nhất quán và mục tiêu nhất quán.

Thứ ba, con người là giá trị cốt lõi: Mỗi doanh nghiệp cần phải nỗ lực để biến hành động của mỗi nhân viên thành sức mạnh của doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu chung.

Michael Gerber

Cũng bàn luận trong vấn đề làm thế nào để xây dựng và phát triển doanh nghiệp, ông Michael Gerber một nhà diễn thuyết từng có kinh nghiệm làm việc với hơn 15.000 doanh nghiệp, các tập đoàn lớn trên khắp thế giới cho rằng: Muốn doanh nghiệp phát triển mạnh và lâu dài trong tương lai thì các chủ doanh nghiệp cần tạo nên một công ty chuẩn mực, có thể đứng một mình khác biệt, vượt trội hơn so với các công ty đối thủ. Phải biết tận dụng công nghệ để quản lý hiệu quả trong công ty và ông nhấn mạnh việc tạo động lực làm việc gắn với các lợi ích cho chính các nhân viên rất quan trọng để doanh nghiệp đứng vững và đi lên.

Ông cho rằng muốn xây dựng doanh nghiệp tốt cần:

Có tầm nhìn thế giới: Phải bước qua thế giới nếu như muốn biến đổi cả thế giới, phải vượt ra khỏi công ty nếu muốn biến đổi nó để từ đó thay đổi cuộc sống của từng nhân viên.

Thiết lập được một hệ thống hoàn hảo tuyệt đối: Phải xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh không có bất cứ sai sót nào để có thể vươn xa, nếu được như thế bạn có thể đặt nó tự hoạt động ở bất cứ đâu.

Tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ: Doanh nghiệp cần tạo ra một hệ thống bao gồm các mảng kinh doanh, nhân sự, mọi thành phần trong công ty thành một chuẩn mực nhất quán, trong tất cả các khâu và thương hiệu chính là hiện thân của sự chuẩn mực đó.

Có thể nói trong môi trường thế giới phẳng hiện nay thì văn hóa doanh nghiệp càng trở nên quan trọng. Nó là sợ dây liên kết gắn bó cộng đồng, tạo ra động lực phát triển cho xã hội. Thậm chí, văn hóa doanh nghiệp còn được xem là một trong những “lối thoát”, một hướng đi lên của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO Phạm Đình Đoàn: Tôi chọn từ khóa tiết kiệm

    CEO Phạm Đình Đoàn: Tôi chọn từ khóa tiết kiệm

    19/02/2015 11:49 AM

    Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho rằng, tiết kiệm sẽ là cách để doanh nhân Việt Nam mạnh hơn.

  • Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Doanh nghiệp chỉ nên “bỏ trứng vào một giỏ”

    Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Doanh nghiệp chỉ nên “bỏ trứng vào một giỏ”

    13/10/2014 9:33 AM

    Trong lúc vẫn còn yếu về vốn, công nghệ, kinh nghiệm… để thành công, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một lĩnh vực chủ lực, tức là nên “bỏ trứng vào một giỏ”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ.

  • 3 tháng, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng hơn 3 lần

    3 tháng, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng hơn 3 lần

    01/04/2014 1:10 PM

    Không những giữ vững phong độ ở “ngôi vương” trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán quý I/2014 mà tài sản của ông Vượng hiện đã vọt hơn 3 lần so với cuối năm 2013.

  • Tết ngàn tỷ của đại gia bậc nhất 2013

    Tết ngàn tỷ của đại gia bậc nhất 2013

    19/12/2013 8:15 AM

    Khó khăn dường như không thể vùi dập được những tỷ phú hàng đầu Việt Nam khi tài sản của họ vẫn tăng lên nhanh chóng trong năm 2013. Nền tảng kinh doanh vững chắc, chiến lược đúng đắn và ứng phó linh hoạt đã giúp các tỷ phú kiến ngàn tỷ trong năm kinh tế rơi xuống đáy.

  • "Đoàn Phú Thái" - Người lo xa điềm tĩnh

    "Đoàn Phú Thái" - Người lo xa điềm tĩnh

    20/09/2013 10:00 AM

    “Đoàn Phú Thái” là cách mà nhiều người dùng để gọi ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái.

  • Những nguyên tắc giúp doanh nghiệp thành công

    Những nguyên tắc giúp doanh nghiệp thành công

    20/09/2013 8:47 AM

    CafeLand - Trên cả nước có hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2013 và con số này có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên ngoài những doanh nghiệp đang “hấp hối” thì có không ít doanh nghiệp đang sống tốt và từng bước đi lên trong thời kỳ khủng hoảng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.