Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho rằng, tiết kiệm sẽ là cách để doanh nhân Việt Nam mạnh hơn.

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn

Với ông, Tết là gì?

Là thời điểm để ngẫm về một năm qua và nghĩ về những công việc sắp tới.

Ông đã nghĩ gì về một năm đã qua?

Tôi muốn kể lại hai câu chuyện mà tôi đã chứng kiến trong năm vừa qua.

Một hội thảo ở Mỹ với sự tham gia của hơn 200 CEO toàn cầu. Chúng tôi đã nghe bài thuyết trình về sự thay đổi của thế giới. Không chỉ tôi, mà cả các CEO có mặt đều chia sẻ về sự lo lắng cho những thay đổi sắp tới.

Hai là câu hỏi của một đồng nghiệp Nhật Bản khi kết thúc cuộc đàm phán, đó là: “Từ trái tìm mình, ngài có thực sự thích thương vụ này không”.

Điều này có nghĩa là, kinh tế thế giới đang thay đổi rất nhanh, rất phức tạp, nếu các doanh nhân không nhanh lo nghĩ về việc này, không nhanh tăng khả năng quốc tế hóa hoạt động của mình, tư duy của mình, tăng tư duy làm việc nhóm, khả năng chống chọi sẽ rất yếu.

Hai là, trong cạnh tranh toàn cầu, ngoài các kỹ năng trong kinh doanh, người doanh nhân cần thẳng thắn và thành thật với khả năng, với sở trường và sở thích của chính mình.

Đây đều đang là những điểm yếu của doan nhân Việt Nam. Tôi rất ngại những doanh nhân thích nói và làm một cách hào nhoáng, bóng bẩy, nói đến tiền là cứ phải nói đến tiền tỷ, đến đất là phải trăm ngàn hecta đất.

Tôi nghĩ, thời cuộc buộc chúng tôi phải đối mặt thực sự với năng lực của mình, cả điểm yếu và điểm mạnh, làm thật với khả năng của mình. Đây là lý do tôi hay nhắc tới tuyên ngôn của mình là “bỏ trứng vào một giỏ”, nghĩa là chỉ làm cái gì mình chắc chắn nhất, hiểu biết nhất, chứ đừng cái gì cũng động vào nhưng đều lơ mơ, khong hiểu rõ mình đang làm gì.

Nhân ịp năm mới Ất Mùi, ông muốn chia sẻ điều gì với những đồng nghiệp doanh nhân của mình?

Chìa khóa thành công của tôi là tiết kiệm, chăm chỉ và đạo đức. Ngoài ra, doanh nhân cũng rất cần sức khỏe. Có đợt đàm phán kéo dài từ sáng hôm nay tới tờ mờ sáng hôm sau, nếu không có sức khoẻ, tôi không thể duy trì được công việc của mình.

Trong 3 từ khóa này, tôi cho rằng tiết kiệm cần phải được đặt lên.

Tại sao lại là tiết kiệm?

Nghĩ tiết kiệm thì sẽ hành động tiết kiệm.

Một doanh nghiệp mới thành lập sẽ không nhất thiết phải chọn một văn phòng hoành tráng để sau đó hết tiền cho các hoạt động tiếp theo. Một bữa tiệc đâu cứ phải rượu nhiều năm mới thể hiện được đẳng cấp... Tư duy tiết kiệm sẽ khiến người điều hành biết lựa chọn quy trình quản lý, sản xuất phù hợp, tiết kiệm nguyên vật liệu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm...

Chi phí sản xuất, chi phí kinh doanh giảm trong lúc này sẽ đẩy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp lên. Trong bối cảnh cạnh tranh sẽ rất trực diện trong năm nay, tôi cho rằng tiết kiệm cũng sẽ là chìa khóa để cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Khánh An (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO Phạm Đình Đoàn: Tôi chọn từ khóa tiết kiệm

    CEO Phạm Đình Đoàn: Tôi chọn từ khóa tiết kiệm

    19/02/2015 11:49 AM

    Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho rằng, tiết kiệm sẽ là cách để doanh nhân Việt Nam mạnh hơn.

  • Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Doanh nghiệp chỉ nên “bỏ trứng vào một giỏ”

    Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Doanh nghiệp chỉ nên “bỏ trứng vào một giỏ”

    13/10/2014 9:33 AM

    Trong lúc vẫn còn yếu về vốn, công nghệ, kinh nghiệm… để thành công, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một lĩnh vực chủ lực, tức là nên “bỏ trứng vào một giỏ”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ.

  • 3 tháng, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng hơn 3 lần

    3 tháng, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng hơn 3 lần

    01/04/2014 1:10 PM

    Không những giữ vững phong độ ở “ngôi vương” trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán quý I/2014 mà tài sản của ông Vượng hiện đã vọt hơn 3 lần so với cuối năm 2013.

  • Tết ngàn tỷ của đại gia bậc nhất 2013

    Tết ngàn tỷ của đại gia bậc nhất 2013

    19/12/2013 8:15 AM

    Khó khăn dường như không thể vùi dập được những tỷ phú hàng đầu Việt Nam khi tài sản của họ vẫn tăng lên nhanh chóng trong năm 2013. Nền tảng kinh doanh vững chắc, chiến lược đúng đắn và ứng phó linh hoạt đã giúp các tỷ phú kiến ngàn tỷ trong năm kinh tế rơi xuống đáy.

  • "Đoàn Phú Thái" - Người lo xa điềm tĩnh

    "Đoàn Phú Thái" - Người lo xa điềm tĩnh

    20/09/2013 10:00 AM

    “Đoàn Phú Thái” là cách mà nhiều người dùng để gọi ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái.

  • Những nguyên tắc giúp doanh nghiệp thành công

    Những nguyên tắc giúp doanh nghiệp thành công

    20/09/2013 8:47 AM

    CafeLand - Trên cả nước có hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2013 và con số này có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên ngoài những doanh nghiệp đang “hấp hối” thì có không ít doanh nghiệp đang sống tốt và từng bước đi lên trong thời kỳ khủng hoảng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.