Các cô con gái của chủ doanh nghiệp Trung Quốc từng đi học ở nước ngoài và sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD khi mới ngoài 30 tuổi.

Mạnh Vãn Chu, con của Nhậm Chính Phi. Ảnh: SCMP.

Vụ Canada bắt Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, con của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khiến người phụ nữ thường sống kín đáo này trở thành một trong những gương mặt dễ nhận biết nhất thế giới. Sự kiện cũng khiến nhiều người chú ý đến một nhóm các cô con gái giàu có và quyền lực trong giới kinh doanh Trung Quốc.

Nhìn chung, hầu hết họ đều từng học hoặc sống ở nước ngoài. Họ đối mặt với tương đối ít hoặc không có sự cạnh tranh từ anh chị em, một phần vì chính sách một con của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua, theo SCMP.

Mạnh Vãn Chu gia nhập Huawei năm 1993 với công việc thư ký và thăng tiến qua các vị trí giám đốc bộ phận kế toán quốc tế, giám đốc tài chính của Huawei Hong Kong và chủ tịch bộ phận quản lý kế toán.

Bà từng nhập cư Canada nhưng đã từ bỏ quyền thường trú vào năm 2009. Tuy nhiên, gia đình bà vẫn sở hữu hai biệt thự trị giá hàng triệu USD tại Vancouver.

Dương Huệ Nghiên, con của tỷ phú Dương Quốc Cường. Ảnh: SCMP.

Một nữ thừa kế nổi bật khác là Dương Huệ Nghiên, 37 tuổi, con gái của Dương Quốc Cường, người sáng lập công ty bất động sản Country Garden.

Dương có khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 150 tỷ NDT (21,8 tỷ USD) do sở hữu 57% cổ phần trong công ty của cha. Cô nhận mức lương 15 triệu NDT (2,18 triệu USD) một năm.

Dương tốt nghiệp Đại học bang Ohio với chuyên ngành tiếp thị và hậu cần trước khi gia nhập Country Garden năm 2005. Cô đã thăng tiến qua nhiều vị trí, từ trưởng phòng mua sắm cho đến phó chủ tịch.

Theo bên chuyên theo dõi giới giàu Trung Quốc Hurun Report, Dương là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Cô đã tiến một bước dài trong tháng này khi được thăng chức thành đồng chủ tịch của Country Garden.

Giống như Mạnh Vãn Chu trước khi bị bắt, Dương sống rất kín đáo và chưa bao giờ chấp nhận phỏng vấn của truyền thông.

Lưu Sướng, con của tỷ phú Lưu Vĩnh Bảo. Ảnh: prestigeonline.

Năm 2013, ở tuổi 33, Lưu Sướng tiếp quản New Hope Liuhe, một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Trung Quốc thuộc tập đoàn New Hope của cha là tỷ phú Lưu Vĩnh Bảo. Lưu sở hữu 36% cổ phần trong tập đoàn với khối tài sản trị giá 14,5 tỷ NDT (hai tỷ USD).

Cô du học Mỹ vào năm 1994 nhưng về nước làm việc cho bố một thập niên sau. Trước khi phụ trách New Hope Liuhe, cô từng điều hành các quán cà phê và cửa hàng phụ kiện ở Thành Đô được đầu tư bởi bố mình và sau đó làm việc cho tập đoàn New Hope tại Singapore.

Kelly Zong và bố, Tông Khánh Hậu. Ảnh: ImagineChina.

Kelly Zong (Tông Phức Lị), 36 tuổi, là ái nữ của Tông Khánh Hậu, người giàu nhất Trung Quốc năm 2010. Tông Khánh Hậu sáng lập Wahaha, tập đoàn đồ uống lớn nhất Trung Quốc và con gái đang điều hành công ty con Hongsheng Beverage.

Kelly đã học tại trường trung học San Marino ở Mỹ và tốt nghiệp Đại học Pepperdine Christian năm 2004. Trong cuộc phỏng vấn với Guardian năm 2013, cô nói rằng Trung Quốc đã phải trả giá vì sự phát triển kinh tế.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mất đi lòng tin. Ở Mỹ, họ có các đức tin: Kitô giáo, Công giáo. Trung Quốc có Phật giáo nhưng tôi không nghĩ rằng mọi người thực sự tin tưởng", báo Anh dẫn lời cô nói.

Giới chuyên gia cho rằng những phụ nữ này phải đối mặt với thách thức khi làm việc trong một hệ thống mà nam giới chiếm đa số.

"Áp lực của việc đảm nhận vị trí từ những người cha 'huyền thoại' cũng là gánh nặng trên vai các nữ thừa kế", Brock Silvers, giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital có trụ sở tại Thượng Hải, đánh giá

Phương Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.