Chắc hẳn ít người trong số chúng ta biết rằng: “Người thông minh không phải vốn dĩ sinh ra đã thông minh mà họ phải nỗ lực để đạt được điều đó” đúng không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Có một điều tôi – tác giả bài viết đã nghiên cứu tìm hiểu về sự thông minh đó là rất ít người sinh ra đã “cực kỳ thông minh” như mọi người thường thấy ở họ.

Những người cực kỳ thông minh nên được gọi theo một cái tên khác hay hơn như “Những con người làm việc cực kỳ, cực kỳ chăm chỉ” chẳng hạn.

Vậy làm thế nào để bạn có thể trở thành một người thông minh?

1. Những thứ mà người thông minh hay đọc

Rất ít điều con người nói ra xuất phát từ não bộ, mà chúng có nguồn gốc từ những gì mà chúng ta học hỏi và tìm hiểu trong thực tế.

Hãy cùng suy nghĩ về điều này.

Chúng ta thường chia sẻ những thứ chúng ta hiểu và những thứ chúng ta biết có xu hướng trở thành kinh nghiệm, nhưng có một điều đáng chú ý là những điều đó đều đến từ những gì chúng ta đọc được.

Những người thực sự thông minh thường đọc rất nhiều. Tuy nhiên, những thứ họ chọn đọc rất chất lượng.

Những người cực kỳ thông minh không dành thời gian tìm kiếm những người bạn từ thời phổ thông (những người đã không liên lạc từ 10 năm trước) để thông báo rằng họ sắp cưới. Họ không dành thời gian để đọc những cuốn tạp chí được đặt cạnh những thanh kẹo trong cửa hàng tạp hóa. Họ không xem quá nhiều chương trình TV, không lướt Facebook vô thức cả ngày. Điều đó với họ thật vô bổ và đặc biệt họ không bao giờ buồn phiền về những việc không vui cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Những người thông minh sẽ đọc những gì cần thiết và họ muốn tìm hiểu nó từ những người giỏi hơn.

Đó là lý do tại sao khi họ chia sẻ điều gì bạn đều trầm trồ khen ngợi “Wow! Người đó thật thông minh!”.

2. Người giỏi luôn tìm kiếm những người giỏi hơn xung quanh họ

Hãy suy nghĩ về 5 người mà bạn hay dành nhiều thời gian nhất.

Trong số đó liệu có khoảng 3 người giỏi hơn bạn hay không?

Không?

Hãy giữ lại 2 người đứng đầu và bạn sẽ thay thế người đứng thứ 3.

Tôi không nói rằng bạn không nên kết bạn với những người không giỏi, nhưng nếu muốn trở thành một người thực sự thông minh, bạn nên đầu tư thời gian của mình một cách khôn ngoan.

Đó là lý do vì sao ta nên dành thời gian cho những người có thể tạo động lực cho bạn phấn đấu tốt hơn.

Tôi năm nay 27 tuổi và ở độ tuổi này tôi đã làm được một vài việc thật “ngầu và chất” trong mắt người khác. Và kết quả là mọi người cho rằng tôi là một người thông minh, với họ có thể tôi đã “thành công” ở một khía cạnh nào đó. Nhưng thành thật mà nói tôi không phải là một người thành công vì nếu so sánh với 5 người mà tôi hay dành thời gian nói chuyện, có thể nói rằng họ cực kỳ thông minh và thành công trên nhiều lĩnh vực theo nhiều cách khác nhau.

Và đó là vấn đề mà tôi muốn nói ở đây.

Hãy dành thời gian với những người cực kỳ giỏi dần dần bạn sẽ trở nên tốt hơn.

Những người cực kỳ thông minh dạy cho tôi nhiều thứ và họ cho tôi thấy họ là ai, họ đã làm được những gì và làm thế nào để tôi có thể giống họ. Và hy vọng rằng tôi có thể đạt được một sự tiến bộ nhất định.

Nếu muốn trở nên thông minh hơn, hãy nói chuyện với những người thông minh hơn.

3. Từng mắc rất nhiều sai lầm

Với người thông minh những gì họ nói, những gì họ làm đều thể hiện sự tri thức. Tuy nhiên, những người thực sự thông minh họ tự yêu cầu bản thân mình cao hơn, phải có kiến thức, kiểm tra xem liệu nó có đáng tin cậy hay không. Điều đó chuyển đổi nguồn tri thức đơn thuần trở thành một “sức mạnh” tri thức.

Bạn biết khi bạn đang nói chuyện với một ai đó dù chỉ là nhắc lại những gì mà một người khác đã nói với họ hoặc nếu họ đang nói về kinh nghiệm. Bạn sẽ tin ai hơn?

Tất nhiên, bạn sẽ tin người mà đã sống cùng nó, trải qua nó, học được một cái gì đó và sau đó tìm hiểu sâu hơn.

Bất cứ điều gì tôi đọc được tôi đều thử nghiệm. Nếu đọc một cuốn sách nói về việc quản lý thời gian, tôi sẽ cố gắng sắp xếp 2 tuần làm việc của mình theo cách cuốn sách viết để xem nó hiệu quả như thế nào.

Còn khi đọc cuốn sách nói về marketing, tôi sẽ cố thực hành nó vào cuộc sống của tôi. Nếu điều gì tôi không hiểu rõ về cách hoạt động của nó, tôi sẽ kiểm định lại bằng chính bản thân mình.

Và điều gì xảy ra? Tôi đã mắc rất nhiều lỗi sai. Và tôi học hỏi từ đó mỗi thứ một ít, một ít.

4. Biết mỗi thứ một ít

Trở thành một người thật sự giỏi đó là sự nhận thức quan trọng hơn mọi thứ.

Ví dụ, tôi là một người rất giỏi về lĩnh vực âm nhạc nhưng tôi gần như không biết tí gì về lịch sử và địa lý. Nếu một người bạn hỏi tôi về Đảng như kiểu: “Tổng thống thứ 5 của Mỹ là ai?”, thì chắc chắn tôi sẽ không có câu trả lời.

Vào thời điểm đó, có thể tôi là một đứa ngu giốt hoặc kém thông minh.

Chưa kể đến việc bạn càng biết nhiều, bạn càng biết áp dụng nó vào một điều gì đó.

Những người “rất thông minh” là những người có một ít kiến thức về tất cả mọi thứ. Bất kể cuộc trò chuyện diễn ra ở đâu, họ cũng có thể bổ sung một thứ gì đó có giá trị – hoặc ít nhất cũng đóng góp một sự kiện thú vị ở đâu đó.

Không phải đề cập đâu xa, bạn càng biết nhiều về mọi thứ, bạn càng có thể áp dụng chúng cho “một điều”.

Dù kiến thức nền tảng chính của bạn là gì thì việc bổ sung thêm những thứ ngẫu nhiên là quá đỗi bình thường.

Hãy tin tôi đi, nếu bạn gặp 2 nhà khoa học đứng cạnh nhau và một trong hai người biết cách ăn mặc, biết chơi ghita và còn biết ai là người chiến thắng trong World Series năm ngoái thì bạn sẽ không gọi họ là người thông minh; mà gọi họ là một “thiên tài”.

Xã hội chúng ta đánh giá cao điều đó.

5. Làm việc chăm chỉ

Chúng ta tin rằng một số người sinh ra vốn dĩ đã thông minh và một số khác thì không.

Nhưng sự thật là, 99% những người giỏi trên thế giới này khi sinh ra không phải là những người thông minh xuất chúng. Họ được khuyến khích hãy cứ học và học.

Nếu bạn thật sự rất rất muốn trở thành một người thành công, hãy tin rằng bạn có thể.

Và bạn có thể làm được.

Nicolas Cole (Vnwriter)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • GS ĐH Harvard chỉ ra 8 loại trí thông minh

    GS ĐH Harvard chỉ ra 8 loại trí thông minh

    15/03/2021 4:11 PM

    GS Howard Gardner, nhà tâm lý học tại ĐH Harvard, chia trí thông minh của con người thành 8 loại và gợi ý công việc phù hợp cho từng loại.

  • VinSmart trình diễn loạt sản phẩm công nghệ mới ở Tech Awards 2020

    VinSmart trình diễn loạt sản phẩm công nghệ mới ở Tech Awards 2020

    08/01/2021 3:44 PM

    Gian hàng công nghệ của Vsmart tại triển lãm Tech Awards 2020 (TP.HCM) hút khách bởi hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ “make in Vietnam” của thương hiệu Việt VinSmart, từ điện thoại 5G, smart TV… đến giải pháp nhà thông minh.

  • Đằng sau sự nổi lên của chuỗi siêu thị Con Cưng

    Đằng sau sự nổi lên của chuỗi siêu thị Con Cưng

    04/01/2021 1:44 PM

    Dưới sự chèo lái của bộ đôi doanh nhân Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh, hệ thống Con Cưng - chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm cho mẹ và bé đã có tốc độ phát triển nhanh chóng trong một vài năm trở lại đây.

  • Vấn đề người thông minh hay gặp phải

    Vấn đề người thông minh hay gặp phải

    27/11/2020 5:22 PM

    Căng thẳng, đặt quá nhiều kỳ vọng vào bản thân, thức khuya hay quá "hoạt động quá mức" là khó khăn người thông minh thường xuyên đối mặt hơn người bình thường.

  • Ngoài siêng năng và thông minh, phải có cả điều này mới thành công

    Ngoài siêng năng và thông minh, phải có cả điều này mới thành công

    17/11/2020 8:21 AM

    Thành công có thể là sản phẩm tổng hoà của sự kiên nhẫn, siêng năng và trí thông minh, nhưng không thể không đề cập đến yếu tố dưới đây.

  • Điện thoại ‘cục gạch’ bao giờ khai tử ?

    Điện thoại ‘cục gạch’ bao giờ khai tử ?

    26/10/2020 11:44 AM

    Tới 2024, giấy phép tần số 2G của các nhà mạng hết hạn sẽ không được cấp mới. Song trước đó, lộ trình tắt sóng 2G, khai tử dòng điện thoại thế hệ cũ (điện thoại “cục gạch”), thay thế bằng điện thoại thông minh, được đặt mục tiêu vào 2022.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.