GS Howard Gardner, nhà tâm lý học tại ĐH Harvard, chia trí thông minh của con người thành 8 loại và gợi ý công việc phù hợp cho từng loại.

Trí thông minh không gian là khả năng tư duy trừu tượng và đa chiều. Những người có trí thông minh này cao thường có khả năng lý luận và hình thành các khái niệm về không gian tốt. Do đó, họ phù hợp với các lĩnh vực như kiến trúc, thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, thiết kế nội thất, hàng không. Công việc dành cho người có trí thông minh không gian thường là phi công, thiết kế thời trang, kiến trúc sư, bác sĩ phẫu thuật, kỹ sư. Ảnh: Masterclass.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 2

Trí thông minh thể chất là khả năng sử dụng cơ thể khi hoạt động thể chất, thể thao. Người có trí thông minh này cao có thể trở thành vận động viên, vũ công. Nghề nghiệp phù hợp với họ là vũ công, nhà vật lý trị liệu, vận động viên, thợ cơ khí, công nhân xây dựng, diễn viên. Ảnh: USC.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 3

Trí thông minh âm nhạc là độ nhạy với nhịp điệu, cao độ, âm sắc, giai điệu. Nó cũng bao gồm khả năng ca hát, chơi nhạc cụ. Những người nổi tiếng với trí thông minh âm nhạc gồm Beethoven, Jimi Hendrix, Aretha Franklin. Nghề nghiệp dành cho người sở hữu trí thông minh âm nhạc cao là ca sĩ, chỉ huy dàn nhạc, DJ, giáo viên dạy nhạc, nhạc sĩ. Ảnh: Classic FM.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 4

Trí thông minh ngôn ngữ bộc lộ qua độ nhạy với nghĩa của từ, việc sắp xếp câu chữ, âm thanh, nhịp điệu, sự biến đổi, độ dài của từ. Người sở hữu trí thông minh ngôn ngữ cao thường giỏi về viết lách, ghi nhớ thông tin và đọc. Họ phù hợp với những công việc như nhà thơ, nhà văn, biên tập viên, nhà báo, luật sư, giảng viên ngôn ngữ học. Ảnh: Searchengineland.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 5

Trí thông minh logic - toán học bộc lộ qua khả năng phân tích vấn đề một cách logic, thực hiện các phép toán, nghiên cứu các vấn đề khoa học. Những người có trí thông minh này, như Albert Einstein, Bill Gates, giỏi về phát triển phương trình, chứng minh, giải quyết vấn đề trừu tượng. Nghề nghiệp phù hợp với họ là lập trình, toán học, kinh tế học, kế toán, khoa học, kỹ sư. Ảnh: iStock.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 6

Trí thông minh tương tác là khả năng tương tác hiệu quả với người khác. Người có chỉ số thông minh này cao nhạy cảm với cảm xúc, tâm trạng, tính khí của người khác nên họ thấu hiểu và dễ kết nối với người xung quanh. Công việc phù hợp là quản lý nhóm, nhà đàm phán, chính trị gia, người đại diện, nhân viên bán hàng, bác sĩ tâm lý. Ảnh: iStock.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 7

Trí thông minh nội tâm là độ nhạy với cảm xúc, mục tiêu, nỗi lo của người khác và khả năng lên kế hoạch, hành động dựa trên đặc điểm riêng của người nào đó. Đây là loại trí tuệ cần thiết trong xã hội phức tạp ngày nay. Người sở hữu trí thông minh này cao thường làm tốt công việc trị liệu, tư vấn, tâm lý học, doanh nhân, triết học. Ảnh: Boston Globe.

GS Harvard phan loai 8 tri thong minh anh 8

Trí thông minh tự nhiên là khả năng hiểu được các sắc thái trong tự nhiên, bao gồm sự khác biệt giữa các loài thực vật, động vật hay các yếu tố của tự nhiên, sự sống. Người nổi tiếng với trí thông minh này là Charles Darwin, Jane Goodall. Với trí thông minh tự nhiên cao, con người có thể trở thành nhà địa chất học, nông dân, nhà thực vật học, động vật học. Ảnh: iStock.

Bách Linh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.