Nhà chức trách Ấn Độ buộc tỷ phú Mukesh Ambani và Tập đoàn Reliance Industries nộp phạt tổng cộng 5,5 triệu USD vì vi phạm các quy định giao dịch cổ phiếu 13 năm trước.

Theo Bloomberg, Ủy ban Chứng khoán Ấn Độ (SEBI) khẳng định Reliance và các đại lý kiếm lợi bất chính từ việc bán cổ phiếu Reliance Petroleum, một công ty con cũ của tập đoàn. Reliance Industries sẽ phải nộp phạt 3,5 triệu USD, còn ông Ambani nộp phạt 2 triệu USD.

Sau nhiều năm điều tra, SEBI xác định hồi năm 2017 rằng Reliance cùng với 12 hãng giao dịch chứng khoán không niêm yết đã giao dịch phi pháp cổ phiếu của Reliance Petroleum. Các công ty này mua cổ phiếu từ tháng 3 đến 11/2007, rồi bán khống.

Tỷ phú Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg.

Cũng trong năm 2017, SEBI yêu cầu các công ty trên trả lại số tiền kiếm được từ hành vi bán khống, và cấm Reliance giao dịch cổ phiếu tương lai và quyền chọn trên các sàn chứng khoán Ấn Độ trong một năm. Reliance mô tả đây là “đòn trừng phạt bất công” và kháng cáo.

Reliance Petroleum sáp nhập với Reliance Industries vào năm 2009.

Doanh nhân Mukesh Ambani từng là người giàu nhất châu Á trong nhiều năm trước khi bị "tỷ phú nước đóng chai" Trung Quốc Zhong Shanshan vượt mặt vài ngày trước. Ông Zhong sở hữu khối tài sản 77,8 tỷ USD còn ông Ambani có trong tay 76,9 tỷ USD.

Minh Phụng (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.