Một kỹ sư Trung Quốc chỉ tốn 1.000 tệ để đăng ký nhãn hiệu rượu Mạc Ngôn hơn 6 năm trước, giờ đây, giá trị của nó đã lên tới 10 triệu tệ (khoảng 33 tỷ đồng).

Câu chuyện thú vị này lại một lần nữa chứng minh hiệu ứng kinh tế tuyệt vời từ "Hội chứng cuồng Mạc Ngôn" - nhà văn Trung Quốc vừa giành giải Nobel Văn học.

Tờ Nhật báo Đô thị miền Tây Trung Quốc đưa tin, người đàn ông may mắn trên là một kỹ sư họ Hou. Khoảng 6 năm trước, trong một lần nhậu say, Hou tình cờ nảy ra ý tưởng đăng ký nhãn hiệu rượu mang tên "Mạc Ngôn".

Thực ra, ý tưởng này xuất phát từ một câu thơ cổ nổi tiếng Trung Quốc mang nghĩa: "Đừng nói rằng bạn đã say". Nhưng nó còn có thể dịch theo một nghĩa khác "Mạc Ngôn say rượu". Thật trùng hợp khi Mạc Ngôn lại chính là bút danh (có nghĩa là "Đừng nói") của nhà văn Quản Mô Nghiệp.

Hou và một số bạn thân đã hùn vốn để kinh doanh rượu Mạc Ngôn. Nhưng sau đó, họ hết tiền và chuyện làm ăn gần như phải dừng lại.

Giải Nobel Văn học của nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đã đem lại cơ hội kiếm tiền cho vô số người.

Trước khi tác giả "Cao lương đỏ" giành Nobel Văn học, Hou cho biết, anh chẳng biết chút gì về Mạc Ngôn bởi thời điểm ấy, ông không quá nổi tiếng tới vậy. Do đó, bản thân nhãn hiệu rượu Mạc Ngôn cũng chẳng được ai chú ý, nói gì tới việc bỏ tiền ra mua.

Mọi chuyện thay đổi 180 độ khi nhà văn Mạc Ngôn được xướng tên trong lễ trao giải Nobel Văn học. Các công ty rượu ngay lập tức tìm cách liên lạc với Hou và hào hứng tham gia cuộc đấu giá để giành bản quyền bán loại rượu mang tên Mạc Ngôn.

Một công ty đưa ra mức giá 6 triệu tệ (gần 20 triệu đồng) nhưng Hou đã từ chối. Cuối cùng, chàng kỹ sư may mắn đồng ý bán thương hiệu rượu mà anh đã đăng ký chỉ với 1.000 tệ (hơn 3,3 triệu đồng) cho công ty trả giá 10 triệu tệ (hơn 33 tỷ đồng).

Một thương hiệu rượu mang tên Mạc Ngôn được bán với giá 10 triệu tệ (hơn 33 tỷ đồng) - Ảnh minh họa.

Anh thổ lộ: "Tôi xin gửi lời cảm ơn tới nhà văn Mạc Ngôn. Nhờ ông mà giờ đây, tôi đã có thể bán thương hiệu rượu của mình với giá tận 10 triệu tệ. Sau khi nhận tiền, tôi sẽ dành một khoản để làm từ thiện".

Thêm một chuyện thú vị nữa liên quan tới "Hội chứng cuồng Mạc Ngôn" ở Trung Quốc thời gian qua.

Chính quyền thị xã Cao Mật - quê hương Mạc Ngôn - cho biết, họ đang cố gắng lên kế hoạch bảo tồn khu vườn trong ngôi nhà cũ của nhà văn. Bởi sau khi ông được vinh danh ở giải Nobel, rất nhiều người đã đổ xô tới đây và thu nhặt bất cứ thứ gì có thể từ khu vườn.

Họ tin rằng, những thứ này sẽ đem lại may mắn cho họ cũng như con cái họ.

Tờ Nhật báo Đô thị miền Tây cho biết, khu vườn vốn trồng chủ yếu củ cải và một số loại rau khác, giờ đây đã trống trơn, thậm chí chẳng còn một ngọn cỏ nào.

Theo Khánh Huyền (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.