Ngày 27/6/2012, Ban lãnh đạo News Corp., tập đoàn truyền thông đa quốc gia lớn của Mỹ đã thông qua quyết định xé lẻ ra thành 2 công ty hoạt động trong 2 mảng riêng biệt là truyền thông - giải trí và báo chí - xuất bản.

Tỷ phú Rupert Murdoch

Động thái tái cấu trúc này nhằm tách rời bộ phận truyền thông - giải trí của News Corp, vốn đang làm ăn phát đạt, khỏi mảng báo chí - xuất bản đang làm ăn khá èo uột. Sâu xa hơn là nhằm tạo ra sự năng động hơn cho 2 công ty thành viên, với mục tiêu tạo ra tính độc lập và chủ động cao hơn.

Theo đó, công ty truyền thông – giải trí của News Corp., gồm kênh truyền hình Fox, Hãng phim 20th Century Fox, kênh tin tức Fox News Channel (Mỹ)..., còn công ty báo chí – xuất bản của Tập đoàn, gồm các tờ The Wall Street Journal, The New York Post (Mỹ), The Times, The Sunday Times, The Sun (Anh), The Australian (Australia)... cùng Nhà xuất bản HarperCollins (Mỹ).

Được biết, để đi đến quyết định này, Ban lãnh đạo News Corp. cũng mất tới 3 năm bàn lên, bàn xuống mới thống nhất được chủ trương. Việc chia làm đôi sẽ hoàn tất sau khoảng 1 năm và phải được cơ quan có thẩm quyền của Mỹ phê chuẩn.

Tỷ phú Rupert Murdoch, 81 tuổi, Chủ tịch News Corp., sẽ là chủ tịch của 2 công ty mới, đồng thời kiêm nhiệm chức giám đốc điều hành (CEO) của công ty truyền thông - giải trí. Gia đình Rupert Murdoch sở hữu 40% cổ phần của News Corp. dự kiến sẽ nắm quyền kiểm soát ở cả 2 công ty. Theo Tạp chí Forbes (Mỹ), với tổng tài sản ước đạt 7,4 tỷ USD, ông Rupert Murdoch hiện là người giàu thứ 37 tại Mỹ và giàu thứ 122 thế giới.

Có ý kiến so sánh News Corp. như những tập đoàn bưu chính - viễn thông ở một số nước đang phát triển: trong khi mảng viễn thông có lãi lớn, triển vọng sáng sủa, thì khối bưu chính làm ăn kém hơn hẳn. Vì thế, phải xé lẻ ra, riêng rẽ, khoẻ ăn cho công bằng, không ai gánh đỡ cho ai cả.

Phản ứng của thị trường và giới đầu tư Mỹ khá thuận với quyết định trên, khi giá cổ phiếu của News Corp. trong phiên giao dịch ngày 28/6, tại Sở GDCK New York đã tăng 8,3%, đạt 21,96 USD/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ ngày 25/10/2007.

Theo nhiều nhà phân tích, việc làm ăn của 2 mảng truyền thông - giải trí và báo chí - xuất bản thuộc News Corp. được thể hiện rất rõ qua kết quả kinh doanh. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm tài chính hiện hành (kết thúc vào ngày 30/6/2012), doanh thu của mảng phim ảnh, giải trí của News Corp. đạt 18,66 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm tài chính trước; lợi nhuận trước thuế cũng tăng tới 23%, lên 4,17 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu của mảng báo chí, xuất bản chỉ đạt 6,22 tỷ USD, giảm 4%, lợi nhuận trước thuế còn giảm mạnh hơn, tới 22%, xuống 458 triệu USD.

Theo ông Anthony DiClemente, chuyên gia phân tích từ Hãng Barclays, giá trị vốn hoá thị trường của 2 mảng còn chênh lệch “một trời, một vực” hơn. Tổng giá trị của 175 tờ báo của News Corp. chỉ đạt hơn 5,5 tỷ USD, một con số rất nhỏ trong tổng giá trị vốn hoá thị trường của Tập đoàn (hơn 53 tỷ USD).

Ông Rupert Murrdoch bác bỏ ý kiến cho rằng, việc tách làm đôi này là hậu quả của tờ News of the World bị đình bản ở Anh vào đầu tháng 7/2011, do dính vào vụ scandal nghe lén điện thoại của nhiều nhân vật cao cấp. Cũng vì “phốt” này, mà Chính phủ Anh quyết ngăn chặn không cho News Corp. mua lại kênh truyền hình BskyB, với giá 12 tỷ USD.

Thực ra, việc tách riêng thành 2 mảng của News Corp. không phải là mới, bởi trước đó, Tập đoàn Viacom (Mỹ) đã thực hiện điều tương tự vào cuối năm 2005. Từ khi Viacom xé ra thành CBS Corporation và Viacom mới, cả 2 đều đã phát triển mạnh hơn. Trong khi giá cổ phiếu của Viacom mới tăng 16,8%, thì giá cổ phiếu của CBS Corporation, mảng truyền thông của Viacom còn tăng mạnh hơn, tới 23,4%.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Rupert Murdoch khẳng định nhìn thấy tương lai tươi sáng cho cả 2 công ty mới của News Corp. Còn trong thư ngỏ gửi cho toàn bộ nhân viên của Tập đoàn, ông Rupert Murdoch nêu rõ, chỉ có tinh thần đổi mới, cải tiến mới đem lại sự phát triển.

Với lời lẽ tỏ ra thông cảm với mảng báo chí, ông chia sẻ, ông chính là người xuất thân và làm giàu lên từ báo giấy. Cách đây 60 năm, ông khởi nghiệp với 1 tờ báo nhỏ ở Adelaide (bang Nam Australia, Australia). Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, thời thế đã thay đổi, nên đừng bao giờ chấp nhận nguyên trạng, không muốn thay đổi, bởi như vậy không khác gì... tự sát.

Ông Rupert Murdoch nêu rõ: “Ngày nay, có 30 triệu máy tính bảng ở Mỹ và 75 triệc chiếc trên thế giới đang sử dụng hàng ngày. Sau 5 năm nữa, các con số tương ứng sẽ là 75 triệu và 375 triệu chiếc. Máy điện thoại thông minh cũng vậy. Hiện là 835 triệu chiếc thì sau 5 năm sẽ là 1,7 tỷ chiếc. Công nghệ cao đã đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, nên 2 công ty phải tự định vị mình để cạnh tranh tốt nhất trong bối cảnh này”.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông trùm truyền thông Murdoch thoái vị

    Ông trùm truyền thông Murdoch thoái vị

    22/07/2012 12:40 PM

    Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã từ chức giám đốc tại các công ty con thuộc Tập đoàn News Corp sở hữu nhiều tờ báo nổi tiếng ở xứ sương mù như The Sun, The Times và The Sunday Times.

  • Những vụ ly hôn đắt giá nhất hành tinh

    Những vụ ly hôn đắt giá nhất hành tinh

    10/07/2012 4:54 PM

    Cuộc chia tay của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch với vợ cũ Anna được xem là đắt giá nhất hành tinh khi tiền bồi thường lên tới 1,7 tỷ USD.

  • News Corporation, xé lẻ để sống khoẻ hơn

    News Corporation, xé lẻ để sống khoẻ hơn

    03/07/2012 11:13 AM

    Ngày 27/6/2012, Ban lãnh đạo News Corp., tập đoàn truyền thông đa quốc gia lớn của Mỹ đã thông qua quyết định xé lẻ ra thành 2 công ty hoạt động trong 2 mảng riêng biệt là truyền thông - giải trí và báo chí - xuất bản.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.