Những DN nhỏ hoặc mới khởi nghiệp đang tìm kiếm tiềm năng tăng trưởng mới xuyên biên giới ở hình thức khách hàng mới hay sản phẩm cuối cùng độc đáo và nguyên phụ liệu cho ngành dệt may. Tuy nhiên, dù là DN đang gia công, sản xuất hay bán những sản phẩm thời trang ở thị trường quốc tế, sự hiểu biết về hải quan có thể quyết định sự thành bại của một đế chế vừa chớm hình thành này.
Christy Ng, một doanh nhân trong lĩnh vực giày dép, cho biết “thiết kế mới mẻ, tay nghề chế tác thủ công độc đáo và giá cả cạnh tranh” chính là động lực để cô quyết định gia công phụ kiện trang trí giày, vải và nguyên liệu thô cho nhãn hàng mang tên mình bên ngoài lãnh thổ Malaysia – quê hương của cô. Tuy nhiên, nắm vững những quy tắc hải quan trước khi tham gia vào quy trình gia công toàn cầu là một điều bắt buộc, như Christy Ng xác nhận. Các quy tắc hải quan luôn thay đổi và có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia. Các mức phạt hoặc thời gian tạm giữ hàng hóa kéo dài là chắc chắc nếu không tuân theo luật lệ. Christy Ng đã có trãi nghiệm trực tiếp với những khó khăn này, khi những luật lệ hải quan phức tạp hoặc không ổn định đã dẫn đến những tổn thất tài chính khi có lần vải vóc bị giữ lại ở bến tàu hàng tuần liền. Từ những chia sẻ này, nếu bạn là một DN trong lĩnh vực thời trang và đã sẵn sàng để tiến hành gia công hay bán hàng ở thị trường quốc tế, thì hãy tham khảo một số bí quyết để nắm vững các quy tắc thông quan:
Thứ nhất, kiểm tra hạn ngạch dệt may và những yêu cầu về giấy phép. Ngành công nghiệp dệt may từ lâu đã là chủ đề của các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu. Một hệ thống hạn ngạch toàn cầu phức tạp từng tồn tại trong thập niên 1960 và kể từ đó đã được bãi bỏ. Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn duy trì một số loại hạn ngạch nhất định, chẳng hạn Costa Rica vẫn luôn giữ sự kiểm soát thương mại đối với một số sản phẩm sợi len. Các thị trường như Mexico lại yêu cầu nhà nhập khẩu hàng dệt may và nguyên vật liệu phải có giấy phép hay visa.
Thứ hai, xem xét danh sách các chất cấm và hạn chế. Nhiều sản phẩm dệt may và nguyên vật liệu sử dụng trong ngành công nghiệp thời trang có chứa chất dẻo hay hóa chất bị cấm hay hạn chế sử dụng, chẳng hạn nguyên liệu dệt chứa formaldehyde tại châu Âu. Bạn cần liên hệ với chính quyền địa phương để có danh sách các chất cấm, sau đó kiểm tra với nhà cung cấp để đảm bảo nguyên vật liệu dệt may đạt tiêu chuẩn trước khi quyết định mua.
Thứ ba, phải đảm bảo các kết quả đánh giá là chính xác và hàng hóa được dán nhãn rõ ràng cụ thể. Khi nhập hay xuất khẩu hàng hóa, cần đảm bảo cung cấp một bảng đánh giá chính xác để tính thuế áp trên hàng hóa cũng như một bảng mô tả chi tiết thành phần của lô hàn. Những chi tiết này sẽ giúp nhân viên hải quan tính toán các loại thuế và phí đối với lô hàng.
Thứ tư, kiểm tra tính xác thực của hàng hóa và báo cáo bất kỳ sản phẩm giả mạo nào
Theo ước tính, việc buôn bán hàng giả chiếm khoảng 10% tổng số giao dịch thương mại ngành thời trang, trong đó thắt lưng, túi xách, giày là các mặt hàng bị làm giả phổ biến nhất. Chúng tôi không chỉ đề cập đến các sản phẩm túi xách và quần áo của các thương hiệu nổi tiếng – các mặt hàng giả hiện nay ngày càng khó phát hiện. Bạn có thể tình cờ phát hiện mình thực hiện gia công (hoặc bất đắc dĩ sử dụng) hàng hóa “nhái” để hoàn tất một dòng sản phẩm theo mùa.
Thứ năm, nắm rõ các công ước và các quy tắc bản địa đối với việc cấm và hạn chế các sản phẩm nhất định có nguồn gốc động vật. Công ước về buôn bán quốc tế các loài vật hoang dã, nguy cấp (công ước CITES) là một thỏa thuận quốc tế giữa các chính phủ nhằm ngăn chặn việc mua bán động vật hoang dã. Thêm vào đó, nhiều quốc gia còn ban hành các luật bổ sung nhằm khống chế việc mua bán các sản phẩm từ động vật. Chẳng hạn tại châu Âu, việc nhập khẩu chó hoặc lông mèo nhà được cho là bất hợp pháp, tuy nhiên điều này lại được cho phép ở vài vùng tại châu Á.
Tóm lại, gia công hay buôn bán hàng hóa ở thị trường quốc tế là một quá trình phức tạp, tuy nhiên, DN có thể nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức – từ các cơ quan chính phủ đến các đối tác vận chuyển.
David L. Cunningham Jr
Giám đốc điều hành FedEx Express
-
Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh
28/01/2024 2:11 PM16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes '30 Under 30 châu Á' vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.
-
Thấy gì từ phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ đến Việt Nam?
22/03/2023 11:23 AMViệc phái đoàn hơn 50 công ty Mỹ tới Việt Nam lần này không chỉ thể hiện sự tin tưởng của Mỹ với tiềm năng của Việt Nam, mà còn cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa 2 nước.
-
Cặp song sinh kế nghiệp đế chế kinh doanh người giàu nhất châu Á
11/12/2021 9:48 AMAkash và Isha - cặp song sinh ra đời nhờ thụ tinh nhân tạo của tỷ phú Mukesh Ambani - tham gia đế chế kinh doanh gia đình từ năm 2014 và từng bước khẳng định khả năng kế nghiệp tại Reliance Industries.
-
Giá xăng dầu tăng sốc, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước
13/11/2021 8:41 AMXăng dầu chiếm khoảng 25-40% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải. Do đó, khi loại nhiên liệu này tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua, các đơn vị buộc phải tăng giá cước.
-
Thủ tướng chỉ đạo gấp về khôi phục sản xuất kinh doanh
04/10/2021 8:37 AMDoanh nghiệp thống nhất với UBND tỉnh, thành phố phương án sản xuất, đi lại, ăn ở của người lao động khi khôi phục sản xuất trong bối cảnh thích ứng với Covid-19.
-
Chuyên gia: Các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc đang sợ hãi
16/09/2021 10:59 AMTheo chuyên gia quốc tế, sự sợ hãi của các doanh nghiệp tư nhân có thể làm suy yếu triển vọng và đe dọa nền kinh tế Trung Quốc.