Chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp dụng các biện pháp trừng phạt giống Huawei lên một công ty chuyên về camera giám sát của Trung Quốc. Động thái này làm gia tăng các lo ngại rằng mâu thuẫn thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ còn khốc liệt hơn.

Hikvision chuyên về các giải pháp camera giám sát (Ảnh: Reuters)

New York Times ngày 22/5 đưa tin, Mỹ có thể cân nhắc các biện trừng phạt như giới hạn khả năng của Hikvision nhằm mua công nghệ Mỹ và các công ty Mỹ có thể phải xin phép chính phủ để cung cấp các thiết bị cho công ty này.

Hồi tuần trước, Mỹ đã đưa Huawei, công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc và cũng là một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới, vào “danh sách đen” thương mại, cấm các công ty Mỹ làm ăn với hãng này, khiến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung “tăng nhiệt”.

Mỹ đã cáo buộc Huawei có các hành động đi ngược với an ninh quốc gia nước này, điều mà hãng viễn thông Trung Quốc bác bỏ. Tuy nhiên, tuần này chính quyền Trump đã cho phép trung tâm mua các hàng hóa Mỹ cho tới ngày 19/8 để giảm thiểu sự tác động đối với khách hàng.

Hãng tin Bloomberg cũng trích dẫn các nguồn tin thạo tin cho biết, chính phủ Mỹ đang cân nhắc có bổ sung Hikvision, hãng chế tạo thiết bị an ninh Công nghệ Chiết giang Dahua và vài công ty khác vào danh sách đen hay không.

Nhà Trắng chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Hikvision, có trị giá thị trường trên 37 tỷ USD, tự nhận mình là hãng sản xuất thiết bị giám sát video lớn nhất thế giới. Các sản phẩm của công ty này được sử dụng tại nhiều nơi công cộng ở Trung Quốc, từ Bắc Kinh đến Tân Cương.

Đặt trụ sở tại khu công nghệ cao Hàng Châu, một trong những thành phố giàu nhất Trung Quốc, Hikvision bán các sản phẩm camera giám sát, camera nhiệt và giao thông, các thiết bị bay không người lái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/5 đã hối thúc Mỹ tạo ra một môi trường công bằng cho các công ty Trung Quốc, sau khi có thông tin nói rằng Hikvision có thể bị trừng phạt.

Các cổ phiếu của Hikvision, với 42% do các công ty nhà nước sở hữu, đã mất 10% giá trị khi mở cửa thị trường sáng nay.

Hikvision và Dahua, một công ty khác chuyên về camera giám sát, đã được nêu tên cụ thể trong một lá thư gửi các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, do hơn 40 nghị sĩ ký tên, trong đó kêu gọi Mỹ kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn để đáp trả sự đối xử của Trung Quốc đối với cộng đồng thiểu số Hồi giáo.

Trung Quốc đã đối mặt với sự chỉ trích ngày càng gia tăng của quốc tế liên quan tới việc thiết lập các cơ sở tại vùng Tân Cương mà các chuyên gia Liên Hợp Quốc miêu tả là các trung tâm giam giữ người quy mô lớn, với hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác.

Bắc Kinh thanh minh rằng các biện pháp tại Tân Cương, được cho là cũng bao gồm sự giám sắt chặt chẽ, là nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ phiến quân Hồi giáo. Các trại tại Tân Cương là các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, Trung Quốc cho hay.

An Bình (Dân trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.