Làm giàu là một quá trình lâu dài, tốn nhiều trí tuệ. Người muốn kiếm nhiều tiền thì nhất định phải nhận thức được những "thực tế phũ phàng" dưới đây.
1. Không biết đầu tư thì đừng mơ giàu có
Đầu tư là lĩnh vực nhiều người trong chúng ta e ngại bởi tính rủi ro cao. Tất nhiên, có nhiều cách làm giàu khác với đầu tư. Nhưng trong danh sách tỷ phú Forbes qua các năm, phần lớn các tỷ phú giàu nhất đều làm giàu bằng việc đầu tư.
Cho dù là cổ phiếu hay bất động sản, đầu tư cho bạn cơ hội kiếm được khoản tiền lớn và có nguồn thu nhập thụ động mà không mất thời gian và công sức làm việc trực tiếp. Nếu công việc hàng ngày ngốn rất nhiều thời gian của bạn mà số tiền đem lại thì ít ỏi, tại sao bạn không bắt tiền làm việc cho mình và "đẻ" ra nhiều tiền hơn.
2. Chần chừ là "nghèo"
Khi bạn dùng tiền tiết kiệm để đầu tư, bạn sẽ có lãi suất. Hãy quan tâm đến những việc giúp tiền của bạn "lớn lên" và thực hiện chúng ngay lập tức.
Trong suốt cuộc đời, bạn có thể kiếm được hàng ngàn, hàng triệu đô la. Nhưng nếu không bắt đầu, số tiền đó mãi mãi chỉ là mơ ước. Về cơ bản, bạn làm việc càng nhiều, càng nhanh, càng sớm thì càng kiếm được nhiều tiền.
Nguyên tắc "không chần chừ" không chỉ đúng với việc đầu tư mà còn phù hợp với mọi công việc khác. Những người giàu có rất tài năng, nhưng họ cũng làm việc rất vất vả để phát triển kỹ năng, trí tuệ. Càng bắt đầu sớm rèn luyện và làm việc, bạn càng có nhiều sự chuẩn bị cho việc nắm bắt các cơ hội tuyệt vời theo cách của bạn.
3. Kiếm tiền rất không dễ dàng
Có thể bạn từng gặp khó khăn trong công việc. Nhưng các tỷ phú chắc chắn từng làm nhiều việc hơn bạn rất nhiều, khó khăn hơn bạn rất nhiều.
Cây bút Rob Frank của tờ Wall Street Journal từng trích dẫn một nghiên cứu và nhấn mạnh rằng: Những người kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm chỉ sử dụng ít hơn 1/5 thời gian một ngày để giải trí. Và theo Tom Coley, tác giả của trang Rich Habits, hầu hết những người giàu có thức dậy trước khi giờ làm việc của họ thực sự bắt đầu 3 giờ để có thể làm thêm nhiều việc hơn.
Kiếm tiền không bao giờ là chuyện dễ dàng.
4. Bạn có thể phải chi rất nhiều tiền cho công việc
Mỗi đô la bạn chi tiêu là một đô la bạn có thể dùng để đầu tư và thu lãi. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên tiêu tiền. Tôi tin rằng, tiền là một công cụ giúp chúng ta thực hiện những điều khiến bản thân hạnh phúc.
Nhưng nếu bạn muốn trở nên giàu có một cách nghiêm túc, hãy nhớ rằng, bạn dùng càng nhiều tiền trong công việc, bạn càng kiếm được nhiều tiền.
5. Muốn giàu thì phải kiếm rất nhiều, nhưng tiêu rất ít
Ý nghĩa của việc tiết kiệm tiền là để dành tiền để chi tiêu cho những thứ thực sự quan trọng với bạn. Tuy nhiên, không nên để việc tiết kiệm tiền ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn.
Theo triệu phú tự thân Ramit Sethi, "bạn có thể giới hạn số tiền bạn tiết kiệm nhưng không thể giới hạn số tiền bạn có thể kiếm". Thực tế, bạn càng cắt giảm chi tiêu nhiều, cuộc sống càng khó khăn hơn. Nhưng khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn, mọi thứ cũng trở nên dễ dàng hơn.
6. Ngay cả khi đã giàu có, bạn cũng cần tiết kiệm
Có vẻ những sự thực này không quá phũ phàng, nhất là khi bạn đã rất giàu có. Nhưng những người giàu nhất trên thế giới vẫn sống rất tiết kiệm.
Nhà sáng lập Berkshire Hathaway, tỷ phú giàu nhất thế giới Warren Buffett là một người điển hình. Ông sống trong ngôi nhà cũ được xây dựng từ năm 1958 và sử dụng điện thoại thông thường chỉ với chức năng liên lạc. Ông chủ Ingvar Kamprad của tập đoàn Ikea thường xuyên di chuyển bằng xe bus.
Bài học không phải là bạn phải sống cực kỳ tiết kiệm, nhưng bạn phải duy trì một mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc. Đừng để chi phí cho cuộc sống leo thang khi thu nhập của bạn chưa theo kịp. Thay vào đó, dùng tiền cho những thứ khiến bạn hạnh phúc, đầu tư một chút, cho đi một chút và đừng bao giờ tiêu đến những đồng cuối cùng.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.