Hành trình giàu có không đơn giản chỉ là kiếm tiền, mà còn là cách bạn duy trì tài sản của mình. Những thói quen kiếm tiền và quản lý chi tiêu sẽ đảm bảo sự giàu có mà bạn đã tích lũy được trong một thời gian dài.
Trong nghiên cứu về thói quen dành cho người giàu, triệu phú tự thân, tác giả sách bán chạy Thomas C. Corley, đã phỏng vấn 233 cá nhân giàu có (trong đó 177 người là các triệu phú tự thân) với nguồn thu nhập ít nhất là 160.000USD và tổng tài sản khoảng 3,2 triệu USD. Sau 5 năm nghiên cứu họ, Thomas nhận thấy việc trở thành một người giàu có chỉ dựa vào 2 yếu tố chính: làm giàu và giữ được tài sản bạn có.
Bước đầu tiên: Hình thành thói quen làm giàu
Bước đầu tiên, việc làm giàu yêu cầu bạn tạo ra những thói quen cụ thể giúp bạn có khả năng kiếm tiền. Trong cuốn sách "Change your habits, Change your life", tác giả Thomas C. Corley, từng chia sẻ câu chuyện về thói quen, cách các triệu phú tự thân tích lũy tài sản. Các thói quen làm giàu quan trọng bao gồm:
Xây một ước mơ: Mục tiêu giàu có cũng liên quan đến những điều bạn mơ ước. Xây dựng các giấc mơ cũng là tạo thành những bậc thang giúp bạn đạt tới đỉnh cao của cuộc sống hoàn hảo. 80% các triệu phú tự thân được phỏng vấn cho biết, họ xây dựng các mục tiêu về sự giàu có tương ứng với những ước mơ cá nhân.
Tiết kiệm: 90% người giàu có tiết kiệm khoảng 20% thu nhập của họ trong nhiều năm trước khi đạt được mục tiêu về tiền bạc. Sau đó, họ sử dụng tiền tiết kiệm đó để tính toán và đầu tư mạo hiểm hơn.
Tính toán rủi ro cẩn trọng: 51% các triệu phú tự thân trong nghiên cứu của Thomas tính toán rủi ro theo thời gian và giá trị kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư. Đây là một kỹ năng đòi hỏi sự rèn luyện rất nhiều.
Lạc quan: 77% triệu phú tự thân thành công đều rất lạc quan trong cuộc sống. Sự lạc quan của họ truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh. Họ trở thành nam châm thu hút những người cũng có tư duy thành công khác cùng làm việc và làm giàu với họ.
Tư duy mở: Luôn sẵn sàng đón nhận ý tưởng mới, con đường mới, tiếp thu ý kiến của người khác là điều rất quan trọng giúp những người giàu có học hỏi và phát triển bản thân hơn nữa. Sự phát triển sẽ dẫn tới thành công.
Hoàn thành những thứ bạn đã bắt đầu: Người giàu có không bao giờ bỏ cuộc. Họ theo đuổi một mục tiêu đến cùng, cho tới khi họ thành công hoặc thất bại hoàn toàn. 80% những người giàu có trong nghiên cứu của tác giả Thomas theo đuổi một mục tiêu đến cùng, họ ít khi bỏ cuộc.
Làm cách nào để duy trì sự giàu có?
Nhưng làm giàu chỉ là một phần, cuốn sách " Rich Habits Poor Habits" còn chia sẻ một phần quan trọng hơn nữa: Giữ vững giàu có mà bạn đã tích lũy được. Duy trì sự giàu có đòi hỏi bạn phải tạo ra những thói quen cụ thể, đảm bảo rằng tài sản bạn tích lũy được không hao hụt mà ngày càng tăng trưởng.
Bắt đồng tiền làm việc: Đưa tài sản bạn có vào những việc làm có ý nghĩa như đầu tư một cách khôn ngoan vào cổ phiếu, bất động sản và nhiều cơ hội kinh doanh khác để chúng có thể sinh lãi.
Tiết kiệm một phần tài sản để nghỉ hưu: Hãy tạo thói quen trích 10 - 20% thu nhập của bạn đưa vào tài khoản tiết kiệm dành cho thời kỳ nghỉ hưu sau này. Nhất định không được sử dụng khoản tiền này cho tới khi bạn nghỉ hưu.
Quản lý chi tiêu: Bạn nên quản lý chi tiêu một cách chặt chẽ hơn. Theo dõi các khoản chi hàng ngày, hàng tháng để hiểu rõ tiền của bạn đã đi đâu. Nếu bỏ qua điều này, bạn có thể chi tiêu vượt kiểm soát và mắc kẹt với những khoản nợ khó thanh toán.
Sống dưới mức thu nhập thực tế: Lối sống đơn giản giúp bạn không rơi vào cái bẫy của sự hoang phí. Đừng chi tiền cho những thứ không cần thiết trong cuộc sống.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.