Nhiều người chìm đắm trong đau khổ, nghèo túng cả đời do vướng vào những cái bẫy tự họ giăng ra cho mình.

Nhiều người chìm đắm trong đau khổ, nghèo túng cả đời nhiều khi do những cái bẫy tự họ giăng ra cho mình. Hãy học những điều đơn giản dưới đây để biết rằng bạn hoàn toàn có thể làm chủ đời mình và sống rực rỡ nhất có thể, theo Inc:

Nhận thức sao, thực tế vậy

Cách bạn diễn giải và hiểu về thế giới ảnh hưởng trực tiếp tới niềm tin và cách bạn sống đời mình. Nhận thức tạo ra hiểu biết và cả những ảo tưởng. Nó tạo ra sự sợ hãi cũng nhiều như khơi dậy sự tò mò.

Bạn muốn thực tế đời mình nhỏ hẹp hay rộng lớn? Bạn muốn có cảm giác hài lòng trong sự thiếu hiểu biết hay cần nhiều hơn nữa?

Từ lúc trong nôi tới khi ra mộ, xã hội chúng ta luôn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của giáo dục. Học hỏi và khám phá là những gì chúng ta làm mỗi ngày nhưng vẫn chưa đủ để biết hết mọi điều mình muốn.

Vậy làm thế nào để bạn nhận ra mình còn thiếu điều gì? Hãy bắt đầu bằng cách hỏi chính mình: Tôi chưa biết điều gì? Tôi muốn biết thêm những gì nữa? Quan trọng nhất, hãy hiểu rằng mắc sai lầm là hoàn toàn bình thường. Đó chính là con đường để con người phát triển lên.

Ảnh: Inc.

Mọi thứ đều chỉ là tạm thời

Những thời khắc tốt đẹp của bạn chỉ là tạm thời và khoảng thời gian tồi tệ cũng không kéo dài mãi. Vì vậy, khi lên cao, hãy tận hưởng, đắm mình trong đó và biết ơn vì có được niềm vui.

Còn lúc xuống dốc, hãy hiểu rồi bạn sẽ vượt qua thôi, rằng đó không phải là đường cùng mà chỉ là một đoạn gồ ghề. Cuộc đời đầy những khúc ngoặt, đoạn dốc lên, xuống và những điều bất ngờ. Chúng ta thường quên rằng đó chỉ là hành trình, không phải đích tới.

Đây là một bài học trong mọi việc. Nhưng rất khó để nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ - biết cách trân trọng cuộc sống. Nhận ra giá trị đầy đủ của những khó khăn và sai lầm ngớ ngẩn là chìa khoá để trân trọng hành trình này. Điều quan trọng không kém là luôn khiêm tốn và biết ơn những niềm vui mà cuộc sống mang tới cho bạn.

Tầm quan trọng của hiện tại

"Nếu bạn khổ đau, bạn đang đắm chìm vào quá khứ. Nếu bạn lo âu, bạn đang sống cho tương lai. Nếu bạn cảm thấy bình yên, bạn đang sống trong hiện tại", Lão Tử nói.

Thường, chúng ta hay lo lắng về những thứ sắp tới hoặc về những điều đã xảy ra. Trong khi việc cần thiết là chú tâm vào hiện tại. Đừng để mối bận tâm về tương lai cản trở hiện tại của mình. Khoảnh khắc rồi sẽ trở thành ký ức. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc khi nó đang hiện diện.

Người ta thường mất cả đời để lo lắng rồi mới nhận ra rằng: Việc đó chẳng ích gì.

Chìm đắm vào quá khứ cũng chẳng mang lại cái lợi nào. Chắc chắn việc nhìn nhận lại những gì đã trải qua, đúc rút kinh nghiệm cũng có tác dụng nào đó. Nhưng đừng dồn quá nhiều năng lượng vào đó.

Biết cân bằng giữa việc phản chiếu lại quá khứ, ưu tiên tương lai và dành phần lớn thời gian trong ngày để sống trọn cho hiện tại sẽ rất giá trị và và có thể khiến bạn thay đổi cuộc đời.

Làm những điều bạn yêu, yêu những gì bạn làm

Công việc là phần gần như lớn nhất trong đời mà bạn cống hiến, gắn bó. Cảm giác không hạnh phúc trong công việc có thể ăn mòn những khía cạnh khác trong đời bạn.

Và dù không có gì hoàn hảo, điều quan trọng là làm việc hết sức mình và đưa bản thân đạt tới các mục tiêu và thoả mãn được khao khát.

Thành công không phải là một khoảnh khắc chiến thắng. Đó là một loạt những khoảnh khắc và lựa chọn để dẫn tới thành quả lớn hơn.

Bob Dylan - nhạc sĩ đầu tiên giành giải Nobel văn học, từng nói rằng: "Một người đàn ông chỉ thành công khi từ lúc thức dậy tới khi đi ngủ, anh ta luôn được làm những gì mình muốn".

Muốn hạnh phúc, phải nỗ lực

Người hạnh phúc nhất thường là người nỗ lực nhiều nhất. Hạnh phúc không tự dưng đến. Và khổ đau cũng thường do ta tự rước về.

Vì vậy, hãy lựa chọn khôn ngoan. Sống trong hạnh phúc nghĩa là bạn quyết định không trở thành nạn nhân và đặt năng lượng vào chính mình. Đôi khi việc này rất khó nhưng bạn phải đẩy bản thân về phía trước.

Cuộc đời bạn là một chuỗi quá trình tìm hiểu và phát triển bản thân. Điều tệ nhất bạn làm với chính mình là so sánh bản thân với những người khác.

Chúng ta rất dễ ghen tỵ và thèm muốn những gì người khác có, đặc biệt trong thời đại bùng nổ mạng xã hội hiện nay. Bạn phải nhớ rằng mọi người thường chỉ khoe ra những phần tốt nhất trong cuộc sống của họ. Thật không công bằng với bản thân khi bạn nhìn vào đó rồi tự nhủ "mình muốn làm như thế" hay "mình muốn giống như vậy".

Điều này chẳng những khiến bạn không trân trọng những gì mình có mà còn không mang lại hiệu quả tích cực nào cho cuộc đời mình. Bạn chỉ có một cuộc đời. Hãy nỗ lực hết sức để khiến đời mình đẹp nhất có thể.

Bảo Ngọc (VnExpess)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.