"Gã khổng lồ" đồ ăn nhanh McDonald's của Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC) về cáo buộc trốn hơn 1 tỷ euro tiền thuế.
Dù chưa có kết luận cuối cùng nhưng cáo buộc trên đang ảnh huởng phần nào đến uy tín mà tập đoàn lừng lẫy thế giới này, nhất là trong bối cảnh doanh số bán ra sụt giảm trên toàn thế giới sau những vụ bê bối gần đây.
“Đại gia” đồ ăn nhanh McDonald's bị “sờ gáy” vì nghi án trốn thuế.
Thông tin mới nhất từ Ủy viên của Liên minh Châu Âu (EU) phụ trách cạnh tranh - bà Margrethe Vestager đưa ra cho biết, EC đang nghiên cứu khả năng mở cuộc điều tra về thỏa thuận trốn thuế của McDonald's với Luxembourg. Sự dính líu của Luxembourg từng bị phanh phui trong vụ bê bối trốn thuế Luxleaks hồi cuối năm ngoái. Tháng 2 vừa qua, ba nghiệp đoàn quốc tế đã cáo buộc McDonald's gian lận hơn 1 tỷ euro tiền thuế ở các quốc gia Châu Âu trong thời gian từ năm 2009 đến 2013.

Theo các nghiệp đoàn này, McDonald's đã trốn thuế bằng việc chuyển hơn 3,7 tỷ euro doanh thu từ các công ty con trên khắp Châu Âu về chi nhánh McDonald's tại Luxembourg. Theo tính toán, nếu như các nguồn thu này bị đánh thuế tại các quốc gia xuất xứ, McDonald's sẽ phải trả thêm 1,05 tỷ euro tiền thuế, thay vì chỉ thanh toán 16 triệu euro tiền thuế tại Luxembourg trong thời gian trên.

Những cáo buộc trên xảy ra vào thời điểm McDonald's đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử 60 năm tồn tại. Trong ba tháng đầu năm, lượng khách tới các chuỗi cửa hàng của hãng này giảm mạnh. Doanh số tại những cửa hàng được khai trương trên 13 tháng giảm 2,3% tính đến cuối tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số duy nhất. Doanh thu McDonald's tại Mỹ giảm 15% xuống còn 4,7 tỉ năm 2014, năm "tồi tệ nhất trong lịch sử" và McDonald's đã phải đứng nhìn khách hàng quay lưng dần suốt 5 năm ròng rã, trong khi doanh thu cả ở Châu Âu và Châu Á cũng đều đặc biệt thấp trong vòng nhiều tháng qua.

Mới đây, chuỗi các nhà hàng McDonald's tại Nhật Bản công bố doanh thu trong quý I vừa qua đã giảm gần 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái và mức giảm kỷ lục kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2001. Theo đó, số tiền thua lỗ trong quý I là 120 triệu USD. Chuỗi nhà hàng McDonald's tại Nhật Bản vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau bê bối nhận thịt hết hạn sử dụng của nhà cung cấp Husi Thượng Hải (Trung Quốc). Nhà máy Husi cung ứng khoảng 20% thịt cho các sản phẩm thịt gà tẩm bột chiên của chuỗi nhà hàng McDonald's tại Nhật Bản. Ngay sau đó là vụ việc khách hàng phát hiện những miếng chíp kim loại có chiều dài 5mm trong đồ ăn nhanh của hãng này. Theo dự kiến cuối năm nay, hãng này sẽ đóng cửa 131 cửa hàng hoạt động không hiệu quả tại Nhật Bản.

Trước những cáo buộc trốn thuế, đại diện McDonald's đã lên tiếng bác bỏ khi khẳng định vẫn tuân thủ luật pháp hiện hành của Châu Âu. Trước những khó khăn do nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ chất lượng thực phẩm và dịch vụ khách hàng tại McDonald's, Tổng Giám đốc của tập đoàn này - ông Steve Easterbrook - lên tiếng thừa nhận bộ máy cồng kềnh và quan liêu của hãng là nguyên nhân làm giảm khả năng đáp ứng với xu thế thay đổi nhận thức của khách hàng về thực phẩm ăn nhanh.
Tuấn Minh (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.