Tỷ phú công nghệ Mark Cuban - nhà đầu tư của Shark Tank, thừa nhận trở thành tỷ phú cần có yếu tố may mắn để biến những kỹ năng mà ai cũng có thể học được thành công thức làm giàu và xây dựng sự nghiệp cho riêng mình.
Trả lời trong cuộc phỏng vấn với chương trình The Jamie Weinstein Show, nhà đầu tư Mark Cuban nhận định có 3 đặc điểm cơ bản đóng góp vào sự thành công của nhiều tỷ phú, trong đó có bản thân ông. Ba đặc điểm này bất cứ ai cũng có thể học hỏi và tích lũy dần trong sự nghiệp và cuộc sống.
1. Luôn học hỏi
Câu trả lời đầu tiên và quan trọng nhất để có được thành công là phải học tập không ngừng. “Học hỏi là một quá trình liên tục bởi vì sự đặc thù trong ngành công nghiệp, công nghệ thay đổi và phát triển không ngừng”, Mark Cuban giải thích nếu không học hỏi chăm chỉ, ngày nào đó bạn sẽ bị đánh bại bởi một đứa trẻ 12-18 tuổi nếu chúng có ý tưởng thú vị.
Chia sẻ trên trang blog cá nhân, Mark Cuban từng viết rằng ông dành hơn 3 tiếng mỗi ngày để đọc sách và tài liệu cải thiện kiến thức về lĩnh vực mà ông đang theo đuổi. “Thời tôi còn là một đứa trẻ, tôi chỉ có lợi thế duy nhất là chăm chỉ học tập. Tôi có thể thức hàng đêm để tự học cách xây dựng các chương trình máy tính.
Tôi đã mất đến 7-8 năm để viết một phầm mềm cho mạng máy tính cục bộ. Và đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong quá trình học tập không ngừng”, Mark nói.
2. Kỹ năng bán hàng
Nhà đầu tư Shark Tank khẳng định tỷ phú là người làm chủ những công ty hàng đầu thế giới. Họ biết làm thế nào để đẩy mạnh buôn bán sản phẩm của mình. Đối với Mark Cuban, bất kể bạn đang rao bán mặt hàng gì thì điều quan trọng nhất là phải biết cách thuyết phục mọi người về giá trị của nó.
“Hầu hết những người giàu có tự xây dựng gia sản của họ theo cách đối lập hoàn toàn với kế thừa, họ có tất cả năng lực để bán tầm nhìn, sản phẩm và dịch vụ”. Điều này có nghĩa là, nếu Mark Cuban phá sản vào ngày mai thì ông có thể xây dựng lại “đế chế” của mình ngay lập tức bằng tài năng và kinh nghiệm.
Và để có được kinh nghiệm, Mark Cuban đưa ra lời khuyên nên học hỏi kỹ thuật mà Warren Buffett từng nói rất nhiều lần: “Cứ mạnh dạn mắc lỗi để học hỏi được nhiều điều hơn”.
3. Nỗ lực
“Tôi luôn nói với mọi người, mọi lúc, điều duy nhất trong cuộc đời bạn có thể kiểm soát chính là nỗ lực của bản thân”, Mark Cuban đưa ra những minh chứng rõ ràng nhất về sự nỗ lực tạo nên thành công của những tên tuổi lớn như: Bill Gates, Steve Ballmer và Michael Dell.
Riêng về Michael Dell, ông tập trung và nỗ lực khi làm mọi việc, ngay cả trong lúc lái xe. Michael Dell là tỷ phú tự thân lập nghiệp, người sáng lập hãng máy tính Dell và cũng là người bạn thân thiết của Mark Cuban.
Tỷ phú Richard Branson cũng đồng tình với quan điểm của Mark Cuban. Ông chủ của tập đoàn Virgin Group cho rằng hai quy tắc đầu tiên cần phải học hỏi nếu muốn thành công là: “đừng bỏ cuộc” và “hãy đặt ra những thách thức mới cho mình”.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.