"Để thành công trong kinh doanh, bạn chỉ cần làm đúng một lần là đủ. Chỉ một lần đó và bạn sẽ có đủ tài chính để dùng cả đời", tỷ phú Mark Cuban khẳng định.

Tỷ phú Mark Cuban. Ảnh: Getty Images.

Nổi tiếng là một doanh nhân thành đạt, Mark Cuban được biết nhiều qua chương trình gọi vốn Shark Tank của Mỹ. Tỷ phú 61 tuổi là chủ CLB bóng rổ Dallas Mavericks đình đám và sở hữu tài sản 4,3 tỷ USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, trước khi giàu có với khối tài sản khổng lồ, ông từng bị sa thải hoặc tự bỏ việc nhiều lần khi còn đi làm thuê cho các công ty. "Tôi từng bỏ việc hoặc bị sa thải khỏi 3 công ty liên tiếp”, Mark Cuban chia sẻ trong một tập Shark Tank vào năm 2017.

Cuban kể với Forbes rằng ông tốt nghiệp Đại học Indiana năm 1981 và đầu quân cho ngân hàng Mellon tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, với vị trí chuyển đổi các quy trình bằng giấy sang hệ thống máy tính.

Khi làm việc tại ngân hàng này, ông đã thành lập một kênh thông tin và một nhóm nơi các nhân viên trẻ có thể bàn luận về cấp trên của mình. Tuy nhiên, sếp của Cuban không thích ý tưởng này.

"Ông ấy yêu cầu tôi đừng bao giờ đến gặp hoặc xuất hiện trước mặt ông ấy nữa", Cuban hồi tưởng. “Đó là lúc tôi biết mình nên rời khỏi công ty".

Từ ngân hàng Mellon, Cuban chuyển sang làm việc cho một công ty sửa chữa TV có tên Tronics 2000 ở Indiana nhưng sau đó lại chuyển đến Dallas. Tại đây, ông ở chung với 5 người trong một căn hộ 3 phòng ngủ.

Khi đó, ông mới 24 tuổi, không việc làm, không tiền. Theo tạp chí Entrepreneur, ông quyết định lập công ty riêng chuyên bán sữa bột. Nhưng công ty không tồn tại được lâu. "Tôi đã nghĩ rằng công ty đó sẽ thành công nhưng nó sớm phá sản", Cuban chia sẻ.

Sau khi thất bại với lần khởi nghiệp đầu tiên, ông xin vào làm cho một công ty phần mềm máy tính có tên Your Business Software với mức lương 18.000 USD/năm chưa gồm thưởng. Nhưng công việc này cũng không kéo dài.

"Khoảng 9 tháng sau đó, tôi có cơ hội ký được hợp đồng bán hàng 15.000 USD", Cuban cho biết. "Theo đó tôi sẽ được hưởng hoa hồng 1.500 USD, một khoản tiền rất lớn lúc bấy giờ. Số tiền này có thể giúp tôi chuyển ra khỏi căn hộ và có thể mua giường riêng".

Cuban gặp CEO của công ty và nói rằng mình sẽ đi chốt hợp đồng trong ca làm việc của mình nhưng vị CEO yêu cầu ông không được đi. Nhưng Cuban vẫn quyết làm việc đó và cho rằng ông chủ sẽ ấn tượng khi ông mang hợp đồng về.

“Khi tôi trở về văn phòng, ông ấy đã sa thải tôi ngay tại chỗ vì tôi đã không nghe lệnh của ông ấy", tỷ phú 61 tuổi nhớ lại.

Tuy nhiên, Cuban gọi đây là “yếu tố quyết định sự nghiệp kinh doanh” của mình. Bởi ngay sau khi bị sa thải, ông quyết định lập một công ty tư vấn máy tính có tên MicroSolutions mà sau này được bán cho CompuServe với giá 6 triệu USD, theo Entrepreneur.

Từ đây, ông thành lập Broadcast.com, công ty phát thanh trên Internet được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999. Tới năm 2000, ông có đủ tiền để mua lại cổ phần đa số tại CLB bóng rổ Dallas Mavericks.

Trong cuốn sách How to Win at the Sport of Business (Cách thành công trong lĩnh vực kinh doanh thể thao) xuất bản năm 2011, Cuban viết: “Thất bại bao nhiêu lần không phải là vấn đề. Để thành công trong kinh doanh, bạn chỉ cần làm đúng một lần là đủ. Chỉ một lần đó và bạn sẽ có đủ tài chính để dùng cả đời. Đó chính là điều tuyệt vời của thế giới kinh doanh”.

Nguyễn Duy (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.