Sinh ra trong một gia đình nghèo, cậu bé Mark Cuban ngày nào còn đi gõ cửa từng nhà để bán đồ vặt, sau nhiều cố gắng, giờ đây đã trở thành một trong những tỷ phú xuất sắc của thế giới.
Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim người Mỹ, là chủ sở hữu của đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks với khối tài sản khoảng 2,6 tỷ USD.
Từ cậu bé nghèo
Mark Cuban sinh ngày 31 tháng 7 năm 1958 tại một thị trấn nhỏ thuộc Pittsburgh. Cha ông làm thuê cho một xưởng xe hơi. Ông nội của Cuban từng nuôi cả gia đình bằng cách bán hàng phía sau một chiếc xe tải.
Giống như ông nội, Mark Cuban thể hiện sự kiên cường của mình bằng cách dùng mọi nỗ lực để có được cuộc sống tốt đẹp hơn và sớm thể hiện khiếu kiếm tiền. Năm 12 tuổi, Cuban đã đi bán những túi đựng rác để tiết kiệm tiền mua đôi giày ông yêu thích và duy trì niềm đam mê bóng rổ. Những năm trung học, Cuban tiếp tục kiếm thêm tiền bằng cách trở thành nhân viên bán tem và tiền xu.
Mark Cuban học chuyên ngành kinh tế tại Đại học Tổng hợp Indiana. Hoàn cảnh khó khăn, để có tiền ăn học, ông phải lăn lộn đủ nghề. Là một thanh niên điển trai lại nhảy giỏi, Cuban thậm chí từng dạy nhảy thuê hoặc đi nhảy ở các vũ trường để kiếm tiền.
Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1981, Cuban chuyển về Pittsburgh và làm việc cho một công ty máy tính. Nhưng nhận thấy không thể mãi chôn vùi ở quê nhà, năm 1982, ông quyết định rời đến Dallas.
Nhờ những kiến thức trong lĩnh vực máy tính, Cuban quyết định thành lập công riêng có tên MicroSolutions. Ông nhận làm tất cả mọi dịch vụ về tin học gia đình và máy tính. Năm 1990, ở tuổi 32, Mark Cuban chính thức trở thành triệu phú khi công ty CompuServe hỏi mua lại MicroSolutions với giá 30 triệu USD.
Nhận thấy khả năng thay đổi thế giới của Internet, năm 1995, Cuban dốc toàn lực thành lập công ty Broadcast.com. Chỉ vài tháng sau khi được niêm yết trên thị trường chứng khoán, Broadcast.com đã đạt 200 USD một cổ phiếu. Một năm sau, Cuban bán lại Broadcast.com cho Yahoo với cái giá cao ngất trời 5,7 tỷ USD.
Đến đại gia chơi ngông khét tiếng
Sau khi trở nên giàu có, Mark Cuban ngay lập tức mua sắm một danh sách dài những tài sản có giá trị. Ngoài một biệt thự đắt giá bậc nhất Dallas trị giá 17,2 triệu USD, gồm 10 phòng ngủ, 13 phòng tắm và 4 nhà để xe cùng bể bơi và sân tennis, ông còn sở hữu một nhà nghỉ tuyệt đẹp trên 2.000 m2.
Mark Cuban tỏ ra là một tay chơi sành điệu khi chịu chi 41 triệu USD để mua một tàu biển – chiếc lâu đài di động với đầy đủ tiện nghi sang trọng.
Mark Cuban thỏa mãn niềm đam mê bóng rổ từ khi còn nhỏ bằng việc bỏ ra 280 triệu USD để sở hữu riêng đội bóng rổ Dallas Mavericks. Ông không tiếc tiền mua hẳn một chuyên cơ 48 triệu USD cho đội bóng và sẵn sàng đầu tư để mang lại sự thoải mái nhất cho các cầu thủ.
Mark Cuban đến cổ vũ trận đấu của Dallas Mavericks
Sau khi kết hôn và có cuộc sống viên mãn, Mark Cuban vẫn quyết định trả 285 triệu USD để sở hữu đội bóng rổ Ross Perot, Jr. Ngoài ra, ông còn sắm cho mình chiếc phi cơ riêng, trong đó nổi bật nhất là chiếc Gulfstream V, được sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là cuộc mua bán thương mại lớn nhất trong lịch sử với 40 triệu USD.
Cuban còn sở hữu một chiếc Boeing 767 sang trọng và cao cấp. Phát biểu với Business Jet Traveler, ông cho biết: “Đó là một phần cuộc sống mà tôi không thể thiếu. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ còn nhiều thời gian hơn để dành cho bạn bè và gia đình và tôi có nhiều việc hơn để làm”.
Cùng với nhiều bất động sản và tài sản kếch xù, Mark Cuban xứng đáng là tỷ phú chịu chơi nhất thế giới.
Khánh Hằng (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.