Đến với Google như một định mệnh, Marissa Mayer phụ trách dịch vụ tìm kiếm và trải nghiệm khách hàng, bà đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các ý tưởng và quyết định số phận những sản phẩm của Google.
Marissa
Mayer tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính của Đại học
Stanford vào năm 1999 - thời kỳ phát triển rực rỡ của những công ty như
Yahoo, MarketWatch, VA Linux Systems, TheGlobe.com.. Chính vì thế, khi
nhận được một email với tựa đề “Làm việc tại Google?” cô đã định xóa bỏ
(lúc đó Google chưa có mấy tên tuổi). Tuy nhiên, cuối cùng Mayer vẫn mở
bức thư với thái độ hờ hững. Để rồi sau khi đọc nội dung email này, cô
bỗng nhớ lại cuộc nói chuyện với người thầy đáng kính mà cô rất yêu quý,
giáo sư khoa học máy tính Eric Robert.
Sau khi
Mayer vừa hoàn thành dự án nghiên cứu xây dựng hệ thống cho một trang
web - tương tự hệ thống mà Amazon dùng để đưa ra gợi ý mua sách dựa trên
những lần mua trước của khách hàng, ông Robert đã giới thiệu với cô về
Google, ông nói: “Có hai chàng trai đang thực hiện một chương trình
tương tự như em vừa hoàn thành”. Nhưng Mayer không mấy chú ý và từ chối
tới gặp họ. Theo lời Mayer, cô có sẵn ác cảm với nam sinh Stanford: Họ
là những người “lười tắm rửa, gộp bữa sáng và bữa trưa làm một, chẳng
thèm xin lỗi nếu có đâm sầm vào người khác”.
Email
của Google khiến Mayer nhớ lại hai chàng trai mà thầy giáo đã nhắc đến
hồi nào và cô đã đăng ký phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn với Craig
Silverstein - lập trình viên chính thức đầu tiên của Google, Mayer được
đề nghị hãy đưa ra một số đề xuất đối với hoạt động của Google.
Sau
khi thực hiện bài thuyết trình cho rằng Google cần một hệ thống để thu
thập các trang web tốt hơn, đặc biệt là các trang tin tức, Mayer đã phải
lúng túng xin lỗi khi phát hiện ra mình trình bày quá 10 phút so với
thời gian cho phép. Tuy nhiên, Silverstein đã tươi cười cảm ơn vì một
cuộc phỏng vấn thực sự giá trị. Sáu ngày sau, Mayer trở thành 1 trong số
20 nhân viên đầu tiên gia nhập Google.
Hoàn
toàn chính xác khi nói rằng, Marissa Mayer là một trong những người theo
sát và chứng kiến đầy đủ nhất sự trưởng thành của Google. Hai tháng sau
khi bắt đầu công việc, Mayer mới gặp người đầu tiên biết đến Google.
Nhưng chỉ 1 năm sau, số lượng này đã tăng lên đáng kể và vào tháng
04/2000, Google được dịch ra tới 14 ngôn ngữ khác nhau. Marissa Mayer kể
lại, năm 2001, cô vô cùng hạnh phúc khi bắt gặp một người đàn ông đang
sử dụng Google trong một quán cà phê Internet tại Thụy Sĩ, ông này thốt
lên rằng “Ồ, tôi yêu Google”.
Người kết nối các ý tưởng
Việc
có được những ý tưởng đổi mới là cần thiết nhưng chưa đủ. Những nhà
điều hành của các công ty lớn phải đảm bảo là ý tưởng đó đến được với
những người có khả năng khai thác chúng. Đây là lý do nhiều công ty phải
có một người có trách nhiệm kết nối các ý tưởng và Marissa Mayer chính
là chuyên gia trong lĩnh vực này của Google.
Theo
nhóm tác giả của cuốn sách “Creating Employee Networks That Deliver
Open Innovation” (tạm dịch “Tạo dựng các mạng lưới nhân viên có khả năng
đưa ra ý tưởng mở”), Google là “một công ty xuất sắc trong việc biến
các ý tưởng mới thành các sản phẩm sáng tạo”. Mỗi tuần, Mayer đều đặn tổ
chức 3 buổi gặp gỡ dành cho những nhân viên Google có ý tưởng mới. Tại
đây, cô cùng những người này lên kế hoạch chi tiết hơn về đề xuất của họ
trước khi quyết định ý tưởng nào đủ khả thi để trình lên hai nhà sáng
lập Larry Page và Sergey Brin.
Đây là một nhiệm
vụ quan trọng và không hề dễ dàng. Trước sức ép cạnh tranh từ các "gã
khổng lồ công nghệ" khác như Microsoft, Yahoo, Google phải đảm bảo lựa
chọn những ý tưởng khả thi, chín muồi và quyết định thời gian triển khai
phù hợp, vì trên thị trường, đặc biệt là thị trường công nghệ, đi trước
một bước là thêm mười phần khả năng chiến thắng.
Không
phải là điều khó hiểu khi phòng làm việc của Marissa Mayer, có thể do
cố ý, nằm ngay gần khu giải lao và ăn nhẹ của nhân viên, nơi các kỹ sư
và lập trình viên Google thường tới đây để nói chuyện về những dự án
đang tiến hành hoặc các ý tưởng mới nảy ra. Mayer chia sẻ: "Tôi luôn mở
rộng đôi tai của mình vì tôi hiểu, Google là một công ty luôn đón nhận
và nể trọng các ý tưởng".
Năm 2003, Mayer tình
cờ nghe một nhân viên nói đến dự án của kỹ sư Úc Steve Lawrence về
chương trình tìm kiếm dữ liệu lưu trong máy vi tính chạy hệ điều hành
Linux. Cô liền tìm đến và đề nghị Lawrence hợp tác. Kết quả là công cụ
desktop search (dò tìm máy tính) của Google được trình làng vào tháng
10/2004, 2 tháng trước khi Microsoft ra sản phẩm cùng loại. Craig
Silverstein, Giám đốc Kỹ thuật của Google đã phải nhận xét rằng:
“Marissa luôn nhạy cảm trước những phát minh và sản phẩm mới”.
Ở
vị trí Phó chủ tịch sản phẩm tìm kiếm và trải nghiệm khách hàng tại
Google, gánh vác nhiệm vụ theo dõi quá trình phát hành sản phẩm mới,
quyết định thời điểm phát hành mỗi sản phẩm, dịch vụ của hãng, Marissa
Mayer đóng vai trò quan trọng trong các sản phẩm nổi tiếng của Google
như Google Chrome, Google Search, Gmail..
8 nguyên lý giúp Google đổi mới được trình bày trong bài giảng của Marissa Mayer tại Đại học Stanford 1. Ý tưởng đến từ khắp nơi: Google cho rằng mọi người đều cần đổi mới, thậm chí cả bộ phận kế toán. 2.
Chia sẻ mọi thứ bạn có thể: Chia sẻ tất cả mọi thứ như ý tưởng, dự án,
thông tin, thời hạn hoàn thành.. trên mạng nội bộ của công ty 3. Chúng tôi tuyển dụng những người tài năng: Hai nhà sáng lập Larry Page và Serger Brin đánh giá tài năng cao hơn kinh nghiệm. 4.
Giấy phép cho việc theo đuổi ước mơ: Bao gồm cả quyền, nguồn lực và
điều kiện để thực hiện ước mơ. Nhân viên Google có 1 ngày tự do trong
tuần để theo đuổi dự án do mình tự lựa chọn, 20% những sản phẩm mới của
Google đến từ các dự án này. 5.
Quan trọng là đổi mới chứ không phải hoàn hảo ngay lập tức: Google công
bố các sản phẩm rất sớm, từ khi chúng còn chưa hoàn thiện, sau đó nâng
cấp chúng liên tục. 6. Số liệu thay vì ý kiến chung chung. Marissa không thích nghe cụm từ "Tôi thích" mà muốn mọi người dùng các số đo. 7.
Khách hàng sử dụng trước, tiền sẽ đến sau: Hãy cung cấp các sản phẩm,
dịch vụ dễ sử dụng và chiếm được cảm tình của khách hàng. Tiền sẽ tới
sau. 8. Đừng từ bỏ một dự án mà hãy biến đổi chúng: Mọi dự án đều có điểm mạnh có thể vận dụng về sau này. Các danh hiệu đạt được Năm 2009, Tạp chí Glamour Magazine bình chọn Marissa Mayer cho danh hiệu “Người phụ nữ của năm”. Marissa Mayer liên tiếp xuất hiện trong danh sách “50 phụ nữ quyền lực nhất” của các năm 2008, 2009, 2010, 2011 do Tạp chí Fortune bình chọn. |