Hãng tin BBC cho biết, số việc làm bị cắt giảm này sẽ chủ yếu nằm ở mảng hàng điện tử tiêu dùng của Toshiba - tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực từ máy tính xách tay, TV cho tới năng lượng hạt nhân.
Toshiba cho biết sẽ báo lỗ cả năm 4,5 tỷ USD, đồng thời cắt giảm 6.800 việc làm
Mức lỗ mà Toshiba dự báo cao hơn nhận định trước đó của giới phân tích, đồng thời lớn gấp hơn 6 lần khoản lỗ 734 triệu USD của hãng trong 6 tháng đầu năm 2015.
Giá cổ phiếu của Toshiba đã “bốc hơi” gần 10% trong phiên giao dịch đầu tuần, lao dốc ngay từ đầu phiên do giới đầu tư đồn đoán về mức lỗ “khủng” của tập đoàn.
Kế hoạch sa thải hàng loạt nằm trong chương trình tái cơ cấu của Toshiba nhằm đưa tập đoàn làm ăn có lãi trở lại. Không chỉ thua lỗ triền miên, năm nay Toshiba còn gây sốc khi thừa nhận đã “thổi phồng” lợi nhuận trong suốt 6 năm.
Vụ bê bối kế toán đã khiến Chủ tịch và Phó chủ tịch của Toshiba phải từ chức. Ông Masashi Muromachi đã tiếp quản ghế Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Toshiba từ người tiền nhiệm Hisao Tanaka.
Theo kế hoạch tái cơ cấu, Toshiba sẽ bán lại nhà máy sản xuất TV và máy giặt của hãng ở Indonesia cho nhà sản xuất TV Skyworth có trụ sở ở Hồng Kông, đổi lấy khoảng 3 tỷ Yên. Ngoài ra, hãng cũng đang tìm đối tác để bán lại mảng chăm sóc sức khỏe.
Toshiba được thành lập vào năm 1875 và trình làng chiếc máy tính xách tay đầu tiên của thế giới dành cho thị trường đại chúng vào năm 1985. Hiện hãng có khoảng 200.000 nhân viên.
Kể từ khi vụ bê bối kế toán của Toshiba vỡ lở vào tháng 4, giá trị vốn hóa thị trường của hãng đã sụt giảm 40%.
Một số khó khăn của Toshiba hiện nay xuất phát từ thảm họa động đất-sóng thần ập xuống Nhật Bản hồi năm 2011. Trận động đất-sóng thần đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi mà Toshiba cùng vận hành với Hitachi và một số công ty khác.
Hiện tại, Toshiba vẫn chưa tính toán đầy đủ ảnh hưởng của thảm họa hạt nhân trên đối với kết quả kinh doanh của hãng.
Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.