Nếu ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm nay, quy mô của nền kinh tế Mỹ vào năm 2021 có thể nhỏ đi 1 nghìn tỷ USD so với trường hợp ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton giành chiến thắng.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, đây là kết quả một nghiên cứu do công ty tư vấn độc lập Oxford Economics có trụ sở ở Oxford, Anh thực hiện, công bố vào ngày 13/9.

Các nhà nghiên cứu của Oxford Economics nói rằng các chính sách của Trump - bao gồm các biện pháp bảo hộ mậu dịch, cắt giảm thuế, và trục xuất ồ ạt người nhập cư trái phép - có thể không vượt qua được các cuộc đàm phán với Quốc hội Mỹ, nhưng vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Nếu Trump có thể đưa được các chính sách của ông ấy qua cửa Quốc hội Mỹ, thì hậu quả sẽ là rất lớn, khiến GDP của Mỹ giảm 5% so với trường hợp kịch bản chính, đồng thời cản trở sự hồi phục được dự kiến của nền kinh tế toàn cầu”, báo cáo có đoạn viết.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, Trump đã hứa sẽ hồi sinh ngành sản xuất công nghiệp của Mỹ bằng cách không cho phép các công ty Mỹ như Apple sản xuất sản phẩm ở nước ngoài, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại toàn cầu, cắt giảm mạnh thuế liên bang, và nới lỏng các quy định.

“Chúng tôi sẽ mang lại cơ hội, sự thịnh vượng, và an ninh cho tất cả mọi người Mỹ”, vị tỷ phú bất động sản đến từ New York từng phát biểu.

Kịch bản chính mà Oxford Economics đưa ra là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 2% từ năm 2017, đạt mức 18,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021.

Nhưng nếu Trump đắc cử Tổng thống và thực thi được các chủ trương chính sách mà ông đưa ra, thì Oxford Economics cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm mạnh, xuống còn gần 0% vào năm 2019, khiến GDP của Mỹ vào năm 2021 chỉ đạt 17,5 nghìn tỷ USD.

Oxford Economics cho biết kịch bản chính các nhà phân tích của công ty này đưa ra là bà Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11. Khi đó, trong Quốc hội Mỹ sẽ xảy ra tình trạng chia rẽ giữa một bên là Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và một bên là Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Chính vì sự chia rẽ này, Oxford Economics cho rằng chính quyền do bà Clinton lãnh đạo sẽ chủ yếu duy trì các chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama.

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất, bà Clinton, cựu ngoại trưởng kiêm cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, đang dẫn trước Trump về tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, khoảng cách dẫn trước của bà so với cựu ngôi sao truyền hình thực tế đã giảm dần trong mấy tuần gần đây.

Oxford Economics không phải là tổ chức dự báo duy nhất đưa ra những nhận định “đáng sợ” cho trường hợp Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Theo hãng tin Bloomberg, một nghiên cứu do công ty Daiwa Capital Markets thực hiện nói rằng “Tổng thống Trump” sẽ là một nhân tố làm thay đổi cuộc chơi đối với nền kinh tế Trung Quốc. Theo đó, nếu Trump trúng cử và áp thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc như đã hứa, thì nước này sẽ thiệt hại hàng trăm tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Chuyên gia kinh tế Kevin Lai của Daiwa Capital Markets nói rằng nếu Trump áp thuế quan 45% đối với hàng hóa Trung Quốc như ứng cử viên này từng đề xuất nhằm giảm thâm hụt thương mại, thì kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ theo thời gian sẽ giảm tới 87%, tương đương giảm 420 tỷ USD.

Điều này đồng nghĩa với việc GDP của Trung Quốc sẽ thiệt hại 4,82 %, tương đương khoảng nửa nghìn tỷ USD. Dự báo này thậm chí còn chưa tính đến khả năng các công ty nước ngoài có thể rút tới 426 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khỏi Trung Quốc nếu Trump trúng cử.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.