Nhằm đón đầu cơ hội từ các hiệp định AFTA, ASEAN+… sẽ được ký kết trong thời gian tới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn kinh doanh cửa hàng tiện lợi (vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn TP.HCM. Điều này đang đe dọa các doanh nghiệp nội trong cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ vốn đầy khốc liệt.

TP.HCM hiện có hơn 500 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, 40% là các cửa hàng của doanh nghiệp nội. (theo Nielsen)

Ưu thế thuộc về doanh nghiệp ngoại

Thương hiệu bán lẻ của Nhật, FamilyMart, sau khi rút khỏi thị trường TP.HCM một thời gian đã trở lại vào cuối tháng 7/2013 với việc mở 20 cửa hàng tiện lợi tại thành phố. Đại diện Công ty TNHH Cửa hàng Tiện lợi Gia đình Việt Nam, đơn vị sở hữu của hàng tiện lợi FamilyMart cho biết “không có lý do gì để rút lui khỏi thị trường bán lẻ tiềm năng như TP.HCM”.

Ông Văn Đức Mười – Tổng Giám Đốc Công ty Vissan cho rằng thị trường bán lẻ của TP.HCM nói chung còn khá mới và đang có xu hướng chuyển từ kênh chợ truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Điều đó hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của đô thị. Thị trường gần 10 triệu dân đang được coi là mảnh đất tiềm năng đối với bán lẻ.

Theo ông Mười, nhà đầu tư ngoại là những người đi tiên phong với khá nhiều lợi thế. Không chỉ có công nghệ quản trị mới, số vốn đầu tư hùng mạnh có thể đảm bảo cho đầu tư dài hạn mà còn là những tập đoàn bán lẻ dày kinh nghiệm.

Cửa hàng Circle K trên đường Nguyễn Du, Q.1 là một điển hình. Các món ăn ở đây như bánh mì ốp la, bánh ngọt… được bán với giá từ 11.000 đồng- 13.000 đồng/phần. Nhờ lợi thế cạnh tranh về giá cùng với vị trí mặt bằng đắc địa nên chỉ sau 5 năm có mặt ở Việt Nam, Circle K đã có hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó tại TP.HCM chiếm 70% số lượng cửa hàng của hệ thống. Và 550 cửa hàng tiện lợi là mục tiêu của Circle K vào năm 2018.

Các doanh nghiệp ngoại khi đầu tư cửa hàng tiện lợi thường nhắm tới những vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm thành phố. Diện tích tối thiểu đáp ứng hình thành cửa hàng tiện lợi thường từ 60m2 trở lên. Với giá thuê mặt bằng hàng ngàn USD/tháng thì số vốn đầu tư cho hệ thống cửa hàng tiện lợi không hề nhỏ.

Trong khi đó, hệ thống các cửa hàng bán lẻ hiện nay của các doanh nghiệp nội thiếu chuyên nghiệp. Có chăng, chúng ta chỉ có lợi thế duy nhất đó là hiểu thị trường nội địa và người dân vẫn luôn đề cao tính dân tộc nên ưu tiên dùng hàng Việt.

“Nói thế để thấy rằng, hai lợi thế này chỉ giúp doanh nghiệp nội có thể ổn định thị trường trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, nếu không biết cân đối chắc chắn doanh nghiệp nội sẽ chào thua ngay trên sân nhà” - ông Mười cảnh báo.

Doanh nghiệp nội nên tránh đối đầu trực tiếp

Ông Trần Văn Hùng - PGĐ Cty TNHH TM-DV Kỳ Hương, chỉ ra một khác biệt rằng khi đầu tư vào cửa hàng tiện lợi, nhiều doanh nghiệp nước ngoài xác định đây là chiến lược đầu tư trung và dài hạn nên sẵn sàng chấp nhận chịu lỗ từ 4-6 năm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nội lại coi các cửa hàng tiện lợi thuộc dạng ngắn hạn.

“Chính sự khác biệt về quan điểm đầu tư này đã khiến cho doanh nghiệp nội mất sức cạnh tranh, vì chỉ tính riêng về yếu tố rủi ro, đầu tư dài hạn luôn có lợi thế hơn so với ngắn hạn, chưa kể tới cách làm, doanh nghiệp nội đã thua doanh nghiệp ngoại ngay từ trong cách nghĩ, cách tư duy”, ông Hùng nhận định.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp nội đa số không trường vốn nên rất khó chịu được chi phí dài hơn trong phát triển chuỗi. Đặc biệt là thiếu khả năng quản lý kênh phân phối vốn được coi là linh hoạt và đa dạng. Vì vậy, nên tránh đối đầu trực tiếp với các nhà đầu tư nước ngoài.

Giải pháp trước mắt là phát triển theo thị trường ngách, áp dụng triệt để những mô hình kinh doanh phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người Việt như: đẩy mạnh chiến lược mở rộng chuỗi bằng cách hợp tác đầu tư và hỗ trợ các hộ gia đình nâng cấp mặt bằng sẵn có và đào tạo kỹ năng quản lý.

Về lâu dài, các kênh phân phối, bán lẻ của doanh nghiệp nội cần phải vươn rộng đến các khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất để tạo thành mạng lưới đủ lớn và tận dụng tối đa lợi thế về quy mô để có chi phí cạnh tranh.

Các doanh nghiệp phát triển chuỗi khi đủ độ lớn nhất định, một mặt sẽ thâu tóm các điểm bán thuận lợi, bên cạnh đó sẽ áp lực lên các kênh tạp hóa giúp chuyển những kênh này sang mô hình kinh doanh tiện lợi.

Đối với các hiệp định AFTA, Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đề nghị các cơ quan nhà nước cần quyết liệt trong việc công bố thông tin. TP HCM cần có các đánh giá, khảo sát thật chi tiết và các kịch bản xử lý những tình huống xấu xảy ra của từng ngành hàng để cung cấp cho các doanh nghiệp ứng phó.

Đồng thời, cần xây dựng các chuỗi cung ứng vững mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, định chế về truy xuất nguồn gốc để kiểm soát chặt nguồn cung ứng, không chỉ có các doanh nghiệp tự làm mà nhà nước cũng cần bắt tay tham gia trong việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn.

Nguyễn Thành (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Đòn hiểm tận diệt của 'cá mập' bán lẻ ngoại quốc

    Đòn hiểm tận diệt của 'cá mập' bán lẻ ngoại quốc

    09/03/2014 9:33 PM

    Mạnh về tài chính, giỏi về kinh doanh, các DN bán lẻ ngoại đang đổ tiền của, ra sức triển khai hàng loạt các kế hoạch kinh doanh trong năm 2014, năm bản lề chuẩn bị cho thời điểm mở cửa thị trường bán lẻ. Đòn hiểm của những cá mập bán lẻ quốc tế sẽ khiến cho hệ thống siêu thị trong nước và giới tiểu thưởng ngày càng thê thảm.

  • Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

    Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

    23/02/2014 10:08 PM

    Nhằm đón đầu cơ hội từ các hiệp định AFTA, ASEAN+… sẽ được ký kết trong thời gian tới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn kinh doanh cửa hàng tiện lợi (vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn TP.HCM. Điều này đang đe dọa các doanh nghiệp nội trong cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ vốn đầy khốc liệt.

  • Thị trường bánh kẹo: Đường đã bớt ngọt?

    Thị trường bánh kẹo: Đường đã bớt ngọt?

    21/02/2014 8:37 PM

    Mặc dù gần như chiếm lĩnh thị trường nhưng không còn "đại dương xanh" nên các "đại gia bánh kẹo" Kinh Đô, Bibica... đã chyển hướng kinh doanh.

  • Doanh nghiệp xuất khẩu: Xoay như chong chóng

    Doanh nghiệp xuất khẩu: Xoay như chong chóng

    27/11/2013 8:24 PM

    Những chỉ số do các ngân hàng trong và ngoài nước cho thấy: đơn đặt hàng mới, sản lượng sản xuất, giá cả đầu ra, giá cả đầu vào... đều tăng. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho giảm cộng với số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao hơn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sản xuất từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, thực tế mà doanh nghiệp (DN) đang phải xử lý không lạc quan như vậy, nếu không muốn nói là vô cùng khó khăn! Thăm các DN thuộc nhóm xuất khẩu mũi nhọn như cà phê, dệt may, thủy sản mới thấy rõ thực tế này.

  • Những thương hiệu không nhà máy

    Những thương hiệu không nhà máy

    23/10/2013 11:27 AM

    Lâu nay, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất chủ yếu gia công cho những tập đoàn nước ngoài, hoặc làm nhãn hàng riêng cho siêu thị. Hiện nay, một xu hướng mới đang phát triển là DN thương mại trong nước đặt hàng gia công hoặc hợp tác với các DN sản xuất trong nước theo mô hình bên tập trung sản xuất, bên chuyên tâm phát triển thị trường...

  • M&A ngược dòng

    M&A ngược dòng

    26/09/2013 2:12 PM

    Bên cạnh những thương vụ thâu tóm đình đám của nhà đầu tư ngoại nhằm vào các công ty nội địa, không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã tận dụng cơ hội mua lại tài sản từ khối ngoại.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.