Nhiều người cho rằng chỉ có sếp mới ảnh hưởng nhiều tới nhân viên, thế nhưng những thống kê mới đây cho thấy đồng nghiệp mới là yếu tố quan trọng quyết định công việc một người.
Người ta vẫn nói rằng chúng ta không rời bỏ công việc, mà là rời bỏ những ông sếp. Hầu như bạn có thể nói hàng giờ về các cấp trên của mình, đặc biệt là người có khả năng biến cuộc sống của bạn trở thành địa ngục.
Giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy không chỉ có cấp trên – mà những đồng nghiệp của bạn nhìn chung cũng có tác động không nhỏ đến cuộc sống của bạn ở nơi làm việc.
Bản thân phương pháp thực hiện của nghiên cứu này cũng hết sức thú vị. Trong năm thứ 2 liên tiếp, trang web về dịch vụ việc làm Monster và công ty trí tuệ xã hội Brandwatch đã hợp tác để phân tích các nội dung được post trên Twitter liên quan đến công việc; tổng cộng, họ đã xem xét hơn 2 triệu đoạn Tweet.
Kết quả cho thấy “con người” là một trong những từ được nhắc đến nhiều nhất khi người dùng nói về việc yêu hay ghét công việc của mình.
Điều này tỏ ra đồng thuận với kết quả của một nghiên cứu đã được thực hiện trước đây bởi Monster và các đối tác khác. Monster cho biết trong một cuộc bầu chọn, 95% người trả lời nói rằng những đồng nghiệp thân thiện và lịch sự là rất quan trọng đối với sự hài lòng tổng thể ở nơi làm việc của mỗi người.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2004 cho thấy 51% nhân viên những người tin tưởng mạnh mẽ rằng công ty mình khuyến khích mọi người phát triển mối quan hệ bạn bè thân thiết với nhau đều cực kỳ hài lòng với công việc của mình.
Khuyến khích nhân viên nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiết với các đồng nghiệp của mình cũng mang lại lợi ích cho chính các công ty. Một nghiên cứu trước đây cho thấy những nhân viên nào nói rằng họ có bạn thân đồng nghiệp đều làm việc hiệu quả hơn, và nhiều khả năng hơn sẽ nói rằng họ thường xuyên được ghi nhận vì những đóng góp của mình ở nơi làm việc.
Nghiên cứu này cũng có một số hệ quả quan trọng, cụ thể là nếu bạn đang tìm việc, hãy cố gắng tìm hiểu xem nhân viên ở đó ra sao và liệu họ nhìn chung có thân thiện và dễ gần không. Cứ thử tưởng tượng xem bạn phải “sống” gần như cả ngày với những người đồng nghiệp, bạn sẽ thấy điều đó còn quan trọng hơn nhiều so với công việc mà bạn đang làm.
Còn một điều nữa cũng đáng suy nghĩ đó là củng cố quan hệ của bạn với các đồng nghiệp hiện tại. Cảm giác gần gũi thân thiết với những người làm cùng có vẻ chỉ như một lợi ích phát sinh – nhưng nếu những kết quả nghiên cứu này nói lên được một điều gì đó, thì nó có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể giữa việc là một nhân viên vui vẻ và hiệu quả với một nhân viên phải vật lộn với chính mình hàng ngày tại công sở.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.