Jeff Bezos, cha đẻ của Amazon.com, công ty thương mại trực tuyến lớn nhất thế giới, đã thay đổi thế giới với tinh thần cải tiến không ngừng nghỉ, niềm đam mê công việc, thái độ kỳ luật và một chiến dịch dài hạn cùng tầm nhìn táo bạo.


Sinh ra tại Albuquerque , New Mexico vào ngày 12-1-1964, từ khi còn nhỏ, Jeffrey Preston Bezos đã sớm thể hiện sự say mê sáng tạo của mình. Ông từng biến ga-ra của cha mẹ thành phòng thí nghiệm cho những dự án khoa học đầu đời. Khi nhập học ở đại học Princeton , Bezos theo đuổi niềm đam mê máy tính, và tốt nghiệp với một tấm bằng xuất sắc.

Một ý tưởng đầy rủi ro và một con đường đầy táo bạo

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho 3 công ty ở New York, sử dụng công nghệ thông tin vào thương mại, tài chính và từng được nhiều thành tích đáng khâm phục. Vào năm 1994, Bezos nhận thấy thị trường internet đang tăng với tốc độ chóng mặt, 2300%/năm. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử bất kỳ mặt hàng nào. Bằng trực quan sắc bén, ông đã nhận thấy cơ hội về một thời đại mới của thương mại. Và ngay lập tức. Bezos tập trung suy nghĩ về những vận hội mới này.

Bezos nghiên cứu top 20 loại hình kinh doanh đặt hàng qua thư và tự hỏi dịch vụ nào có thể được thay thế hiệu quả hơn bằng Internet. Cuối cùng, ông nhận ra sách là mặt hàng mà không có catalogue nào có thể gửi qua đường bưu điện vì nó quá lớn. Do vậy, sách sẽ là mặt hàng hoàn hảo cho Internet, nơi tất cả mọi người có thể chia sẻ một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Bezos liền tìm hiểu tất cả mọi thứ về kinh doanh sách. Ông phát hiện thứ mình cần chỉ là một website trên internet, nơi mà những người mua sách có thể tìm sách và đặt hàng. Ông chủ của Bezos nghi ngờ vào khả năng thành công của ý tưởng đó. Sau một thời gian đắn đo, Bezos đã dũng cảm từ bỏ công việc và theo đuổi ý tưởng nhiều rủi ro của mình.

Ông cùng vợ dời tới

Seattle , mở công ty tại một căn nhà hai phòng, đặt 3 máy tính Sun trong một ga-ra ô tô để làm việc. Vào ngày 16-7-1995, ông khai trương trang web Amazon.com lên cho cả thế giới. Trong vài tháng, chỉ nhờ truyền miệng, website này đã bán sách ở khắp 50 bang ở Mỹ và 45 quốc gia khác. Bezos và nhóm của ông liên tục cải thiện trang web của mình và đưa ra những tính năng mới như mua hàng chỉ qua một cái click chuột, cho phép khách hàng đưa ra đánh giá và tính năng Search Inside the Book cho phép người mua biết sơ qua nội dung quyển sách trước khi mua. Bezos không chỉ giúp người đọc tìm sách, mà còn giúp sách tìm người đọc, bằng cách giới thiệu sách cho khách hàng dựa trên quá trình mua hàng của người đó.

Thiên tài của Bezos nằm ở chỗ ông sẵn sàng đánh cược lớn và kiên trì theo đuổi, ngay cả khi mọi người không nhìn thấy khả năng có lời. Bezos đã đi con đường mà ông gọi là “táo bạo và ngu xuẩn” khi dự trữ tới 1 triệu đầu sách trong cửa hàng trực tuyến của mình, một con số mà không một cửa hàng sách nào có thể mơ tới và dám thực hiện. Quyết định điên rồ đó hóa ra lại là một cách rất khôn ngoan. Những người mua sách tìm đến Amazon.com vì họ muốn có những đầu sách hiếm , khó tìm và từ đó Amazon nổi danh là nhà cung cấp có tất cả những gì khách hàng cần. Ông gửi nhiều sản phẩm miễn phí và chấp nhận lỗ để thu hút khách hàng. Ngay từ đầu, Amazon đã tập trung xây dựng danh tiếng luôn luôn đưa hàng đúng hạn hoặc sớm hơn. Họ dùng những sản phẩm hút hàng như Harry Potter để chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình, đảm bảo khách hàng sẽ được nhận sách đúng ngày sách được phát hành ngoài cửa hàng. Vì chiến thuật thu hút khách hàng đó, công ty không lãi cho đến năm 2002.

Không ngừng khám phá thời cơ mới





Bezos nói ông có tham vọng biến Amazon không chỉ là “cửa hàng sách lớn nhất trên thế giới” mà là “cửa hàng bách hóa lớn nhất thế giới”. Những người hoài nghi cho rằng Amazon đang mở rộng quá nhanh, nhưng một vài nhà phân tích cho rằng đó là một trong những chiến lược thông minh nhất trong lịch sử kinh doanh. Mỗi lần mở rộng, Jeff Bezos liên tục nhấn mạnh 6 giá trị nòng cốt: chất lượng phục vụ khách hàng, sở hữu, hành động, tiết kiệm, chất lượng nhân lực cao và liên tục cải tiến. “Chiến lược của chúng tôi là trở thành công ty phục vụ khách hàng tốt nhất thế giới. Nơi mà mọi người đến và khám phá mọi thứ mà họ có thể mua online. Chúng tôi muốn lắng nghe khách hàng, tìm ra họ muốn gì, cung cấp sản phẩm, vượt kỳ vọng của họ và đặt mỗi khách hàng vào trung tâm vũ trụ của chúng tôi.” Nhờ đó, Amazon đã xây dựng được một thương hiệu cực kỳ uy tín với lượng lớn khách hàng trung thành .

Sau ba năm đầu, Amazon mở rộng những mặt hàng khác như CD, video, đồ chơi, hàng điện tử và quần áo. Khi bong bóng thị trường chứng khoán internet xì hơi cuối thập kỷ 1990, nhiều công ty dot-com khác sụp đổ nhưng Amazon vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Bezos từ một doanh nhân trong ga-ra trở thành một tỷ phú và được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm vào năm 1999.

Thành công của Amazon còn cho phép Bezos thực hiện một ước mơ mà ông theo đuổi cả cuộc đời, đó là du lịch trong vũ trụ. Năm 2004, ông thành lập một công ty hàng không, Blue Origin để phát triển công nghệ bay trong không gian. Công ty có trụ sở nghiên cứu 26 hecta ở Seattle và có cơ sở để phóng tên lửa tư nhân ở Tây Texas . Blue Origin đã nhận kinh phí từ NASA và đang thử nghiệm tên lửa New Shepard, cho phép những nhà nghiên cứu tiến hành nhiều thí nghiệm trong môi trường vi trọng lực, và cho công chúng cơ hội bay trong không gian.

Không dừng lại với những thành công của mình, ông dần chuyển sự tập trung sang những mặt hàng kỹ thuật số. Năm 2007, Bezos giới thiệu một thiết bị điện tử đọc sách cầm tay tên là Kindle và đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xuất bản sách. Khi Kindle ra đời, kinh doanh e-books còn đang trong giai đoạn phôi thai vì công nghệ chưa đủ phát triển để thuyết phục những nhà kinh doanh sách chuyển sang sách kỹ thuật số. Nhưng một lần nữa, Bezos đã nhìn thấy trước được thời cơ và hoàn toàn thay đổi cách chúng ta đọc sách.

Kindle dùng công nghệ E Ink để làm cho văn bản nhìn giống như được in và có kết nối internet, cho phép người đọc mua, download và đọc sách cùng các văn bản khác ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Kindle có thể chứa hàng trăm quyển sách, những quyển cổ điển thì thậm chí chỉ rẻ 2 USD và những quyển mới đều là 10 USD. Cửa hàng sách Kindle có tới 600 .000 quyển sách, chưa kể 1,8 triệu quyển miễn phí xuất bản trước năm 1923. Với sự xuất hiện của Kindle, Amazon nhanh chóng chiếm lĩnh 95% thị trường sách điện tử ở Mỹ với lợi nhuận hơn 1 tỷ đô la/năm và tăng trưởng 200%/năm. Chính Bezos cũng cực kỳ ngạc nhiên là số lượng ebook đã vượt qua sách giấy nhanh chóng chỉ trong vòng 33 tháng.

Với sự cạnh tranh của iPad, Bezos đã khôn ngoan giới thiệu những tính năng mới cho Kindle, và tự tin sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường sách điện tử này.

Đầu tháng tư năm nay, họ tiết lộ kế hoạch mở rộng sang thị trường âm nhạc. Cloud Drive là một dịch vụ online cho phép những người dùng lưu âm nhạc trên server của Amazon thay vì máy tính. Họ có thể tiếp cận files của mình trên những điện thoại Android hay máy tính của họ. Amazon đã nhanh chân vượt mặt đối thủ của mình là hai đại gia công nghệ thông tin Apple và Google trong dịch vụ lưu trữ âm nhạc trực tuyến và khẳng định tham vọng trở thành một ông trùm trong ngành giải trí chứ không chỉ là một trang web thương mại.

Sau 16 năm thành lập, Amazon đã có hơn 100 triệu khách hàng với doanh thu bán là 30 tỷ đô la, con số vượt xa tưởng tượng của chính Bezos. Sau khủng hoảng năm 2001, Amazon đã có một cuộc trở lại ngoạn mục với giá trị cổ phiếu từ 6 USD lên 180 USD cuối năm 2010. Đầu năm nay, những nhà phân tích dự đoán doanh thu của công ty này có thể tăng lên 100 tỷ đô la vào năm 2015. Theo tạp chí Forbes, năm 2011, Jeff Bezos là tỷ phú giàu thứ 30 trên thế giới với tài sản 18 tỷ đô la.

Bezos nói: “Điều cốt yếu là một công ty phải biết thử nghiệm, và thử nghiệm càng nhiều càng tốt, đồng thời phải chấp nhận là một số trong những cuộc thử nghiệm đó sẽ thất bại. Nhưng không sao, vì nếu thử nghiệm nhiều thì sẽ có một vài ý tưởng thành công. Đó là suy nghĩ khi bạn muốn phát minh, chúng tôi không bao giờ muốn chỉ tạo ra những sản phẩm copy của người khác.” Với tâm huyết phục vụ khách hàng, kỷ luật dài hạn trong quản lý tài chính, sự sẵn sàng chấp nhận nguy cơ, nỗ lực cải tiến không mệt mỏi và tầm nhìn thiên tài, Jeff Bezos đã được lựa chọn là một trong những “CEO của thập kỷ” của tạp chí MarketWatch. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những phát minh mới làm thay đổi thế giới của ông trong tương lai.
Theo Huyền Vy (Ý Tưởng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.