Ông Jack Welch là người được nhiều tạp chí hàng đầu như Time, Fortune, Business Week ca ngợi là vị CEO vĩ đại nhất nước Mỹ.

Jack Welch nằm trong số những nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng nhất trên thế giới vì những đóng góp to lớn cho sự phục hồi cũng như phát triển vượt bậc của Tập đoàn GE (General Electric) vào đầu thập niên 90. Ông là người được nhiều tạp chí hàng đầu như Time, Fortune, Business Week ca ngợi là vị CEO vĩ đại nhất nước Mỹ.

Đáng buồn thay, ông vừa qua đời ở tuổi 84. Tờ New York Times dẫn thông tin từ vợ ông, bà Suzy Welch, cho biết, nguyên nhân ông qua đời là do suy thận.

Jack Welch là Chủ tịch và CEO của General Electric từ năm 1981-2001. Tên tuổi của ông cũng gắn liền với những thành công đã trở thành huyền thoại của GE. Dù đã qua đời nhưng cuộc đời và sự nghiệp của Jack Welch là câu chuyện về một người đàn ông may mắn và đầy nghị lực và đáng cho chúng ta học hỏi.

Ông là tượng đài sống cho sự kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ trên con đường đầy gai góc, gồ gề để chạm tới hoài bão và ước mơ.

Cuộc đời và sự nghiệp

Ông Jack Welch sinh năm 1936 tại Salem, Massachusetts. Ông tốt nghiệp trường Đại học Massachusetts vào năm 1957 với tấm bằng kỹ sư hóa học, sau đó lấy bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ chuyên ngành này tại trường Đại học Illinois vào năm 1960.

Năm 1960, ông Welch làm việc tại GE với vai trò kỹ sư hóa học cho bộ phận Chất dẻo tại Pittsfield, Massachusetts. Ông được bầu là Phó chủ tịch trẻ nhất của công ty vào năm 1972 và được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị vào năm 1979. Vào tháng 12/1980, ông được thông báo có thể điều hành Reginal H.Jones, tháng 4/1981 ông trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc điều hành thứ 8 tại tập đoàn có 121 năm lịch sử này.

Dưới thời ông Welch, General Electric phát triển vượt bật và di sản ông để lại tại đây là những chiến lược khác biệt để xây dựng nền móng cho một công ty vĩ đại trường tồn. GE là một tập đoàn quốc tế khổng lồ, sản xuất kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực điện máy với tổng doanh thu hàng năm lên đến 130 tỉ USD. GE có 2 triệu cổ đông, đuợc biết đến là một trong những tập đoàn lớn nhất, ổn định nhất và thành công nhất. Hiện có khoảng 350.000 người đang làm việc cho GE tại các xí nghiệp, nhà máy, chi nhánh của tập đoàn này ở trên 100 nước khác nhau trên thế giới.

Dưới thời điều hành của ông, vào những năm 1990, GE đã tăng lợi nhuận lên gấp gần 15 lần với trên 14 tỉ USD. Ðây một kỳ tích của tập đoàn và là một minh chứng cho khả năng quản lý, điều hành hoàn hảo của Jack Welch.

Ai cũng biết đến GE, nhưng có lẽ không phải ai cũng biết rằng tập đoàn này có một bề dày lịch sử và một truyền thống rất đáng chú ý. Ông Welch xây dựng GE trở nên quy mô rộng lớn, linh hoạt hơn và giàu tiềm năng thu lợi nhuận.

Không phải ngay từ khi ngồi lên chiếc ghế Tổng giám đốc điều hành đã được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người, ông đã từng bị các nhà quản lý chế nhạo. Hầu như mọi người không tin vào một ngày sẽ “sợ” ông đến vậy? Họ luôn thắc mắc việc “cải cách” của ông. Tại sao mù quáng sửa đổi tất cả khi mọi thứ vẫn còn đang trên đà phát triển. Nhưng ông luôn vững tin vào trực giác đúng đắn của mình.

Ông cũng để lại những bài học đáng giá cho người đời. Theo ông, quyết đoán là tính cần thiết của bất cứ nhà lãnh đạo nào và phải đánh giá năng lực từ kết quả công việc. Ngoài ra, người lãnh đạo cần phải không ngừng đổi mới, không ngừng học hỏi, đồng thời phải đề cao tinh thần hợp tác phát triển.

Vũ Hạo (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.