Đó là kinh nghiệm mà người sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba rút ra được khi ông nhận thấy một lãnh đạo giỏi chưa chắc đã là người giỏi công nghệ hoặc tinh thông nghiệp vụ.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Jack Ma, đồng sáng lập của Alibaba Group Holding Ltd. vừa công bố sẽ chính thức thôi chức Chủ tịch Alibaba kể từ hôm nay (10/9).

Kể từ khi thành lập Alibaba vào năm 1999 với chỉ với 17 nhân viên ban đầu tại Hàng Châu, Trung Quốc, Jack Ma đã luôn một người truyền cảm hứng đặc biệt cho các nhân viên, đồng thời, thông qua thành công của công ty ông đã làm thay đổi ngành bán lẻ của Trung Quốc.

Không chỉ được biết đến với vai trò người gây dựng tập đoàn bán lẻ danh tiếng, Jack Ma còn nổi tiếng với nhiều phát ngôn gây sốc, trở thành hình mẫu ở Trung Quốc và chủ đề của hàng chục cuốn sách.

Dưới đây là một số phát ngôn thể hiện quan điểm của Jack Ma do Bloomberg tổng hợp:

Về vai trò của người lãnh đạo:

“Người thông minh cần một lãnh đạo điên rồ để dẫn dắt họ. Khi đội ngũ toàn là những nhà khoa học thì để cách tốt nhất là để nông dân làm lãnh đạo. Vì cách tư duy của họ không giống nhau, cách nhìn nhận vấn đề từ những góc độ khác nhau sẽ đem lại thành công”.

Về tầm quan trọng của phụ nữ ở những vị trí lãnh đạo chủ chốt:

“Phụ nữ hiểu rõ thứ họ giỏi hơn đàn ông. Vũ khí vĩ đại nhất mà Đức Chúa Trời ban cho họ, đó là sự dịu dàng. Họ hiểu được thế nào là sự khoan dung".

Về tầm quan trọng của sự kiên trì:

"Ngày hôm nay thật khó khăn, ngày mai càng khó khăn hơn, nhưng nếu bạn cố gắng ngày kia sẽ là ngày tươi đẹp".

Về sự kiên định với mục tiêu:

“Nếu bạn không từ bỏ, bạn vẫn còn cơ hội. Bỏ cuộc là thất bại lớn nhất".

Về việc nỗ lực chiến đấu khi eBay tấn công thị trường Trung Quốc:

“eBay có thể là một con cá mập trong đại dương, nhưng tôi là một con cá sấu ở sông Dương Tử. Nếu chúng tôi chiến đấu trong đại dương, chúng tôi sẽ thua - nhưng nếu chúng tôi chiến đấu trên sông, chúng tôi sẽ thắng".

Về các ưu tiên:

"Khách hàng là trên hết, nhân viên xếp thứ hai, cổ đông xếp thứ ba".

Về sự chú ý đến các đối thủ:

"Đừng tập trung vào các đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy tập trung vào khách hàng".

Về vai trò của công nghệ:

“Tôi tin rằng không phải công nghệ làm thay đổi thế giới mà những giấc mơ đằng sau các công nghệ mới làm thay đổi thế giới”.

Về việc thuê đúng người:

“Chúng tôi không bao giờ thiếu tiền. Chúng tôi thiếu những người có ước mơ để có thể chết vì những ước mơ đó".

Về quan điểm thuê những người trẻ:

"Nếu những người trẻ tuổi có khát vọng cho tương lai, hành động tận tâm với hiện tại và biết ơn quá khứ, họ sẽ có cơ hội".

Về sự kiểm soát Internet của Trung Quốc và sự thâm nhập của các công ty phương Tây:

“Facebook và các công ty như Facebook, nếu đến Trung Quốc họ phải tuân thủ các quy tắc và luật lệ. Google rời đi không phải vì chúng tôi đá họ đi. Khi bạn làm kinh doanh ở bất kỳ quốc gia nào, bạn phải tuân thủ các quy tắc và luật pháp ở đó".

Về chiến lược từ thiện:

“Để làm thiện nguyện, bạn cần sử dụng các phương tiện thương mại với một trái tim đầy thiện ý; không nên sử dụng từ thiện như một phương tiện nhưng lại mang một trái tim thương mại".

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.