Lần đầu tiên trong lịch sử, số triệu phú là thành viên Quốc hội Mỹ đã quá bán. Người giàu nhất có 464 triệu USD.

Theo bản kê khai tài sản năm 2012 được các nghị sĩ nộp năm ngoái, trong 534 thành viên hiện tại của Quốc hội, ít nhất 269 người có tài sản từ một triệu USD trở lên. Một năm trước đó, con số này là 257 người, tương đương 48%. Năm nay, luật công bố tài sản cho phép các chính trị gia báo cáo tài sản giá trị cao và thu nhập với lựa chọn “một triệu USD hoặc hơn”, thay vì nêu chi tiết như trước đây.

Các thượng nghị sĩ có tài sản trung bình lớn hơn hạ nghị sĩ, với lần lượt 2,7 triệu USD và 896.000 USD. Bất động sản là kênh đầu tư phổ biến nhất với các chính trị gia, dao động từ 442 triệu USD - 1,4 tỷ USD. Còn những người thích cổ phiếu hầu hết lại chọn General Electric.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa - Darrell Issa là người giàu nhất Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP

Theo USA Today, số trên được công bố đúng thời điểm các nhà làm luật tranh cãi về bất bình đẳng thu nhập, trợ cấp thất nghiệp, lương tối thiểu và cải cách thuế. Giám đốc tổ chức nghiên cứu Center for Responsive Politics (CRP) - Sheila Krumholz cho biết việc này cũng phản ánh “trong hệ thống bầu cử của Mỹ, các ứng cử viên phải có điều kiện kinh tế mới thực hiện được chiến dịch tranh cử”.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa - Darrell Issa từ California vẫn là người giàu nhất Quốc hội. Tài sản của ông năm 2012 là 464 triệu USD, chủ yếu từ công ty kinh doanh thiết bị báo động cho ôtô.

Cuối danh sách là Hạ nghị sĩ bang California - David Valadao với -12,1 triệu USD, do các khoản vay của trang trại gia đình. Nghị sĩ Alcee Hastings của Florida cũng nợ hàng chục triệu USD chi phí pháp lý từ năm 1980, do ông này bị cáo buộc nhận hối lộ khi còn làm thẩm phán liên bang.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.