Nếu nắm bắt được tâm lý của bản thân và những người xung quanh thì bạn sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn.
Đôi khi bạn cảm thấy ức chế vì một điều gì đó không như mong muốn trong cuộc sống hoặc chỉ đơn giản là hiểu nhầm ý của người khác. Đó là lý do vì sao cần phải nhìn nhận bản thân và thấu hiểu tâm tư của những người xung quanh để cuộc sống không còn buồn phiền, tức giận.
Dưới đây là 5 quy tắc về tâm lý mà ai cũng nên biết nếu muốn cuộc sống trở nên dễ dàng hơn:
Người khác vốn chẳng để tâm nhiều như bạn nghĩ
Nghe có vẻ khắc nghiệt nhưng về cơ bản thì đó là sự thật. Nếu cứ mải mê chạy theo mong muốn của người khác thì cuộc sống của bạn chỉ toàn lo âu, mệt mỏi. Họ sẽ chẳng quan tâm bạn nghĩ gì, làm gì. Đơn giản là chỉ cần sống cho bản thân, làm những điều mình thích và cảm thấy có ý nghĩa.
Hãy luôn ghi nhớ trong tâm trí điều này: Là chính bản thân và không cần lo lắng người khác nghĩ gì về mình thì bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.
Tư duy luôn không ngừng thay đổi
Ai cũng muốn khẳng định: “Tôi của hiện tại và tôi của 15 năm trước đây đều giống nhau”. Nhưng thực chất không phải vậy, tư duy hiện tại và tương lai của một cá nhân là không ngừng thay đổi theo xu hướng phát triển, hoàn cảnh xã hội và kinh nghiệm sống của bản thân.
Đó là lý do vì sao chúng ta nên sống thành thật với bản thân ở hiện tại. Bởi vì không ai có thể dự đoán trước tương lai, mọi thứ xảy ra trong quá khứ thì đã là chuyện của quá khứ, sức mạnh cuộc sống là ở hiện tại.
Đừng bao giờ so sánh bản thân với người khác
Xã hội phát triển gây nên sức ép cho nhiều cá nhân khiến họ bắt đầu thói quen so sánh bản thân với những người xung quanh. Thậm chí, họ còn coi đó là mục tiêu sống.
Tuy nhiên, việc so sánh và phán xét người khác sẽ chỉ làm đôi bên tổn thương. Cảm giác thua kém có thể khiến những người mạnh mẽ nhất cũng trở nên bất an, lo lắng. Trong cuộc sống, chỉ cần bạn hiểu được giá trị của bản thân và không ngừng phấn đấu thể hiện những khía cạnh tốt của chính mình.
Lời khuyên của bạn không phải lúc nào cũng đáng giá
Chắc chắn, bạn từng đưa ra lời khuyên cho một người nào đó khi họ gặp phải vấn đề khó khăn. Bạn cho rằng họ nên lắng nghe lời khuyên của bạn nhưng rồi lại thất vọng vì họ không hề để tâm mà chỉ làm theo giác ngộ của riêng họ.
Đó là sự thật. Chẳng ai muốn nghe lời khuyên nếu nó không phải là lời khuyên đúng đắn và đúng thời điểm. Vì thế hãy cân nhắc trước khi đưa ra bất kì lời khuyên nào cho người khác. Họ có thực sự cần lời khuyên của mình không? Lời khuyên đó có thể giúp gì được cho họ?
Cần suy nghĩ trước khi phản ứng
Trong cuộc sống, thái độ đối với những người xung quanh là vấn đề cốt lõi đánh giá đạo đức và phẩm chất khiến con người trở nên toàn diện hơn. Bạn có thể lựa chọn phản ứng theo cảm xúc hoặc suy nghĩ.
Tuy nhiên nên lưu ý một điều rằng, việc suy nghĩ trước khi phản ứng sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả xấu, gây rạn nứt mối quan hệ với người khác.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.