Thị phần của thương hiệu bia Tiger thuộc APB tại châu Á hiện rất lớn, trải dài từ Mông Cổ đến New Zealand
Hãng bia Hà Lan hiện nắm giữ 42% cổ phần của APB, trong khi F&N sở hữu 40% cổ phần. Đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Heineken kể từ khi hãng này chào mua bộ phận sản xuất bia của Fomento Economico Mexicano (Femsa), công ty đóng chai cho hãng đồ uống Coca-Cola, với giá 7,4 tỷ USD vào năm 2010.
Theo hãng tin Bloomberg, tuy là công ty sản xuất bia lớn thứ ba thế giới (8,8% thị phần toàn cầu), song sự hiện diện của Heineken tại các thị trường mới nổi khá thấp. Nếu kế hoạch thu mua APB thành công, hãng sẽ thuận lợi trong việc mở rộng đầu tư và tiến tới chiếm lĩnh được toàn bộ thị trường bia khu vực châu Á.
Số liệu thống kê của Euromonitor International cho thấy, trong năm 2011, doanh số 615,8 tỷ USD của thị trường bia toàn cầu chủ yếu đến từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tại một số quốc gia châu Á như Malaysia và Indonesia, để nhận được giấy phép sản xuất bia là một vấn đề vô cùng nan giải.
Vì thế, việc thu mua lại doanh nghiệp địa phương là cách dễ dàng nhất có thể giúp hãng bia Hà Lan thực hiện được giấc mơ mở rộng đầu tư và bước chân vào các thị trường khó tính này. Việc sáp nhập không chỉ tạo ra mạng lưới phân phối rộng lớn, mà còn mang lại cho các hãng này một lợi thế lớn khi mua nguyên liệu.
Chính vì thế, Heineken đã không ngần ngại đưa ra lời chào mua cổ phiếu APB ở mức 50 Đôla Singapore/cổ phiếu và duy trì lời chào mua này cho tới ngày hôm nay. Tuy nhiên, theo giới phân tích, để có thể thâu tóm được APB, mức 50 Đôla Singapore vẫn chưa đủ để thuyết phục được F&N "nhả" ra số cổ phần của họ.
Goh Han Peng, một chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán DMG & Partners cho rằng, Heineken có thể phải nâng mức giá chào mua lên 60 Đôla Singapore/cổ phiếu, tức là cao hơn 20% so với giá giao dịch gần nhất của APB, thì mới có thể chuyển tình hình hiện nay theo hướng có lợi cho hãng bia Hà Lan.
Các chuyên gia nhận định, APB có tầm quan trọng rất lớn đối với hoạt động kinh doanh của F&N. Trong khi đó, Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đang nuôi tham vọng gia tăng ảnh hưởng ở châu Á. Ngoài ra, Kirin Holdings với 15% cổ phần F&N cũng là trở ngại rất lớn của Heineken.
Theo giới quan sát quốc tế, cả hai đối thủ Thai Beverage và Kirin Holdings đều không muốn Heineken kiểm soát được APB. Thị phần của thương hiệu bia Tiger thuộc APB tại châu Á hiện rất lớn, trải dài từ Mông Cổ đến New Zealand. Và đó là một lợi thế lớn để F&N có thể mặc cả nâng cao giá đề nghị với Heineken.
Cũng chính bởi lý do này, Tập đoàn chế biến thực phẩm và đồ uống Fraser and Neave đã tìm cách trì hoãn thương vụ thâu tóm của Heineken, khi hoãn công bố quyết định xem xét lời đề nghị của người khổng lồ Hà Lan. Theo Reuters, Chủ tịch F&N Lee Hsien Yang đang thúc ép Heineken ra giá chào mua cao hơn.
Trước đó, trong tuyên bố đưa ra hôm 27/7, F&N cho biết, họ đã “đạt được thỏa thuận với Heineken dời thời hạn chót chấp thuận đề nghị của Heineken thêm một tuần kể từ ngày này và vào thời điểm tuyên bố được đưa ra, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận về các điều khoản trong đề nghị của Heineken”.
-
Heineken không cho đại lý bán bia Sài Gòn, Bộ Công Thương kết luận gì?
19/04/2021 7:00 AMCục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế bán bia của SABECO.
-
Sau khi mua nhà máy Carlsberg tại Vũng Tàu, liệu Heineken có thâu tóm luôn VBL?
29/08/2016 9:29 PMTrước khi mua lại nhà máy bia Carlsberg tại Vũng Tàu, hồi đầu tháng 8/2016 tập đoàn Heineken đã có động thái gia tăng sự hiện diện thương hiệu tại Việt Nam bằng việc đổi tên Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL) thành Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam.
-
Nhà sản xuất xác nhận chai Heineken nhầm nắp Tiger
23/05/2015 8:19 AMCông ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam đã tiếp nhận chai Heineken có nắp Tiger và kiểm tra. Kết quả cho thấy, đây là sản phẩm của công ty.
-
Heineken đầu tư 500 triệu USD xây dựng nhà máy tại Mexico
12/03/2015 8:23 AMNgày 10/3, với sự hiện diện của Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, hãng bia nổi tiếng thế giới Heineken công bố quyết định đầu tư 500 triệu USD để xây dựng một dây chuyền sản xuất tại bang Chihuahua, thuộc miền Bắc Mexico, với công suất 5 triệu hecto lít mỗi năm (1 hecto lít = 100 lít).
-
Người phụ nữ âm thầm “giữ lửa” đế chế Heineken
20/12/2014 10:19 AMGiờ ở độ tuổi 60, bà có tên trong top 60 người phụ nữ giàu nhất hành tinh, tài sản xấp xỉ 11 tỷ USD, nhưng hầu như chưa bao giờ bà xuất hiện trên mặt báo, Fortune tiết lộ.
-
Coca-Cola, Heineken, RedBull dần từ bỏ Facebook
20/08/2014 9:42 PMRed Bull, Heineken, Coca-Cola là 3 trong số các thương hiệu đang dần nhận ra rằng họ không nhất thiết bỏ tiền mới tiếp cận được người tiêu dùng trên Facebook.